บทความ

นิสสัน เผยโฉมรถครอสส์โอเวอร์ต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ คุโร ครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2018


นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร (Nissan IMx Kuro) เปิดเผยตัวที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา นับเป็นการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของยุโรป
Nissan IMx KURO concep_03
“คุโร” ซึ่งแปลว่า สีดำ ในภาษาญี่ปุ่น ได้นำมาใช้ใน ไอเอมเอกซ์ ที่ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อเดือนตุลาคม 2560 โดยถูกตกแต่งด้วยแนวเส้นสีดำ ล้อสีดำ กระจังหน้ารถยนต์ที่ปรับแต่ง และตัวถังสีเทาเข้มใหม่
Nissan IMx KURO concep_02
นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร (Nissan IMx Kuro) แสดงถึงแนวคิดการพัฒนาสู่อนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ นิสสัน หรือนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ นิสสัน มุ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังขับเคลื่อน การขับขี่ และการใช้งานรถยนต์ที่บูรณาการอย่างกลมกลืนกับสังคม ยานยนต์ต้นแบบนวัตกรรมใหม่ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริม การเชื่อมโยงระหว่างรถยนต์และผู้ขับขี่ให้มีความใกล้ชิด เพิ่มความไว้วางใจได้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยกว่า สะดวกสบายยิ่งขึ้น และความตื่นเต้นในการขับขี่มากกว่าเดิม

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นใน นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร มาจากการผสมผสานเทคโนโลยีการขับขี่ B2V (Brain-to-Vehicle) ที่ นิสสัน ริเริ่มขึ้น เทคโนโลยี B2V จะแปลสัญญาณจากสมองของผู้ขับขี่เพื่อช่วยให้สามารถควบคุมการขับขี่ได้ดีมากขึ้น และช่วยให้รถยนต์สามารถเรียนรู้พฤติกรรมทั้งการขับขี่แบบอัตโมมัติ และการขับขี่ด้วยตนเอง

“ไอเอมเอกซ์ คุโร คือ ต้นแบบรถแบบครอสส์โอเวอร์ไร้มลพิษ ที่สะท้อนภาพอนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ นิสสัน หรือนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility)” โฮเซ มูโนซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการของ นิสสัน กล่าว “แนวคิดการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ นิสสัน คือ ความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารของผู้คนและรถยนต์ รวมถึงวิธีที่รถยนต์มีปฏิสัมพันธ์กับสังคมในอนาคตอันใกล้และในระยะยาว”

ทำให้การเดินทางสนุกสนานมากขึ้น: นิสสัน อินเทลลิเจนท์ ดไรวิง (Nissan Intelligent Driving)

ประเด็นสำคัญด้านเทคโนโลยีที่ นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร นำเสนอ คือ เทคโนโลยี ProPILOT เวอร์ชันแห่งอนาคตที่นำเสนอการขับขี่แบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ เมื่อเลือกใช้งานโหมด ProPILOT ระบบจะเก็บพวงมาลัยไว้ภายในแผงหน้าของรถ (Dashboard) พร้อมปรับเอนเบาะทุกที่นั่ง เพิ่มพื้นที่ให้ผู้ขับขี่ได้รับความผ่อนคลาย และรู้สึกสบายตลอดการเดินทางมากขึ้น เมื่อกลับสู่โหมดการขับขี่แบบแมนวล (Manual) พวงมาลัยจะกลับสู่ตำแหน่งเดิมและเบาะที่นั่งก็จะปรับให้อยู่ในตำแหน่งเริ่มต้น มอบการควบคุมตัวรถคืนแก่ผู้ขับขี่อย่างราบรื่น

เทคโนโลยี B2V ใน นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร จะเพิ่มความรวดเร็วของการตอบสนองให้กับผู้ขับขี่ ถ่ายทอดสู่รถยนต์ที่จะปรับการสั่งงานอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับการขับขี่ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนาน ความก้าวหน้าของ นิสสัน ครั้งนี้เป็นผลจากการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการถอดรหัสสมองเพื่อคาดการณ์ปฏิกิริยาจากผู้ขับขี่ และตรวจจับความรู้สึกที่ไม่สะดวกสบายอีกด้วย

การคาดการณ์: ด้วยการจับสัญญาณสมองของผู้ขับขี่ขณะกำลังเริ่มการเคลื่อนไหว-เช่น การหมุนพวงมาลัย หรือเหยียบคันเร่ง-เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ก้าวล้ำหน้าจะช่วยทำให้ทำงานได้อย่างเร็วขึ้น สิ่งนี้จะทำให้การตอบสนองดีขึ้น และทำให้การขับขี่แบบแมนวลดีขึ้นอีกด้วย

การตรวจจับ: ด้วยการตรวจจับและประเมินความรู้สึกที่ไม่สบายของผู้ขับขี่ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) สามารถเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่หรือสไตล์การขับขี่เมื่ออยู่ในโหมดขับขี่แบบไร้คนขับ เทคโนโลยี B2V ของ นิสสัน เป็นระบบแรกของโลก ผู้ขับขี่สวมอุปกรณ์วัดคลื่นสมองซึ่งจะวิเคราะห์โดยระบบอัตโนมัติ จากการที่ระบบสามารถคาดคะเนการเคลื่อนไหว ระบบจะทำตาม เช่น หมุนพวงมาลัย หรือทำให้รถช้าลง 0.2-0.5 วินาที ซึ่งเร็วเกินกว่าที่ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้
Nissan IMx KURO concep_05
ความสะดวกสบาย และสุนทรียภาพของการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า: นิสสัน อินเทลลิเจนท์ เพาเวอร์ (Nissan Intelligent Power)

รถยนต์ต้นแบบ นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คุโร ที่ไร้มลพิษใช้พแลทฟอร์มของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ นิสสัน ที่ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีพื้นห้องโดยสารแบนราบ เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวาง และเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แชสซีส์ของตัวรถมอบการควบคุมที่เฉียบคม เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในเซกเมนท์ของรถครอสส์โอเวอร์

ด้วยระบบขับเคลื่อนที่ทรงพละกำลังแต่ยังมีความเงียบ จะเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ โดย ไอเอมเอกซ์ คุโร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว ซึ่งติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพิ่มกำลังให้กับล้อทั้ง 4 ข้าง มีพละกำลังรวมทั้งหมด 320 กิโลวัตต์ และแรงบิดมหาศาล 700 นิวตัน-เมตร ซึ่งมากกว่าซูเพอร์สปอร์ทคาร์อย่าง นิสสัน จีที-อาร์ ด้วยแหล่งพลังงานจากแบทเตอรีกำลังสูง ซึ่งถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด และปรับระบบวิศวกรรมใหม่ เพื่อให้พลังงานที่เต็มเปี่ยมขึ้นกว่าเดิม แบทเตอรีรุ่นใหม่ช่วยให้รถต้นแบบรุ่นนี้โลดแล่นได้ไกลกว่า 600 กม./ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ดังนั้นผู้ขับขี่และผู้โดยสารจึงสามารถเพลิดเพลินกับการเดินทางแบบไร้ความกังวลใดๆ

การเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างสังคม: นิสสัน อินเทลลิเจนท์ อินทิกเรชัน (Nissan Intelligent Integration)

นิสสัน ไอเอมเอกซ์ คูโร สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมได้อย่างที่ไม่เคยมีรถรุ่นใดทำได้มาก่อน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตัวรถเสร็จจากการส่งเจ้าของรถถึงสนามบินแล้ว ไอเอมเอกซ์ คุโร สามารถเคลื่อนจอดได้เองในที่จอดที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า และทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า “เสมือนจริง” ด้วยการคืนพลังงานไฟฟ้ากลับสู่โครงข่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของการถ่ายเทพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์สู่บ้านเรือน (Vehicle-to-Home) และจากรถสู่อาคาร (Vehicle-to-Building) เมื่อเจ้าของรถต้องการใช้งานตัวรถ ไอเอมเอกซ์ คุโร สามารถเคลื่อนที่ไปรับได้ที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินและมุ่งตรงกลับบ้าน

กระบวนการทั้งหมดนี้ดำเนินไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยแบทเตอรีที่มีศักยภาพสูง และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์ (Connected-Car Technologies) รวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ไร้รอยต่อ (Seamless Autonomous Mobility)
Nissan IMx KURO concep_08
ปรัชญาใหม่ของการออกแบบรถพลังงานไฟฟ้าเพื่อยุคแห่งการขับขี่แบบไร้คนขับ

จนถึงปัจจุบัน รถยนต์ได้รับการออกแบบให้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างตัวถังภายนอกและภายในห้องโดยสาร การออกแบบภายนอกจะมอบความรู้สึกของความปลอดภัยจากภายนอก ขณะที่การออกแบบภายในช่วยให้ผู้ขับขี่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อสร้างสมาธิในระหว่างขับขี่

ความแตกต่างบนพื้นฐานการใช้งานดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปด้วยการมาของรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบ นักออกแบบของ นิสสัน มุ่งสร้างนิยามใหม่ของพื้นที่ในห้องโดยสารของ ไอเอมเอกซ์ ด้วยการสร้างสรรค์ความรู้สึกที่เปิดกว้าง พร้อมกับมอบความเป็นส่วนตัว โดยการสร้างสรรค์พื้นที่ที่เชื่อมต่อระหว่างภายในและภายนอกของรถต้นแบบรุ่นนี้

ดีไซจ์เนอร์ของ นิสสัน ยังต้องการถ่ายทอดบุคลิกสำคัญของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นั่นคือ ความเงียบและความนุ่มนวลด้วยสัมผัสของแสง แต่ยังเปี่ยมด้วยพลังและความปราดเปรียว โดยได้แรงบันดาลใจมาจากแนวคิด “มา (ma)” ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความรู้สึกด้านพื้นที่และเวลา และ “วา (wa)” หรือความกลมกลืน แสดงออกถึงการดำรงอยู่ร่วมกันอย่างลงตัวของแนวคิด 2 ด้านที่ตรงข้ามกันอย่าง “การสงบนิ่ง” และ “การเคลื่อนไหว”

การออกแบบภายนอก: แสดงบุคลิกที่มีเอกลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

นับตั้งแต่เปิดตัว ไอเอมเอกซ์ ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ทีมออกแบบรถของ นิสสัน ซึ่งนำโดย อัลฟอนโซ อัลไบซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ ได้ทำการปรับเปลี่ยนบางจุดเล็กน้อยแต่มีนัยยะสำคัญให้กับตัวรถยนต์ นำมาซึ่ง คุโร ใหม่

โดยทีมได้ปรับกระจังหน้ารถยนต์ให้ดูแข็งแรงและแกร่งขึ้น เปลี่ยนสีจากขาวมุก เป็นสีควันเทา พร้อมกับล้อโทนสีดำ การทำสีใหม่นี้เปลี่ยนบุคลิกของ ไอเอมเอกซ์ ให้มีความแข็งแกร่ง และโดดเด่นมากขึ้น

ความตั้งใจของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือ การได้ทดสอบว่ารถต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ ที่ถือเป็นโชว์เคสในการเป็นผู้นำของ นิสสัน ในเรื่องระบบขับขี่อัตโนมัติและรถยนต์ไฟฟ้า ในการนำเสนอที่แตกต่างและบุคคลิกภาพที่ดุดันจะประสบความสำเร็จในตลาดได้หรือไม่

ซึ่งการออกแบบหลักที่นำเสนอใหม่นี้ สร้างการตอบรับได้อย่างดีในโตเกียว โดยยังคงเป็นกระจังหน้าแบบ V-motion รวมถึงการออกแบบเส้นสายที่นุ่มนวลขึ้นไล่จากกระโปรงหน้าสู่ด้านหลังของตัวรถ พื้นผิวกว้างของบังโคลนด้านหน้า เริ่มจากกระจังหน้ารถยนต์และบังโคลนหน้ามีพื้นผิวที่กว้างและรูปทรงที่ชัดเจนทุกมิติให้กับการมองเห็น

“หลังจากงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ทีมงานและผมยังคงเฝ้ามองดูศักยภาพของ ไอเอมเอกซ์ ต่อไป” อัลไบซา กล่าว “เราถามตัวเองว่าแนวคิดพื้นฐานของ ไอเอมเอกซ์ ได้แรงบันดาลใจหลักมาจากรถเอสยูวีหรือไม่ โดยเพิ่มการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยให้กับรายละเอียด ลักษณะ และสี”

“การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อทำให้ ไอเอมเอกซ์ คุโร มีบุคลิกที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งนั้นผ่านการเพิ่ม “คุโร” ในชื่อ รถต้นแบบดูมีบุคลิกที่เด็ดขาดดุดัน ไม่เป็นรองใคร ซึ่งเราคิดว่าเป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับรถต้นแบบนี้ รวมถึงการประยุกต์เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในรถยนต์รุ่นนี้”
Nissan IMx KURO concep_04
การออกแบบภายใน: กว้างขวางและผ่อนคลาย มุ่งเน้นความเรียบง่าย
ห้องโดยสารของรถต้นแบบ ไอเอมเอกซ์ คุโร ถอดแบบจากแนวคิดพื้นฐานของการจัดวางเนื้อที่ ซึ่งสามารถพบได้ในบ้านแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง
Nissan IMx KURO concep_06
แผงการทำงานภายในรถเป็นแบบพาโนรามิค ระบบ OLED แสดงภาพด้านนอกตัวรถเป็นพื้นหลัง ขณะที่หน้าจอเป็นแพทเทิร์นลายไม้ถูกติดตั้งแยกส่วน อยู่ต่ำกว่าแผงการทำงาน และโค้งรับกับแผงประตูด้านใน ทำให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งได้รับความรู้สึกสบายจากสภาพภายนอกรถ คล้ายกับ โชจิ (shoji) หรือแผงกั้นห้องที่ทำด้วยกระดาษของญี่ปุ่น
Nissan IMx KURO concep_07
เบาะที่นั่งที่พิมพ์และสลักด้วยเครื่องตัดเลเซอร์เป็นแพทเทิร์นแบบ “คาทานะกาเระ” (katanagare) รูปทรงสามเหลี่ยมทแยงมุม ขณะที่หมอนรองศีรษะเป็นลวดลาย “คูมิกิ” (kumiki) หรือบลอคไม้ลอคเข้ารูปแบบญี่ปุ่นทำด้วยวัสดุซิลิโคนที่นุ่มนวล และตัวโครงผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้ผู้ขับขี่ในการควบคุมแผงทำงานด้วยการเคลื่อนไหวของดวงตา และการขยับมือเพื่อสั่งการ อินเตอร์เฟศที่ใช้งานได้ง่ายนี้ทำให้สวิทช์และปุ่มควบคุมแบบดั้งเดิมต่างๆ ลดลง ทำให้ห้องโดยสารของ ไอเอมเอกซ์ มีความเรียบง่าย ทรงประสิทธิภาพ และให้ความสะดวกสบายสูงสุด



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rIvaj
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 มีนาคม 2561 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th