บทความ

ไฮบริดจะกลับมาดัง


 

เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการประกาศลดภาษีรถยนต์ไฮบริดแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ ที่พากันแข่งขันในการพัฒนารถไฟฟ้า และเมื่อไปถึงจุดๆ หนึ่ง ที่รถไฟฟ้าใกล้จะถึงทางตัน เพราะต้องคอยให้การพัฒนาแบทเตอรี ให้สามารถเก็บประจุให้ได้มาก และสามารถชาร์จได้เร็ว ซึ่งนั่นยังต้องกินเวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ค่ายรถยนต์ก็เริ่มกลับมาให้ความสนใจกับระบบไฮบริด โดยเฉพาะระบบที่ต้องมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กติดตั้งเอาไว้เพื่อทำตัวเป็นเจเนอเรเตอร์ ทำงานผลิตกระแสไฟฟ้าคอยป้อนให้แบทเตอรี เวลาที่ไฟใกล้จะหมดหม้อ แต่แนวคิดของระบบไฮบริดรุ่นใหม่ ก็คือต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กแล้ว เอาเครื่องยนต์ขนาดปกตินี่แหละ แล้วทำงานผสมผสานกับระบบไฟฟ้า ด้วยการติดตั้งคลัทช์จากเครื่องยนต์ ส่งแรงบิดไปขับเคลื่อนล้อ ร่วมกับแบทเตอรี เพื่อให้ได้พลังงานมากที่สุด ขณะต้องการความเร็ว

สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว การใช้ความเร็วขณะเดินทางเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นประเทศใหญ่ ต้องเดินทางไกล ทำให้ค่ายรถยนต์อย่าง Chevrolet ที่ผลิตรถไฟฟ้ารุ่น Bolt ปรับเป็นรถยนต์ไฮบริดในเจเนอเรชันที่ 2 แบบไฮบริด-ไฟฟ้า เพื่อให้ได้พลังมากที่สุด

เช่นเดียวกับแนวคิดของค่าย Nissan ที่ผลิต Note e-Power ไม่ว่าจะเป็น Note รุ่น 24 หรือ 30 กิโลวัตต์/ชม. ก็เพิ่มเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์เข้าไปด้วย เพราะข้อบังคับของรัฐบาลญี่ปุ่น ให้การสนับสนุนเงินภาษีสำหรับรถยนต์ไฮบริด ทำให้ e-Power เป็นทางเลือกอีกอย่างหนึ่งในการผลิต โดยเฉพาะสำหรับในตลาดญี่ปุ่น

Nissan เคยเปิดตัวรถต้นแบบ Gripz เพื่อการศึกษาในแง่ของรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก ขนาดเดียวกับ Toyota CH-R เมื่อปี 2558 ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท โดยเรียกตัวเองเป็นระบบ Series Hybrid และใช้ชื่อว่า Pure Drive e-Power และปัจจุบันก็นำระบบนี้กลับมาใช้ใน Note e-Power ซึ่งไดรับความนิยมจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ทำยอดขายได้ราว 70 % ของการขาย Note ทั้งหมด

นักข่าวจาก Greencarreports นำเสนอว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคกำลังคอยอยู่ว่า เมื่อใดที่ค่าย Nissan ตัดสินใจส่งออกสู่ตลาดโลก ด้วยระบบ e-Power Series Hybrid ก็น่าจะทำให้กระทบกระเทือนกับยอดขายของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินบ้าง ไม่มากก็น้อย

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1Vm9I
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 4 กรกฏาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th