บทความ

Geely บุกรัสเซีย


 

ค่าย Geely ประเทศจีน เตรียมร่วมทุนกับเบลารุส ประเทศซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย เพื่อเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ สำหรับตลาดรัสเซียโดยเฉพาะ

ประเทศจีน ใช้ประเทศเบลารุส เพื่อเป็นประตูเชื่อมการค้าการลงทุนไปยังสหภาพยุโรป หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ One Belt One Road โดยประเทศเบลารุส ยังคงความเป็นสภาพเศรษฐกิจในลักษณะเดียวกับสหภาพโซเวียต ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดี Alexander Lukashenko และยินดีให้เป็นแหล่งเงินทุนจากประเทศจีน เพื่อการลงทุนในสหภาพยุโรป

ประเทศจีน ให้ความช่วยเหลือด้วยการสร้างสนามบินแห่งใหม่ในเมืองหลวง Minsk ให้กับเบลารุส พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน รวมทั้งสร้างเขตอุตสาหกรรมชื่อ Great Stone นอกเขตเมืองหลวง

ประธานาธิบดี Alexander Lukashenko กล่าวว่า การสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในเบลารุส เท่ากับเป็นการเติมเต็มความฝันของเขา ที่ต้องการให้มีการผลิตรถยนต์ในประเทศ และยืนยันว่าจะเป็นการเพิ่มความสำคัญกับการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าว BelTA รายงานคำพูดของประธานาธิบดี Alexander Lukashenko ไว้ว่า “เพื่อนของเรา ตอบรับคำขอและช่วยเหลือในการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ที่สวยงามแห่งนี้”

โรงงานประกอบรถยนต์แห่งนี้ อยู่ห่างจากเมืองหลวง Minsk ราว 70 กม. จะสามารถเริ่มการผลิตได้ในปี 2561 จำนวน 25,000 คัน และเพิ่มเป็น 35,000 คัน ในปี 2562 สามารถผลิตเต็มกำลังได้ 60,000 คัน โดย “90 % ของกำลังการผลิต จะเป็นการส่งไปจำหน่ายในรัสเซีย” แถลงการณ์ของบริษัท รวมทั้งรายงานข่าวจากเบลารุส กล่าวถึงแผนงานของโรงงานแห่งนี้ ว่าได้วางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตจนถึง 120,000 คัน/ปี

ในรอบ 9 เดือนแรกของปีนี้ Geely จำหน่ายรถยนต์ในรัสเซียได้เพียง 1,700 คัน ลดลงถึง 55 % จากปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์รัสเซีย กล่าวถึงโรงงานแห่งใหม่นี้ ว่าเป็นการใช้ความได้เปรียบของประเทศเบลารุส ซึ่งเป็นสมาชิกอยู่ในกลุ่มสหภาพยูเรเซียน (Eurasian Customs Union) เพื่อช่วยเพิ่มยอดการจำหน่ายรถยนต์ แต่กระนั้น นักวิเคราะห์ยังคงสงสัยว่า ผู้บริโภครัสเซีย จะยอมรับรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานของ Geely ได้หรือไม่

“แม้ว่าตลาดจะเติบโตขึ้น แต่ก็ต้องขึ้นกับราคา และขนาดของตัวรถ ซึ่งน่าจะทำให้ขายได้ไม่เกินปีละ 30,000 คัน” Sergey Udalov หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Autostat ระบุ “ผมคาดว่า ยอดขายน่าจะถึงสัก 10,000 คัน แต่ไม่คิดว่าจะขายได้มากกว่านั้น”

โรงงานประกอบรถยนต์แห่งนี้ ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกของเบลารุส ที่ต้องการให้สร้างขึ้น ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการลงทุนจาก Ford Motor Company และ Volkswagen Group ในยี่ห้อ Skoda แต่ระงับโครงการไปในที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pjV2q
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 17 ธันวาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th