บทความ

ข้อมูลแบบจัดเต็ม ทดลองขับ Nissan Terra ที่ฟิลิปปินส์


“autoinfo.co.th” ตอบรับคำเชิญจาก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บินลัดฟ้าไปร่วมงานเปิดตัว Nissan Terra ที่เมืองคลาร์ค ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28-29 พค. 61 ที่ผ่านมา จากที่ได้ทดลองขับ และใช้เทคโนโลยีจนครบ ทำให้รู้ว่า Nissan Terra ก็แอบมีดีอยู่เหมือนกัน

 

ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลายคนคงได้เห็นภาพหลุดของ Nissan Terra กันบ้างแล้ว ซึ่งอาจดูไม่ค่อยตื่นตาตื่นใจเท่าไรนัก แต่พอได้มาเห็นคันจริง ก็ดูดีกว่าที่คิดเยอะ ใครที่กำลังมองหาเอสยูวีไว้ใช้งาน ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
Nissan Terra มีแผนเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยภายในปีนี้ ซึ่งจะใช้ฐานการผลิตในประเทศไทย ส่งออกไปสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

 

DSC07688

DSC07737

 

คำว่า “Terra” มาจากภาษาละติน ที่แปลว่า โลก ซึ่งได้แรงบันดาลใจ พัฒนาต่อยอดมาจากรถเอสยูวีรุ่นเก๋าของค่ายอย่าง Nissan Patrol ที่สร้างชื่อเสียงมายาวนานกว่า 60 ปี

 

DSC07703

DSC07702

 

ภายนอกใหญ่โต ไม่เป็นรองคู่แข่ง
มิติภายนอก เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้ว จะใกล้เคียงกับ Ford Everest มากที่สุด กว้าง 1,865 มม. ยาว 4,885 มม. สูง 1,835 มม. ระยะสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 225 มม. เมื่อมองจากด้านหน้าจะเห็นความเงางามของโครเมียมบนกระจังหน้าทรงวีเชฟ ที่ให้อารมณ์หรูหราและบึกบึนตามแบบฉบับของ Nissan ไฟหน้าเป็นแบบเลนส์พโรเจคเตอร์ พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน มีเส้นสายตามกรอบไฟ รับกับกระจังหน้า ฝากระโปรงมีสันปีก ซ้าย-ขวา ยกนูนขึ้นมาเล็กน้อย คล้ายกับ Nissan Navara

 

DSC07655

 

ด้านข้างมีโป่งซุ้มล้อสอดรับกับเส้นสายตรงกลางตัวรถ ขณะที่เสาบี และเสาซี ออกแบบให้เป็นสีดำ เพื่อให้กระจกดูใหญ่ มองจากภายนอกแล้วกว้างขวาง ไม่อึดอัด

 

DSC07707

DSC07696

DSC07704

 

ด้านท้าย ติดตั้งไฟท้ายข้างละ 2 ชิ้น ที่ตัวถังกับฝาท้าย เมื่อเปิดไฟ ไฟท้ายจะเป็นเส้นคล้ายกับไฟส่องสว่างเวลากลางวันที่โคมไฟหน้า ล้อแมกปัดเงา ขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 255/60/18

 

DSC07728

DSC07731

DSC07750

DSC07749

DSC07852

 

ภายในลูกเล่นเยอะ มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ
ภายในติดตั้งเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เมื่อทดลองนั่งจากด้านหน้า สามารถมองทัศนวิสัยภายนอกได้ดี เบาะหน้ารองรับสัดส่วนผู้ที่มีรูปร่างใหญ่ได้สบาย ปรับระดับและทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถพับตลบเป็น 2 จังหวะได้ด้วยปุ่มกดระบบไฟฟ้า เบาะแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาค่อนข้างเล็ก แต่ยังดีที่มีช่องว่างใต้เบาะนั่งแถวที่ 2 ให้พอสอดปลายเท้าเข้าไปได้ แต่เมื่อมองออกไปด้านข้าง ก็ให้ความรู้สึกโล่งสบาย มีกระจกขนาดใหญ่ ในรุ่นทอพเป็นเบาะหนัง สีน้ำตาลเข้มทุกที่นั่ง

 

DSC07732

DSC07740

 

แอร์เย็นทั่วห้องโดยสาร ติดตั้งช่องแอร์ไว้ที่หลังคอนโซนกลางของผู้โดยสารตอนหน้า และเพิ่มช่องแอร์ทรงกลมไว้ใต้เพดานอีก 4 ช่อง ติดตั้งตั้งจอภาพขนาดใหญ่ ไว้ที่กลางห้องโดยสาร เอาใจคนรักครอบครัว

 

 

DSC07753

DSC07752

 

นอกจากนี้ เมื่อเปิดฝาท้ายรถขึ้น จะเห็นพื้นที่วางสัมภาระ ซึ่งสามารถพลิกกลับอีกด้านได้ โดยเปลี่ยนจากพรมสีดำให้กลายเป็นพลาสติค สามารถวางของที่เปื้อนจากการเดินทางได้

 

DSC07767

 

จุดขายที่สำคัญ คือ Nissan Intelligent Mobility
เทคโนโลยีความปลอดภัย “นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที” ถูกติดตั้งใน Nissan Terra ซึ่งมีมาให้ครบ ทั้งระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบเตือนมุมอับสายตา ที่สำคัญมีกล้องอัจฉริยะมองรอบทิศทาง พร้อมตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับได้ทราบ ทำงานสอดรับกับกระจกมองหลังอัจฉริยะ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นทัศนวิสัยจากด้านหลัง (จากกล้องที่ติดอยู่ด้านหลังรถ) ซึ่งผู้ขับสามารถกดปุ่มเลือกมุมมองจากกระจกส่องหลัง ให้เห็นภาพจากมุมสูง ด้านหน้า ด้านหลังรถ หรือให้แสดงภาพทั้ง 3 อย่างก็สามารถทำได้

 

DSC07726

DSC07706

 

เครื่องยนต์ดีเซล YD25 ขนาด 2.5 ลิตร 190 แรงม้า
Nissan Terra (สเปคฟิลิปปินส์) ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล YD25 ขนาด 2.5 ลิตร 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสูด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รตน. ชุดส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ มีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก มั่นใจในการขับรถบนเส้นทางทุรกันดารด้วยระบบดิฟเฟอเรนเชียลลอค 4 ล้อ ระบบช่วยรถออกตัวบนทางลาดชัน รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อลงทางลาดชัน ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบ ไฟว์-ลิงค์ คอยล์สปริง (Five-link Coilspring) และพัฒนาเพลาหลังให้มั่นคงแข็งแรงมากขึ้น

 

DSC07793

DSC07795

DSC07812

DSC07811

 

ทดลองขับ เส้นทางภูเขาไฟ ปินาตุโบ
เส้นทางที่ทดลองขับ เป็นเส้นทางโดยรอบภูเขาไฟ ปินาตุโบ ที่ยังคงหลงเหลือลาวาสีดำปนกับทรายให้เห็นอยู่บ้าง สภาพเส้นทางเป็นหินกรวด ทราย และมีธารน้ำไหลผ่านกัดเซาะกลายเป็นสันทราย จึงได้ทดลองระบบขับเคลื่อน และช่วงล่างกันแบบพอประมาณ

 

DSC07785

 

เมื่อปรับเข้าสู่โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็สัมผัสได้ระบบขับเคลื่อนที่ยึดเกาะพื้นผิวได้มากขึ้น ลุยทางหินและทรายได้โดยไม่มีอุปสรรค ช่วงล่างให้ความนุ่มนวล ลดภาวะโคลงเคลงภายในห้องโดยสารได้ดี อีกทั้งหน้าจอมาตรวัดแสดงผล สามารถเปลี่ยนให้เป็นระบบ “Off Road” ได้ เพื่อดูองศาการเอียงของรถ ซึ่งแสดงผลได้รวดเร็ว
แต่สิ่งที่ชอบมากที่สุด คือ การเก็บเสียงคำราม และการสั่นของเครื่องยนต์ ที่เข้ามายังห้องโดยสารได้เงียบสบายหู อย่างไม่น่าเชื่อ

 

DSC07843

DSC07846

DSC07788



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์ / คลิพวีดีโอ : บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/z02lK
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 31 พฤษภาคม 2561 เวลา 17:20 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th