บทความ

Nissan Note e-Power การพบกันครึ่งทางที่ลงตัว ของรถพลังงานไฟฟ้า และไฮบริด


Nissan Note e-Power แฮทช์แบคขุมพลังไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ต่างจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดแท้ แต่แทนที่การชาร์จกระแสไฟฟ้าจากการเสียบพลัก เป็นการใช้เครื่องยนต์สันดาปแบบเบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร แทน มาดูกันว่ารถยนต์พลังงานไฮบริดคันนี้มีความตกต่างจากรุ่นที่เป็นอีโคคาร์กำลังทำตลาดในบ้านเราตอนนี้

 

24281587_10155243217868207_1891346339_o

24324031_10155243217993207_1431296997_o

24271585_10155243218088207_79294283_o

 

Note e-Power ใช้เทคโนโลยีการขับเคลื่อน และชุดแบทเตอรีที่มีขนาดกะทัดรัดที่ทาง Nissan คิดค้นขึ้นมา มีใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มตัวอย่าง Leaf รวมถึงรุ่นล่าสุดที่มาจัดแสดงในบูธงาน Motor Expo 2017 เช่นกัน ชุดแบทเตอรีของ Note e-Power จะติดตั้งบริเวณข้างใต้เบาะคู่หน้า มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ส่วนเครื่องยนต์สันดาปที่ทำหน้าที่ชาร์จกระแสไฟฟ้า แบบเบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร ระบบไฮบริดของ Note e-Power มีกำลังทั้งระบบที่ 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.9 กก.-ม.

 

24281728_10155243218043207_1300228906_o

24209910_10155243217843207_578639495_o

24281889_10155243217948207_1227458579_o

 

หากดูจากภายนอก Nissan Note e-Power มีความใกล้เคียงกับรุ่นปกติพอสมควร (รุ่นที่แสดงอยู่ในบูธนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น) แฮทช์แบคทรงโฉบเฉี่ยว ขนาดตัวเทียบเท่ารถยนต์ระดับ บี เซฏเมนท์ (เช่น Honda Jazz เป็นต้น) ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ยางขนาด 185/65 R15 ไม่มีสปอยเลอร์หลัง  ดูผ่านๆ อาจแทบแยกกันไม่ออก มีจุดสังเกตเพียงตราสัญลักษณ์ e-Power ด้านข้าง และส่วนท้ายของตัวถัง

 

24281614_10155243217893207_415146989_o

24323704_10155243218178207_689267395_o

24281778_10155243218208207_747441482_o

 

ขณะที่ห้องโดยสารยังคงโดดเด่นด้วยความกว้างขวาง ใช้งานได้อเนกประสงคืใกล้เคียงมีนีเอมพีวี แต่จุดแตกต่างสามารถสังเกตเห็นได้ไม่ยาก เริ่มจากคันเกียร์เดิมถูกถอดออกไป แทนที่ด้วยแป้นทรงแบนสำหรับเปลี่ยนโหมดเกียร์ นอกจากนี้รูปแบบของแผงหน้าปัดก็เปลี่ยนไป ตรงกลางเป็นมาตรวัดความเร็วขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยจอแสดงผลแบบดิจิทอล นอกจากนี้จากการที่ชุดแบทเตอรีถูกติดตั้งใต้เบาะคู่หน้า พื้นที่ใต้เบาะจึงถูกปิดทึบ ู้โดยสารด้านหลังไม่สามารถสอดเท้าเข้ามาได้ แต่ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร เพราะ Nissan Note e-Power มีพื้นที่วางขาเหลือเฟืออยู่แล้ว ขณะที่อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้เทียบเคียงกับ Nissan Note ตัวทอพ VL ที่กำลังทำตลาดอยู่ โดยเฉพาะ ระบบกล้องมองภาพรอบคัน ตลอดจนระบบระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยชะลอความเร็ว

 

24323766_10155243218013207_1948720263_o

24322079_10155243217848207_494067029_o

24323894_10155243217908207_1557373530_o

 

Nissan Note e-Power แฮทช์แบคไฮบริดยุคใหม่ เครื่องยนต์สุดล้ำ เทคโนโลยีการขับเคลื่อนเทียบชั้นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มตัว ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงยอดเยี่ยม สมรรถนะโดยรวมดีกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ได้รับการตอบรับที่ดีมากในประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด อนาคตโอกาสการทำตลาดในบ้านเรามีสูง แต่ต้องขึ้นอยู่กับราคาเช่นกัน โดยในประเทศญี่ปุ่นมีราคาที่ประมาณ 7-8 แสนบาท หากมองที่ราคาของ Nissan Note ที่เป็นอีโคคาร์ในบ้านเรา รุ่นทอพราคา 640,000 บาท คาดได้เลยว่า Note e-Power จะมีราคาสูงกว่านั้นอีกพอสมควร

 

24281866_10155243217983207_199267907_o

24209872_10155243217888207_1765040590_o

24209818_10155243218023207_1692713868_o

 

เทียบรูปทรงกับ Nissan Note รุ่นอีโคคาร์ของบ้านเรา ราคา 568,000-640,000 บาท

24209681_10155243218718207_1412183582_o

24281867_10155243218743207_285573820_o

24321878_10155243218798207_659090056_o

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B20We
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 2 ธันวาคม 2560 เวลา 16:18 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th