X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
7 Mar 2018
สมาคมนำเข้า ชี้รถหรูค้างด่านเริ่มคลี่คลาย
“สมศักดิ์” ชี้ปัญหารถหรูค้างด่านกรมศุลฯ คลี่คลาย เร่งเจรจาต่อเนื่อง วอนดึงมาตรฐาน 317 แก้ปัญหาชั่วคราว ปฏิเสธเกี่ยวข้องชมรมฯ ยื่นหนังสือร้องนายกฯ กรมศุลฯ ทำธุรกิจเจ๊ง สมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า จากแนวทางการดำเนินงานของกรมศุลกากรเกี่ยวกับการตรวจปล่อยรถยนต์หรู 4 ยี่ห้อ ได้แก่ ลัมโบร์กินี โพร์เช แฟร์รารี และมาเซราตี โดยใช้ฐานข้อมูลราคาซื้อ-ขายรถยนต์จากต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายทางการตลาดของรถยนต์แต่ละยี่ห้อ แทน การแสดงหลักฐานใบขนส่งสินค้าขาออกจากประเทศต้นทาง และใบเสร็จค่าประกันรถยนต์ ทำให้สถานการณ์การนำรถยนต์ออกจากด่านศุลกากรคลี่คลายลงไปได้บ้าง อย่างไรก็ตาม แม้ทางผู้ประกอบการจะสามารถนำรถยนต์ออกจากด่านกรมศุลกากรได้ แต่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดทุน เป็นผลจากการปรับเปลี่ยนวิธีการและขั้นตอนการสำแดงราคารถยนต์นำเข้า ส่งผลทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้ ทางสมาคมฯ มีนโยบายที่จะเร่งเจรจาและประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ และกำหนดทิศทางการปฏิบัติได้อย่างชัดเจน และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คาดว่าภายในกลางปีนี้ ทางหน่วยงานรัฐน่าจะสามารถสรุปทิศทางต่างๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ล่าสุด ทางกลุ่มชมรมผู้ประกอบการรถยนต์นำเข้าอิสระ นำโดยชัชวัฎ สุวรรณโณชิก ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ขอให้ช่วยเหลือกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเปลี่ยนแปลงราคาส่วนลดการตลาดนำเข้ารถยนต์หรู โดยเฉพาะ โพร์เช จาก 43% เป็น 5% ทางสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ที่ผมดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ในปัจจุบัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แม้จุดมุ่งหมายจะเหมือนกัน แต่แนวทางในการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยทางสมาคมฯ มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะใช้การร่วมเจรจาสร้างความรู้ความเข้าใจกับหน่วยงานรัฐเป็นหลัก เพื่อกำหนดทิศทางและนโยบายในการรองรับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมกันนี้ ทางสมาคมฯ ต้องการให้ทางกรมศุลกากรนำมาตรการ 317 กลับมาใช้กับรถยนต์นำเข้าทุกยี่ห้ออีกครั้ง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงเป็นการชั่วคราวก่อน เนื่องจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อธุรกิจของผู้ประกอบการอย่างรุนแรง และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์แต่ยังไม่ได้รับการส่งมอบมาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือน และเมื่อทางหน่วยงานรัฐมีการสรุปถึงแนวทางปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว ทางสมาชิกของสมาคมฯ ยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่มีกลุ่มผู้นำเข้าที่เสียผลประโยชน์ร่วมลงขัน เพื่อโยกย้ายอธิบดีกรมศุลกากร ท่านกุลิศ สมบัติศิริ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนั้น ผมว่า เป็นเพียงข่าวลือ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/214550
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Lotus เปิดตัว Flagship Store แห่งใหม่ในประเทศไทย
ธุรกิจ
25 Apr 2024
ทิพยประกันภัยฯ มอบสิทธิพิเศษประกันภัยรถยนต์ #TIPRainbowCar
ธุรกิจ
25 Apr 2024
AAS จัดงาน AAS Porsche Ride in Phuket 2024
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Nissan สร้างประสบการณ์แบบ Metaverse เพื่อการศึกษาด้านความปลอดภัยในการจราจร
ธุรกิจ
24 Apr 2024
EVAT กฟผ. มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จัดงานแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง
ธุรกิจ
24 Apr 2024
Bentley เผยโฉม Bentayga 3 รุ่นออกแบบพิเศษ
ธุรกิจ
24 Apr 2024
ไทยพร้อมประกาศศึกซูเพอร์คาร์พันล้าน
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ