การสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารด้านยานยนต์ระดับโลก (Global Automotive Executive Survey) โดย KPMG ปีที่ 18 เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานในปัจจุบัน และความคิดเห็นต่ออนาคตในวงการยานยนต์ท่ั่วโลก ปีที่ผ่านมา KPMG ได้สอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารยานยนต์ 953 ราย ทั้งผู้ผลิต ผู้ผลิตชิ้นส่วน ผู้จำหน่าย ผู้ให้บริการสินเชื่อ ศูนย์บริการ และศูนย์ให้เช่ารถยนต์ จาก 42 ประเทศนอกจากนั้นยังมีการสัมภาษณ์ผู้บริโภคจากทั่วโลกมากกว่า 2,400 ราย และนำรายละเอียดจากการให้สัมภาษณ์ของทั้งสองฝ่าย มาเปรียบเทียบความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และสรุปเป็นรายงานประจำปี จากผลการสำรวจ สรุปว่า ผู้บริหารด้านยานยนต์ทั่วโลก ต่างมีความเชื่อและเห็นพ้องตรงกันว่า รถไฟฟ้า เป็นเพียงเรื่องตลกเรื่องหนึ่ง (A Fool's Errand) บรรดาผู้บริหารเหล่านั้น ต่างแสดงความคิดเห็นว่า ท้ายที่สุดแล้วรถไฟฟ้า ก็เป็นเพียงจุดก้าวกระโดดไปสู่รถยนต์ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง เพราะโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับการใช้รถไฟฟ้า ทั้งจุดชาร์จปกติ หรือจุดชาร์จด่วน ยังขาดแคลนอยู่เป็นอันมาก จำนวนราว 62 % ของผู้มีส่วนตัดสินใจในวงการยานยนต์ ต่างระบุว่า อนาคตของรถไฟฟ้า ไม่รุ่งเรืองมากเท่าใดนัก ราว 50 % ของผู้บริหารเชื่อว่า รถไฟฟ้า จะเป็นตัวการสำคัญในวงการยานยนต์ในปี 2568 แต่นั่นเป็นเพราะข้อกำหนดด้านมาตรฐานมลภาวะ เป็นตัวบังคับเอาไว้ 76 % ของผู้บริหาร เชื่อว่า เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะยังคงได้รับความนิยมระดับโลกต่อไปอีกหลายปี และ 78 % ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า เทคโนโลยีในอนาคตสำหรับยานยนต์ น่าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง “การใข้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เป็นสิ่งที่อธิบายได้” รายงานระบุไว้ว่า “รถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะช่วยแก้ปัญหาสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมที่ประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบัน” สำหรับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคระบุว่า 36 % ยังตอบรับการใช้รถไฮบริด-ไฟฟ้า ในอนาคต โดย 21 % ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังยินดีที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ส่วนรถไฟฟ้า ที่ต้องเสียบชาร์จไฟฟ้าโดยตรง ยังคงไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แม้ว่า จะมีรถไฟฟ้า ออกจำหน่ายในปัจจุบันหลากหลายยี่ห้อก็ตาม
บทความแนะนำ