บทความ

Mazda กลับมาใช้เครื่องโรตารี


 

Mazda เตรียมนำเครื่องยนต์โรตารี กลับมาใช้ใหม่ ในปีหน้า ในฐานะของเครื่องยนต์ติดตั้งในรถไฟฟ้า เพื่อช่วยยืดระยะการเดินทาง

รายงานข่าวจาก AutoRAI.nl เนเธอร์แลนด์ ระบุว่า รองประธานการขายและการบริการ Mazda ยุโรป Martijn ten Brink ให้สัมภาษณ์ถึงรถไฟฟ้า ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวสู่ตลาดในปี 2562 ในขนาดของรถเดียวกับ Mazda3

“รถไฟฟ้า ได้กำหนดอยู่ในแผนงาน Sustainable Zoom-Zoom 2030 เรียบร้อยแล้ว เพราะมีความต้องการของผู้บริโภคอยู่ในบางตลาด” เขากล่าว “แต่ผลิตภัณฑ์ของเราส่วนใหญ่ ก็ยังคงเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ก็ต้องมีรถไฟฟ้า ไว้สำหรับผู้บริโภคที่มีความต้องการ ด้วยขนาดของรถเดียวกับ Mazda3 ยิ่งถ้าได้เป็นรถครอสส์โอเวอร์ จะยิ่งดีใหญ่”

นอกจากนั้น รถไฟฟ้าของ Mazda ยังเตรียมที่จะติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี เพื่อให้สามารถยืดระยะการเดินทาง

“ค่าเฉลี่ยการเดินทางในปัจจุบัน ตกราววันละ 60 กม. จากบ้านไปที่ทำงาน และกลับ ซึ่งไม่ค่อยจำเป็นสำหรับการติดตั้งเครื่องยนต์เท่าใด แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย”

“เรายังไม่กำหนดขนาดของแบทเตอรี และระยะการเดินทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เพราะยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้จนถึงนาทีสุดท้าย

เครื่องยนต์โรตารี ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ขนาดประมาณกล่องรองเท้า ไม่มีการสั่นสะเทือน อันจะทำให้ผู้ขับขี่ไม่เกิดความรู้สึกเมื่อเครื่องยนต์ทำงานเป็นเจเนอเรเตอร์

เมื่อปี 2556 Mazda เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Mazda2 พร้อมเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ความจุ 330 ซีซี เพื่อยืดระยะการเดินทางเป็น 2 เท่า

รองประธานของ Mazda ยังระบุด้วยว่า การจะเรียกว่ารถไฟฟ้า เป็นรถยนต์ที่ปลอดมลภาวะ นั้นยังไม่ถูกต้องนัก เพราะการผลิตกำลังไฟฟ้าขึ้นมาใช้งาน ถึงอย่างไรก็ยังต้องมีมลภาวะเกิดขึ้น ในช่วงใดช่วงหนึ่ง

“เราต้องผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมักทำโดยการเผาถ่านหิน ก่อนจะมาบรรจุในชุดแบทเตอรีในรถไฟฟ้า” รองประธานกล่าว

“แต่หากเป็นการผลิตไฟฟ้า โดยใช้พลังงานชนิดอื่น อาทิ พลังงานลม นั่นคือ การลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ อย่างแท้จริง”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QtTO0
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 29 มีนาคม 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th