บทความ

มาซดา จัดงาน Maztech Thailand


ดร. ปณัสย์ บุญค้ำ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริการหลังการขาย งานอะไหล่ และบริการภูมิภาค บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การบริการหลังการขายถือเป็นนโยบายหลักที่ มาซดา ยึดมั่นมาโดยตลอด ปีนี้การปรับปรุงและพัฒนาบริการหลังการขายถือเป็นกลยุทธ์สำคัญ เริ่มตั้งแต่การปรับเปลี่ยนโชว์รูมภายใต้คอนเซพท์ใหม่ของ มาซดา MCI หรือ Mazda Corporate Identity เพื่อสร้างบแรนด์สู่ระดับความพรีเมียมจนเป็นที่จดจำของลูกค้าและผู้ที่ให้ความสนใจ มีการจัดระเบียบการบริหารภายในเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการบริการ รวมถึงการจัดส่งอะไหล่ที่รวดเร็วมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมและจัดสัมมนา เพื่อพัฒนาทักษะให้เกิดความเชี่ยวชาญ

ด้านการตลาด มาซดา มี Feel the drive เป็นคอนเซพท์หลักในการสื่อสารกับลูกค้า ส่วนบริการหลังการขาย มาซดา มีคอนเซพท์ คือ Feel the Passion มาซดา ได้นิยามขึ้นมาเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความมี Passion ของ มาซดา รวมถึงความตั้งใจและความปรารถนาดีในการให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด และหนึ่งในเรื่องของ Feel the Passion นั้น ได้รวมถึง Mazda Active Service ที่มีหัวใจหลักอยู่ 4 เรื่อง ได้แก่

  1. Convenient เราจะขยายจำนวนศูนย์บริการ เพื่อรองรับการเติบโตและเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านสามารถเข้ารับบริการได้อย่างสะดวกทั่วถึง
  2. Fast การจัดระเบียบการบริหารภายใน workshop ทั่วประเทศให้ดียิ่งขึ้น โดยมีการบริหารตารางนัดหมายของลูกค้า เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการบริการ ซึ่งการจัดระเบียบการบริหารนี้ทำให้ศูนย์บริการสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริการเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว ในขณะที่จำนวนพนักงานมีเท่าเดิม รวมถึงการจัดส่งอะไหล่ที่มีการปรับวิธีการจัดเตรียมและส่งอะไหล่ได้รวดเร็วมากขึ้น กล่าวคือสามารถจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
  3. Standardize มีมาตรฐานในการบริการที่เหมือนกันในทุกโชว์รูม ไม่ว่าจะเป็นโชว์รูมขนาดเล็กหรือใหญ่ เพื่อให้เข้ากับ Mazda Dealer Operation Standard โดยจะมีการจัดทำข้อมูลทุกอย่างให้เข้าระบบกลาง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ารับบริการได้ทุกศูนย์ทั่วประเทศ รวมถึงการวางมาตรฐานจำนวนพนักงานให้เหมาะสมกับขนาดของโชว์รูม เพื่อยกมาตรฐานความเป็นพรีเมียมบแรนด์ของ มาซดา
  4. Competitive price ในส่วนของอุปกรณ์และอะไหล่ต่างๆ มีการปรับราคาลดลงเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการพร้อมทั้งมีความมั่นใจว่าชิ้นส่วนที่เปลี่ยนไปนั้นเป็นของแท้มีคุณภาพ นอกจากนี้จะมีการขยายศูนย์สีและตัวถังที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการอย่างทั่วถึง

ความสำเร็จของ มาซดา นั้น นอกจากการผลิตรถยนต์ที่ให้ความสนุกสนานเร้าใจในการขับขี่แล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องของรถที่ให้ความแรงแต่ประหยัดน้ำมัน พร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย รวมทั้งรูปลักษณ์การออกแบบภายใต้ โคโดะ ดีไซจ์น แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันของ มาซดา คือ การดูแลเอาใจใส่ลูกค้ามากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังไว้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระยะยาว จนทำให้รถยนต์ มาซดา กลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มชีวิตของลูกค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้น มาซดา จึงต้องพัฒนาความรู้ความสามารถและเพิ่มทักษะของบุคลากรในศูนย์บริการอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทักษะด้านบริการประจำปี 2560 ครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกอบรม มาซดา หรือ Mazda Thailand Training Center โดยการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพนักงานที่จะได้มีส่วนร่วมและแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถ ความรู้ และทักษะในการให้บริการแก่ลูกค้า รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ และการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น

การแข่งขันในครั้งนี้แบ่งออกเป็นประเภทบุคคลและผู้จำหน่าย โดยแบ่งออกเป็น ประเภทช่างเทคนิค ที่ปรึกษาด้านบริการ และเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ มีทั้งหมด 3 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ จากการแข่งขันทั้งหมด 3 ประเภท ประเภทละ 10 ราย และคัดเลือกจนเหลือผู้ชนะเพียง 1 ราย ในแต่ละประเภทเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภท ได้แก่

  • ประเภทช่างเทคนิค : ศราวุธ ละมูล จากบริษัท มาสด้า ซิตี้ จำกัด (หัวหมาก)
  • ประเภทที่ปรึกษาด้านงานบริการ : สมนึก กลิ่นจันทร์ จากบริษัท มาสด้า ทีเคซี มอเตอร์ (1992) จำกัด
  • ประเภทเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ : พัชรี ธารอำมฤต จากบริษัท มาสด้า ชูเกียรติยนต์ หาดใหญ่ จำกัด

โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ ประกาศนียบัตรชนะเลิศ รางวัลเงินสดและของชำร่วยการแข่งขันทักษะด้านบริการ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7Eq51
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th