ธุรกิจ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรมพิเศษขอบคุณลูกค้า
เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อขอบคุณผู้ติดตามแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของบริษัทฯ ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการทำให้แต่ละแอคเคาน์ท์มีจำนวนผู้ติดตาม การกด “ถูกใจ” การแสดงความคิดเห็น และยอดการปฏิสัมพันธ์สูงที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมภาษาเยอรมันของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (@MercedesBenz_de) หรือแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมสากลของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (@MercedesBenz) โดยภายในงาน เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้นำภาพจำนวนหลายร้อยภาพที่ผู้ใช้อินสตาแกรมทั่วทุกมุมโลกโพสต์ลงในแอคเคาน์ท์ของตนเองเพื่อแสดงความรักและความหลงใหลที่มีต่อบแรนด์ เมร์เซเดส-เบนซ์ มาตัดต่อรวมกันเป็นคลิพวีดีโอแอนิเมชัน พร้อมนำไปฉายบนจอและป้ายโฆษณาในสนาม เมร์เซเดส-เบนซ์ เอรีนา ณ กรุงเบร์ลิน เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์
ปัจจุบัน เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์รถยนต์ชั้นนำระดับโลกในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งความสำเร็จนี้ เกิดจากการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจผ่านกลยุทธ์การสื่อสารหลายช่องทาง (Multi-Channel Strategy) อย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังมีการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือผู้นำทางความคิดหลายคนเพื่อสร้างเนื้อหาที่เกิดจากผู้ใช้จริง (User-Generated Content) ให้ผู้ติดตามได้เห็นและมีปฏิสัมพันธ์กับทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรง โดยการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบแรนด์ต้องการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น (Brand Rejuvenation) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ดำเนินงานจนประสบความสำเร็จในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สังคมออนไลน์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วโลกมีค่าเฉลี่ยอายุที่น้อยลง พร้อมสร้างให้มีกลุ่มเป้าหมายใหม่เกิดขึ้น
ความสำเร็จของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในอินสตาแกรมสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการเข้าถึงผู้ใช้สื่อออนไลน์ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเนื้อหาที่ถูกโพสต์ลงในช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของบแรนด์นั้น เกิดจากการร่วมสร้างสรรค์ผลงานโดยช่างภาพและช่างถ่ายวีดีโอฝีมือเยี่ยม เพื่อสะท้อนเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ติดตามทุกเพศทุกวัย ซึ่งในอินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ภาพและวีดีโอจำนวนมากกว่าร้อยละ 95 ถูกโพสต์โดยช่างภาพและช่างถ่ายวีดีโอเหล่านี้ และมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่โพสต์โดยบแรนด์เอง
เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีจำนวนผู้ติดตามและการปฏิสัมพันธ์มากที่สุด
ผลการสำรวจที่น่าเชื่อถือ 2 ชุด แสดงให้เห็นว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากการทำกิจกรรมผ่านอินสตาแกรม โดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทีโฟร์มีเดีย (T4Media) ได้ทำการวัดจำนวนการปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ในแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของบแรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกจำนวน 100 บแรนด์ตามการจัดอันดับของอินเตอร์บแรนด์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2017 และพบว่า แอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีจำนวนการปฏิสัมพันธ์ ทั้งยอดการกด “ถูกใจ” และการแสดงความคิดเห็นกว่า 143 ล้านครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 นอกจากนี้การสำรวจของบริษัท อินฟลูเอนเซอร์ ดีบี (Influencer DB) ของเมืองมุนสเตอร์ ประเทศเยอรมนี ยังสรุปได้ว่าช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติที่มีรวมกันมากถึง 17 ช่องทางของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีผู้ติดตามไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน ต่อ 1 ช่องทาง และมีผู้ติดตามรวมกันทั้งหมดกว่า 22 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของผู้ติดตามสื่อออนไลน์ของบริษัทรถยนต์ทั้งหมด ส่งผลให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีผู้ติดตามในช่องทางออนไลน์มากที่สุดในโลก นอกจากนั้น ยอดการกด “ถูกใจ” (49.67 ล้านครั้ง) จำนวนโพสต์ (1,113 ครั้ง) และการแสดงความคิดเห็น (ประมาณ 85,000 ครั้ง) ก็สูงเป็นอันดับ 1 เช่นกัน
ประมวลความสำเร็จของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในอินสตาแกรม
เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2555 โดยมีแฮชแทค #mbshootouts ที่เปรียบเสมือนการเปิดตัวฟอร์แมทใหม่ในการสร้างสรรค์รูปภาพและเนื้อหาเพื่อใช้สำหรับช่องทางอินสตาแกรมโดยเฉพาะ ต่อมา เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้นำเสนอแคมเปญ #mbsocialcar แคมเปญที่ให้ช่างภาพที่มีชื่อเสียงยืมรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ไปทดลองขับและถ่ายภาพนิ่งหรือคลิพวีดีโอสำหรับโพสต์ลงอินสตาแกรม อีกหนึ่งแคมเปญของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก คือแคมเปญ #mbdolomates ที่ทางบแรนด์ได้ร่วมมือกับกลุ่มช่างภาพ “German Roamers” และในปี 2557 เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบริษัทแรกในทวีปยุโรป ที่จับมือเป็นพันธมิตรกับอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเป็นบริษัทแรกในทวีปยุโรป ที่ใช้ระบบอินสตาแกรมสตอรี ก่อนบแรนด์อื่นและผู้ใช้ทั่วไปในปี 2559
ในปี 2558 แอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ กลายเป็นแอคเคาน์ท์ระดับนานาชาติของบแรนด์รถยนต์ที่ทรงพลังที่สุด และยังได้เปิดแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมภาษาเยอรมัน อย่างเป็นทางการเพิ่มเติมอีกในปีเดียวกัน โดยปัจจุบันแอคเคาน์ท์ดังกล่าวถือเป็นแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของบแรนด์สัญชาติเยอรมัน ที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุดกว่า 2 ล้านคน เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังได้เฉลิมฉลองในโอกาสที่แอคเคาน์ท์อินสตาแกรม มีผู้ติดตามถึง 6.6 ล้านคน ในปี 2559 ด้วยแคมเปญพิเศษ “ซิกส์สแควร์ - Sixsquared” ที่ร่วมกับช่างภาพ 6 คน ถ่ายภาพรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จำนวน 6 รุ่นตามแนวทางของแต่ละคน โดยมีฉากหลังเป็นตลาดใหญ่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ 6 แห่ง เช่น ฮ่องกง กรุงเบร์ลิน และรัฐแคลิฟอร์เนีย ความมุ่งมั่นของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในการใช้อินสตาแกรมทำการตลาด ส่งผลให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้รับรางวัล German Prize for Online Communication ประเภท “การสื่อสารโดยใช้ผู้มีชื่อเสียงหรือผู้นำทางความคิด - Influencer Communication” และรางวัลด้านบแรนด์ประเภท “กลยุทธ์ดีเด่น-Best Strategy” จากการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด #INREACH ในปี 2559
เมร์เซเดส-เบนซ์ กับสื่อสังคมออนไลน์
เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นหนึ่งในบแรนด์ที่มีความสม่ำเสมอในการลงข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์และประสบความสำเร็จในด้านนี้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การสื่อสารออนไลน์และการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นภารกิจหลักของทีม “ดิจิทอลมีเดียเฮาส์-Digital Media House” ซึ่งทีมนี้จะสร้างสรรค์เนื้อหาต่างๆ ของบแรนด์ในรูปแบบของการรายงานข่าวและเผยแพร่เนื้อหาเหล่านั้นผ่านช่องทางดิจิทอลทั้งหมดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ให้ความสำคัญกับการนำเสนอเรื่องราวของบแรนด์ผ่านสื่อดิจิทอลเป็นอย่างมาก รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ของบแรนด์ให้เป็นผู้ผลิตเนื้อหาที่มีความน่าสนใจอีกด้วย
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)