บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ asap ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจร รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับภายใต้บแรนด์ asap รุกขยายฐานครั้งใหญ่ เปิดขายฟแรนไชส์ "asap Auto Park"ภายใต้บแรนด์ asap Select รวม 4 โมเดล ปูพรมหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ รับการเติบโตของตลาดรถยนต์ให้เช่าและตลาดจำหน่ายรถยนต์มือสองในไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง ย้ำจุดเด่น เงินลงทุนต่ำด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 1 ล้านบาท พร้อมสนับสนุนรถยนต์ให้เช่าและรถยนต์มือสอง สร้างความแตกต่างจากฟแรนไชส์รายอื่นๆ ในอุตสาหกรรม ช่วยให้ผู้ลงทุนคืนทุนได้เร็วขึ้น ตั้งเป้าเปิด asap Select 30จุด ภายใน 5 ปี
ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ asap ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจรสำหรับลูกค้านิติบุคคล รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับภายใต้บแรนด์ asap เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนต่อยอดสร้างการเติบโตของศูนย์รวมการให้บริการรถยนต์อย่างครบวงจร "asap Auto Park" ซึ่งเป็นจุดให้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและเป็นจุดจำหน่ายรถยนต์ที่ครบสัญญา ผ่านรูปแบบการขาย ฟแรนไชส์ภายใต้บแรนด์ asap Select ให้แก่นักลงทุนที่สนใจ จึงได้จัดงาน Corporate Day โดยเชิญนักลงทุน หรือผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและมีความสนใจทำธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและจำหน่ายรถยนต์มือสอง เข้ามาร่วมรับฟังรายละเอียดข้อมูลการเปิดขายฟแรนไชส์ในครั้งนี้ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการเติบโตและต่อยอดความสำเร็จในเชิงธุรกิจร่วมกัน
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ประเมินแนวโน้มความต้องการใช้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคเพื่อการเดินทางภายในประเทศ เช่น รถไฟความเร็วสูง รวมถึงการขยายตัวจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลดีโดยตรงต่อปริมาณความต้องการใช้บริการมากขึ้น ขณะที่ตลาดรถยนต์มือสองยังขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งเช่นกัน
สำหรับจุดเด่นของการเปิดขายฟแรนไชส์ asap Auto Park ภายใต้บแรนด์ asap Select นั้น ผู้ที่ซื้อฟแรนไชส์จะมีความเสี่ยงต่ำจากการไม่ต้องลงทุนไปซื้อรถมาให้บริการเช่าและสตอครถมือสอง โดยบริษัทฯ จะใช้ความแข็งแกร่งรถยนต์ให้เช่าที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปีเข้ามาช่วยสนับสนุนการรุกขยายฟแรนไชส์ในครั้งนี้ รวมทั้งคาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้ จะมีรถยนต์ครบสัญญาเช่าที่สามารถนำมาจำหน่ายเป็นรถยนต์มือสองประมาณ 1,300-1,500 คัน จึงมั่นใจว่า ด้วยขนาดของพอร์ทรถยนต์ให้เช่าและรถยนต์ครบสัญญาจะช่วยสนับสนุนการเติบโตที่ดีร่วมกันระหว่าง asap กับผู้ที่ซื้อฟแรนไชส์ asap Auto Park ภายใต้บแรนด์ asap Select ได้เป็นอย่างดี
“ผู้ที่ลงทุนซื้อฟแรนไชส์ของ asap Auto Park ภายใต้บแรนด์ asap Select นั้น ไม่ต้องใช้เงินลงทุนในการดำเนินธุรกิจมาก เพราะเราเป็นผู้สนับสนุนรถยนต์ทั้งให้เช่าและเพื่อขายเป็นมือสอง โดยรถยนต์ที่นำมาให้บริการ ได้ผ่านการดูแลที่ได้มาตรฐานจากศูนย์ โตโยตา และหากลูกค้าซื้อรถมือสอง ยังได้รับประกันหลังจากการจำหน่าย asap care ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมรถยนต์มือสองให้ดียิ่งขึ้น” ทรงวิทย์ กล่าว
สำหรับโมเดล asap Auto Park ภายใต้บแรนด์ asap Select ที่เปิดให้นักลงทุนที่สนใจร่วมลงทุนนั้น มีด้วยกัน 4 รูปแบบตามขนาดของพื้นที่และเงินลงทุน ประกอบด้วย ไซซ์ SS ขนาดพื้นที่ 20-30 ตรม. ใช้งบลงทุนประมาณ 9.25 แสนบาท เน้นขยายตามเมืองท่องเที่ยว เพื่อเป็นจุดให้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น ขณะที่ไซซ์ S จะเป็นขนาดพื้นที่ 100-200 ตรม. ใช้งบลงทุนประมาณ 3.85 ล้านบาท เหมาะกับย่านชุมชนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด 1-2 คูหา โดยมีรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น และจุดจำหน่ายรถยนต์มือสอง
ส่วนไซซ์ M ขนาดพื้นที่ 300-450 ตรม. ใช้งบลงทุนประมาณ 7 ล้านบาท เหมาะกับทำเลเมืองเศรษฐกิจ เน้นทำตลาดรถยนต์ให้เช่าระยะสั้น และจุดจำหน่ายรถยนต์มือสอง สุดท้ายไซซ์ L มีขนาดใหญ่สุด 700-1,000 ตรม. ใช้งบลงทุน 11.32 ล้านบาท เหมาะกับทำเลเมืองเศรษฐกิจเช่นกัน โดยจะให้บริการรถยนต์ให้เช่าและจุดจำหน่ายรถยนต์มือสอง ซึ่งคาดว่าผู้ที่เข้าร่วมลงทุนจะสามารถคืนทุน (Pay Back) เฉลี่ย 4-5 ปี
“โมเดลฟแรนไชส์ของ "asap Auto Park" จะเน้นการสร้างการเติบโตที่ดีระหว่างเรากับผู้ที่ซื้อฟแรนไชส์ โดยเราจะใช้ความแข็งแกร่งของพอร์ทจำนวนรถยนต์ให้เช่าที่แข็งแกร่งและเติบโตทุกปี มาต่อยอดในการดำเนินธุรกิจผ่านโมเดลการขายฟแรนไชส์ ซึ่งเรามั่นใจว่ามีความแตกต่างจากคู่แข่ง เนื่องจากเราต้องการเน้นการเติบโตไปร่วมกับฟแรนไชส์ของเรา จึงมั่นว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนและช่วยผลักดันเป้าหมายว่า ภายในปี 5 ปี จะมีฟแรนไชส์ asap Auto Park ภายใต้บแรนด์ asap select จำนวน 30 สาขา ได้ตามแผน”
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ