บทความ

GM เกาหลี ถังแตก


 

ค่าย GM เกาหลี กำลังอยู่ในสภาพใกล้ล้มละลาย จากการขาดทุนอย่างหนักติดต่อกันมา 4 ปี ขณะที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDB: Korea Development Bank) ยื่นมือเข้ามา และยินดีที่จะอัดฉีดเงินเพื่อการปรับโครงสร้าง และการลงทุนเพิ่มเติม

Lee Dong-Gull ซีอีโอ ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเกาหลี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยินดีอัดฉีดเงินราว 500 พันล้านวอน ราว 609 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 18,270 ล้านบาท ให้แก่ GM เกาหลี ภายหลังจากการเข้าตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางการเงิน

ผลจากการดำเนินงานที่ผ่านมา GM เกาหลี ขาดทุนสะสมมาแล้วติดต่อกันถึง 4 ปี ราว 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 33 พันล้านบาท

ก่อนหน้านี้ GM เกาหลี เข้าซื้อหุ้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือ Daewoo Motor 77 % โดยส่วนที่เหลือ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเกาหลี ถืออยู่ 17 % และ SAIC ประเทศจีน ถือ 6 %

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์​ ที่ผ่านมา GM ประกาศแผนการปรับปรุงโครงสร้าง GM เกาหลี โดยมีแผนงานจะปิดโรงงานประกอบ 1 แห่ง จาก 3 แห่ง และลดอัตรากำลังด้วยการให้สมัครใจลาออก และรับเงินทดแทน

GM ลงทุนใน GM เกาหลี ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เป็นเงินถึง 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 84 พันล้านบาท และประสบปัญหาในการขาดทุน ทั้งจากตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด และการต่อรองที่แข็งแกร่งจากสหภาพแรงงาน

ผลการดำเนินงานในตลาดยุโรปของ GM ก็ตกต่ำอย่างหนัก โดยต้องยอมขายยี่ห้อ Opel และ Vauxhall ให้กับ PSA Group ภายใต้ร่มธงของ Peugeot และ Citroen รวมทั้งยอมปิดการดำเนินงานในแอฟริกาใต้, แอฟริกา และ อินเดีย เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้แม้แต่น้อย

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MINJI
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 18 พฤษภาคม 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th