สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกพัฒนาการให้บริการประชาชน เพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกการให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนสำคัญในการลดขั้นตอน ลดระยะเวลา เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว บนมาตรฐานความถูกต้อง ชัดเจน มีระบบความปลอดภัย คุ้มครองสิทธิเจ้าของรถ ด้วยแนวคิดอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ไหน ก็ชำระภาษีรถประจำปีได้ง่ายๆ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ทั้งแอพพลิเคชัน Truemoney Wallet หรือแอพพลิเคชัน mPAY ใช้งานง่ายๆ ได้ทุกเครือข่ายมือถือ และเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุ คดิจิทอล สู่การยกระดับบริการภาครัฐที่เร็วขึ้น ง่ายขึ้น กรมการขนส่งทางบกเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกชำระภาษี รถประจำปีผ่านอินเตอร์เนทที่เวบไซท์ https://eservice.dlt.go.th ซึ่งมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิท/บัตรเดบิท เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงิ นที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทาง รอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีได้ทางไปรษณีย์
สำหรับผู้ที่มีเวลาหรือสะดวกในการเดินทาง กรมการขนส่งทางบกแนะนำช่องทางการชำระภาษีรถประจำปีแบบ One Stop Service ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วไทย และบริการ “เลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ขับรถผ่านช่องทางรับชำระภาษี โดยไม่ต้องลงจากรถ ที่กรุงเทพฯ 5 แห่ง (กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4) และสำนักงานขนส่งจังหวัด 12 แห่ง (เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา นนทบุรี ราชบุรี ชลบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี ระยอง ตราด และสระบุรี) และอยู่ระหว่างขยายให้มีครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งไม่ต้องเขียนคำขอรับบริการ ไม่ต้องใช้เอกสารอย่างสำเนาบั ตรประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้น ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีทันที
นอกจากนี้ ได้เพิ่มการอำนวยความสะดวกรับชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์ “ชอพให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าบิกซี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 14 แห่ง (ลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก เพชรเกษม สุขาภิบาล 3 อ่อนนุช แจ้งวัฒนะ สำโรง บางบอน สุวินทวงศ์ สมุทรปราการ บางใหญ่ บางนา) ห้างสรรพสินค้าเซนทรัล สาขารามอินทรา สาขาลาดพร้าว ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค (พัฒนาการ) รวมทั้งห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการในส่วนภูมิภาคอีก 50 แห่ง ศูนย์บริการร่วม G-point (เซนทรัลเวิร์ลด์, เซนทรัลศาลายา, เซนทรัลเวสต์เกท) ศูนย์บริการร่วมคมนาคม เชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์
พร้อมกันนี้ ยังร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ รัฐวิหาสกิจ และภาคเอกชน เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิศ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 บริการ 24 ชั่วโมง ที่ทำการไปรษณีย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แอพพลิเคชัน DLT eForm ของกรมการขนส่งทางบก แหล่งรวบรวมแบบฟอร์มและข้อมูลการติดต่อครอบคลุมทุกเรื่ องทางทะเบียนและภาษีรถ พร้อมให้บริการดาวน์โหลดและกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ได้ล่วงหน้า ใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน รู้ขั้นตอน ไปติดต่อถูกต้องตรงจุด จัดเตรียมหลักฐานครบถ้วน ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการติดต่องานกับกรมการขนส่งทางบกครบถ้วน ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่กรมการขนส่งทางบกได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาการให้บริการ เพื่อให้บริการที่เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และเพิ่มการเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างเท่าเทียมในทุกกลุ่ม
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ