บทความ

ยังไม่ฟันธงจะผลิต Mini พลังไฟฟ้าที่ไหน


 

กรรมการบอร์ดด้านการขายของ BMW เผยว่ายังไม่มีการตัดสินใจในการผลิตรถไฟฟ้า Mini ที่โรงงานแห่งใด จนกว่าจะถึงปลายเดือนกันยายน เพราะยังคอยความสงบทางการเมือง จากการที่ประเทศอังกฤษประกาศแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป และปัจจุบัน ยังอยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารการแยกตัว

โรงงานใน Oxford ทางตอนใต้ของอังกฤษ ผลิต Mini ราว 70 % ของยอดการผลิต 360,000 คัน แต่อุตสาหกรรมยานยนต์ของอังกฤษ ยังคงจับตาดูความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น หากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้วเสร็จ เพราะรถยนต์ที่ประกอบจากอังกฤษส่วนใหญ่ จะเป็นรถยนต์ที่ส่งจำหน่ายในทวีปยุโรปทั้งสิ้น หากมีการเรียกเก็บอัตราภาษีในการนำเข้าหรือส่งออก จะเกิดผลกระทบอย่างรุนแรงแน่นอน

ค่าย BMW ยังประวิงเวลาที่จะตัดสินใจในการขึ้นสายการผลิต ระหว่างโรงงานในอังกฤษ กับโรงงานในเนเธอร์แลนด์ ที่สามารถเปลี่ยนสายการผลิตเพื่อผลิตรถรุ่นใดก็ได้ มาหลายปีแล้ว รวมทั้งโรงงานใน Leipzig และ Regensburg ในเยอรมนี ที่ผลิตรถยนต์ที่มีค่าไอเสียต่ำได้

แหล่งข่าวใน BMW กล่าวว่า การลงทุนผลิตรถไฟฟ้า ต้องใช้เงินในการปรับปรุงสายการผลิตจำนวนมาก และคณะกรรมการบริหารกำลังพิจารณาผลดีผลเสีย และข้อแม้ทางด้านภาษีที่เกี่ยวข้อง ในหลากหลายประเทศ รวมทั้งการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ โดยจะต้องประชุมเพื่อตัดสินใจอีก 3 เดือนข้างหน้า

“หนึ่งในข้อมูลเพื่อการพิจารณา คือ เรื่องการเรียกเก็บอัตราภาษีที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะหากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้วเสร็จ อัตราภาษีที่จะเกิดขึ้น จะเป็นเท่าใด และเรียกเก็บอย่างไร” Ian Robertson ผู้บริหารคนหนึ่ง กล่าว

“หากคุณผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าจากโรงงานในเยอรมนี และส่งมาประกอบเข้ากับรถที่อังกฤษ และส่งรถไปจำหน่ายในเยอรมนี จะต้องพิจารณาเรื่องการชำระภาษี และการเคลมภาษีคืนด้วยเช่นกัน” Ian Robertson ยกตัวอย่างของบริษัท และกล่าวถึงการเรียกเก็บอัตราภาษีในแต่ละประเภท โดยผู้ผลิตเองก็จะต้องพิจารณาถึงการผลิตรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมในประเทศใดประเทศหนึ่ง ว่าจะสามารถได้รับการลดหย่อนด้านภาษีเท่าใด รวมทั้งโรงงานผู้ผลิตที่จะผลิตชิ้นส่วนป้อนโรงงานประกอบ ว่าจะมีความพร้อมเท่าใด เพราะรัฐบาลอังกฤษ เตรียมการที่จะอนุมัติแหล่งการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าในอังกฤษ ในสองสามสัปดาห์นี้ หลังจากมีการจัดทำข้อเสนออย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

และในเดือนที่แล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์อังกฤษ ก็ยื่นข้อเสนอต่อนักการเมืองอย่างเป็นทางการ เพื่อให้พิจารณาการเปลี่ยนถ่ายประเทศอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปภายใน 2 ปี เพื่อให้แน่ใจได้ถึงอัตราภาษีทางการค้าที่แน่นอน ขณะที่สภาวะด้านการเมืองของอังกฤษ ก็ยังคงมีปัญหาจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา เมื่อนายกรัฐมนตรี Theresa May ไม่ได้เป็นผู้ถือเสียงข้างมากในรัฐสภา ซึ่งจะทำให้มีปัญหาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nwgOv
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 17 กรกฏาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th