บทความ

นิสสัน จับมือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาครั้งพิเศษ


อัลฟอนโซ อัลไบซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ เยี่ยมเยียนประเทศไทย และได้รับเกียรติเป็นผู้บรรยายให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้หัวข้อ “การออกแบบยานยนต์สมัยใหม่และทเรนด์แห่งอนาคต” (Modern automotive design and future trends) โดยการบรรยายในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรากฐานการออกแบบ (Roots of Design) ซึ่งเป็นโครงการระดับโลก นำโดย อัลไบซา มุ่งให้ความรู้และสนับสนุนให้นักเรียนทั่วโลกสานต่ออาชีพในด้านการออกแบบและด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์

Alfonso-(2)

อัลไบซา ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบของบแรนด์ นิสสัน อินฟินิที และดัทสัน ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว และเป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนางานออกแบบรถยนต์ นิสสัน มากมาย ซึ่งรวมถึงรถยนต์ นิสสัน ลีฟ เจเนอเรชันที่ 2 รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายดีที่สุดในโลก

New_LEAF_design_sketch (3)

ภายใต้การนำของ อัลไบซา สมาชิกของทีมฝ่ายออกแบบทั่วโลกเดินหน้าพัฒนาเอกลักษณ์การออกแบบใหม่ที่สร้างเสริมเทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) เพื่อลูกค้าทั่วโลก เขาดูแลงานดีไซจ์นพื้นฐานในสตูดิโอออกแบบของ นิสสัน (Nissan Design Studio) ทุกแห่งทั่วโลก เพื่อทำให้แน่ใจว่างานออกแบบของ นิสสัน มีความเหมาะสมกับแต่ละตลาดที่แตกต่างกัน

Alfonso-(1)

 

อัลไบซา กล่าวกับนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์เกือบ 100 คน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 104 ปีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการออกแบบและวิศวกรรมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกจากกันได้

“อนาคตของเทคโนโลยีและการออกแบบขึ้นอยู่กับการพัฒนาศักยภาพของวิศวกรและนักออกแบบในอนาคต นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมตั้งใจที่จะพูดคุยกับนักเรียนนักศึกษาทั่วโลก เพื่อให้พวกเขาเข้าใจว่านักออกแบบในอนาคตมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันต่อๆ ไป รวมทั้งเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ และการเชื่อมต่ออัจฉริยะที่จะทำให้ผู้คนเข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจและมีประโยชน์” อัลไบซา กล่าว

New_LEAF_design_sketch (2)

การออกแบบรถยนต์

อัลไบซา กล่าวถึงคำถามพื้นฐานที่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการออกแบบรถยนต์ว่าส่วนที่สำคัญที่สุดอยู่บริเวณที่เหยียบคันเร่ง เมื่อรถไม่จำเป็นต้องมีเครื่องยนต์ เพลาขับ พวงมาลัยอีกต่อไป รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคตจะมีน้ำหนักเบาลง และมีพื้นที่ให้นักออกแบบสามารถเล่นได้มากขึ้น รถจะมีห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้น นำเสนอสัดส่วนที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และมอบความสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการเน้นโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและการเชื่อมต่อที่ครบครัน

New_LEAF_design_sketch (1)

เอกลักษณ์การออกแบบของ นิสสัน

เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ของ นิสสัน แสดงถึงความทรงพลังและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อัลไบซา กล่าวว่า นักออกแบบควรออกแบบรถยนต์ที่มีความอบอุ่นและมีชีวิตชีวาให้แก่สังคม โดย นิสสัน มุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับครอบครัว ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของและใช้งานได้

เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ของ นิสสัน ประกอบไปด้วย ไฮไลท์ต่างๆ ได้แก่ กระจังหน้าแบบ V-motion ไฟหน้าทรงบูเมอแรง หลังคาแบบ “floating roof” ที่ดูลอยตัวด้วย A Pillar และ C Pillar สีดำ เส้นสายโฉบเฉี่ยวด้านข้างด้านหลังโดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบบูเมอแรง สัญลักษณ์ของบแรนด์ ส่วนภายในห้องโดยสาร สะดุดตาด้วยแผงคอนโซลรูปแบบ Gliding Wing

การออกแบบ นิสสัน จีที-อาร์ มีส่วนประกอบของเอกลักษณ์การออกแบบใหม่ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่แบนราบ วัสดุไม้ในห้องโดยสาร และจอแสดงผลขนาดกว้าง

แม้รถยนต์ นิสสัน ลีฟ เจเนอเรชันแรก จะไม่ได้รับการออกแบบภายใต้เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ของ นิสสัน แต่รถยนต์ นิสสัน ลีฟ เจเนอเรชันที่ 2 ถือเป็นรถยนต์รุ่นหลักและเป็นตัวแทนเอกลักษณ์การออกแบบของ นิสสัน อย่างแท้จริง โดยมาพร้อมเทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที ใหม่ล่าสุด



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fJfLd
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 3 มีนาคม 2561 เวลา 11:27 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th