ทดลองขับ(4wheels)
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เชิญ autoinfo ร่วมกิจกรรม BMW xDrive Experience Mission to Mars เพื่อพิสูจน์สมรรถนะ รถยนต์ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอกซ์ไลน์ (BMW X3 xDrive20d xLine) โฉมใหม่ บนเส้นทางกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา-สระบุรี โดยมีจุดทดสอบหลักอยู่ที่เหมืองหิน ในจังหวัดสระบุรี เพื่อให้ได้ลองสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ได้เต็มที่
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอกซ์ไลน์ ใหม่ รหัส G01 มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,708/1,891/1,676 มม. ระยะฐานล้อ 2,864 มม. เทียบกับ เอกซ์ 3 รุ่นเดิมที่มีมิติ 4,648/1,881/1,661 มม. พบว่าตัวรถยาวขึ้น 60 มม. กว้างและสูงขึ้นเล็กน้อยและยังมีระยะฐานล้อยาวขึ้นกว่ารุ่นเดิม 54 มม.
ภายนอกปรับโฉมได้โดดเด่น มีมิติบึกบึนทันสมัย โดยเฉพาะกระจังหน้าแบบไตคู่ ขนาดใหญ่ มาพร้อมกับไฟ DRL แบบ 6 เหลี่ยม ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในตระกูล เอกซ์ ซึ่งก่อนหน้านั้น เป็นไฟแบบวงแหวนมาตลอด ระบบไฟหน้าแบบแอลอีดี ปรับตามทิศทางการหมุนของพวงมาลัย ด้านหลังออกแบบกระจกบานหลังให้ดูเล็ก แนวหลังคาลาดเทในแนวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีมากขึ้น ไฟท้ายแอลอีดี รูปทรงดูมีมิติมากขึ้น ประตูบานท้าย เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า และยังเปิดด้วยเซนเซอร์โดยไม่ต้องเปิดด้วยมือได้ สะดวกสำหรับกรณีต้องยกของหรือถือของมา ปริมาตรความจุด้านท้าย จุได้ถึง 550-1,600 ลิตร ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว Y-Spoke ใหญ่ขึ้น มาพร้อมกับยางบริดจ์สโตน ขนาด 245/50 R19 นอกจากนี้ยังกระจายน้ำหนักระหว่างเพลาหน้า/หลัง แบบ 50:50 และมีชุดแต่งให้เลือก แบบ BMW Individual และ xLine
ห้องโดยสารมีเสียงรบกวนเงียบลงมาก จากการเลือกติดตั้งกระจกบานหน้าแบบลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร นอกจากนี้ ภายในยังมีการตกแต่งด้วยโทนสีเข้มแบบสปอร์ท ทั้งคัน หรือแบบทูโทน แนวหรูหรา ให้เลือก ส่วนระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แยกส่วน 3 โซน ซ้าย/ขวา/หลัง ด้านฟีเจอร์ต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงโดยยกเอาอุปกรณ์ ความหรูหรา ของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 มาติดตั้ง ไว้ใน เอกซ์ 3 อาทิเช่น หน้าจอทัชสกรีน ขนาด 10.25 นิ้ว ที่ควบคุมผ่านระบบ iDrive ด้วยจอภาพความละเอียดสูง มาพร้อมกับระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวของมือผ่านหน้าจอ (BMW gesture control) และยังมีระบบสั่งงานด้วยเสียง (Intelligent Voice Control Assistance) พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน แบบ 3 ก้าน ด้านซ้ายเป็นชุดควบคุม ครูสคอนทโรล ส่วนด้านขวาเป็นชุดควบคุมเครื่องเสียง สามารถควบคุมการทำงานผ่านเรือนไมล์ นอกจากนี้เรือนไมล์ ยังมาพร้อมเทคโนโลยี Black Panel และจอภาพแบบ Diagonal ขนาด 12.3 นิ้ว แสดงภาพและข้อมูลที่ชัดเจน ตามโหมดการทำงาน ทั้งแบบ Sport/Comfort/Ecopro
เสริมความหรูหราด้วยไฟห้องโดยสาร แบบปรับเปลี่ยนได้ 6 สี เบาะนั่งหลังปรับแยก 3 ส่วน 40:20:40 ติดตั้งหลังคากระจกพาโนรามา เน้นความโปร่งสบายใหญ่กว่าเดิม เอกซ์ 3 ใหม่ ยังมาพร้อมกุญแจที่ทันสมัย BMW Display Key สามารถสั่งงานผ่านกุญแจด้วยคลื่นวิทยุทางไกล พร้อมแสดงสถานะการทำงานและข้อมูลต่างๆ บนกุญแจ ถ้ามีแพดเดิล ชิฟท์บนพวงมาลัย และกล้องมองหลังขณะถอย จะสมบรูณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ (BMW Twinpower Turbo) ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. เพิ่มขึ้น 6 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม หรือ 400 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รตน. เพิ่มขึ้น 2.0 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Xdrive ตัวเลขสมรรถนะเคลมจากโรงงาน สามารถทำความเร็วสูงสุด 213 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 17.6 กม./ลิตร
เราวิ่งทดสอบจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสระบุรี อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ ประมาณ 14 กม./ลิตร ใช้ความเร็วในการใช้งานนอกเมืองซึ่งทำได้ค่อนข้างประหยัดสำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ บลอคนี้ช่วยให้มีรอบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อดูจากมาตรวัด ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. อยู่ที่ 1,450 รตน. 120 กม./ชม. ที่ 1,750 รตน. ความเร็ว 140 กม./ชม. ที่ 2,100 รตน. ความเร็ว 160 กม./ชม. ที่ 2,450 รตน. แม้จะเป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่ก็ยังจัดเป็นเครื่องยนต์ที่มีการตอบสนองการขับขี่ดีมาก อัตราเร่งโดดเด่น ขับสนุก โดยเฉพาะจังหวะเร่งแซง ที่สั่งได้
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เซทมาได้ลงตัวกับการใช้งานในสไตล์รถครอบครัวมากขึ้น ลองใช้โหมด Comfort เน้นความนุ่มนวลมากกว่า เอกซ์ 3 เดิม จนรู้สึกได้ถึงความนุ่มสบาย ผนวกกับความเงียบในห้องโดยสารที่เงียบลงกว่ารุ่นเดิมมาก สร้างบรรยากาศของรถเอสยูวีระดับพรีเมียมได้อย่างเด่นชัดขึ้น ส่วนโหมด Sport ผู้ขับสามารถปรับเซทรายละเอียด เพื่อแยกการทำงานของช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเกียร์ ได้ตามต้องการ โดยฟังค์ชันจะทำการแสดงภาพผ่านเรือนไมล์ และใช้เฉดสีของภาพที่มีความสปอร์ทมากขึ้น โดยแต่ละโหมดจะมีเฉดสีที่แตกต่างกันออกไปชัดเจน
สรุปว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอกซ์ไลน์ ใหม่ หน้าตาโดดเด่นโดนใจมากขึ้น ห้องโดยสารยกระดับให้ดูพรีเมียมหรูหรา ช่วงล่างเซทให้เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว นุ่มนวลกว่าเดิมชัดเจน เรียกว่า เติมเต็มความหรู และความสะดวกสบาย พร้อมกับติดตั้งฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ทันสมัยมากขึ้น ราคาเริ่มต้น 3,699,000 บาท ถูกลงกว่าเอกซ์ 3 เดิม พร้อมการรับประกันด้านการบำรุงรักษา 3 ปี 60,000 กม. และรับประกันไม่จำกัดระยะทาง หรือ ต่อ BSI ด้านการบำรุงรักษา เพิ่มเป็น 5 ปี 100,000 กม. พร้อมการรับประกันไม่จำกัดระยะทาง ในราคา 3,769,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 - 2305 - 8888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,708/1,891/1,676
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,616/1,632
ฐานล้อ (มม.) 2,864
น้ำหนัก (กก.) 1,725
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 67
เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 190/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/1,750-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 xDrive
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนกคู่
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส บีเอ ดีเอสซี เอชดีซี ดีทีซี ซีบีซี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 3,690,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/211279