ตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนล้อหน้า ยังคงได้รับความสนใจจากค่ายรถน้อยใหญ่ ทาง Mercedes-Benz ก็ได้รับการตอบรับที่ดี (ในเมืองนอก) เราจึงได้เห็นแฮทช์แบค A-Class ทำตลาดเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง โดยในรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อคืนวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา (ตามเวลาของบ้านเรา) เผยให้เห็นเส้นสายที่ชัดเจนของรถรุ่นนี้ จากเดิมที่เห็นกันมาตามภาพ Spy Shot มาระยะหนึ่งรูปทรงของ A-Class รุ่นนี้ เป็นแนวทางใหม่ของการออกแบบจาก Mercedes-Benz ก็ว่าได้ เห็นได้จากไฟหน้าทรงเรียวเฉียง (จากเดิมเป็นทรงโค้งมน ขนาดใหญ่) ชิมลางกันก่อนหน้านี้ในปีที่แล้วกับ รถต้นแบบ A-Class Sedan เสริมด้วยกระจังหน้าที่มีทรงเหลี่ยมมากขึ้นเล็กน้อย ตัวถังด้านข้างดูเรียบง่ายกว่าเดิม ไฟท้ายทรงเหลี่ยมแนวนอนแบบแอลอีดี มิติตัวถังโดยรวมยังใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า จุดน่าสนใจของ Mercedes-Benz A-Class รุ่นล่าสุด คือ ห้องโดยสารที่ออกแบบได้ล้ำสมัย พวงมาลัยทรงใหม่ดูล้ำยุค ในรุ่นย่อยระดับบน สามารถเลือกติดตั้งจอแสดงผล และแผงมาตรวัดแบบดิจิทอล เป็นหน้าจอทรงยาวขนาด 10.25 นิ้ว ดูคล้ายกับของ “พี่ใหญ่” อย่าง S-Class นั่นเชียว นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อที่ทันสมัย ตามแบบฉบับรถยนต์หรูยุคปัจจุบัน ระบบสั่งงานผ่านแป้นระบบสัมผัสออกแบบให้ใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น และระบบสั่งงานด้วยเสียง ทางเลือกของเครื่องยนต์มีหลากหลาย บลอคที่ถูกนำมาใช้ครั้งแรกได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.4 ลิตร 161 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ถัดมา คือ เครื่องยน์เบนซิน 2.0 ลิตร 221 แรงม้า และเน้นความประหยัดกับ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 114 แรงม้า ขณะที่ตัวแรง AMG จะตามมาทีหลัง ระบบความปลอดภัยครบครัน รวมทั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ สามารถแล่นบนทางทั่วไป หักเลี้ยว และชะลอความเร็วอย่างเหมาะสม ตามทางโค้ง หรือแล่นผ่านวงเวียนก็ยังได้ ใช้งานในตัวเมืองได้ดีขึ้นอีกระดับ ต่างจากระบบแบบเดิมที่เน้นการใช้งานบนทางหลวง Mercedes-Benz A-Class แฮทช์แบคทรงสปอร์ท ห้องโดยสารสวย ทันสมัย เตรียมทำตลาดในประเทศแถบทวีปยุโรปภายในปีนี้ ส่วนบ้านเราอาจต้องลุ้นหน่อย เพราะหยุดทำตลาดมาสักระยะ (มีทางเลือกเพียงรุ่นตัวแรง AMG) หรืออาจได้ลุ้นเจอตัวจริงกับรุ่นตัวถังซีดานที่น่าจะเปิดตัวหลังจากนี้อีกสักพักหนึ่ง
บทความแนะนำ