บทความ

นักขับไทย คว้าแชมพ์ยุโรปครั้งแรก


การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ GT3 Circuit Zolder ในประเทศเบลเยียม นับเป็นสนามที่ 5 ของศึก Blancpain GT Series และเป็นสนามที่ 3 ของ Blancpain GT Series Sprint Cup ซึ่ง 2 นักขับจากทีมเคสเซล เรซิง พีที 12 ที่มีนักขับไทย ปิติ ภิรมย์ภักดี และคาร์โล แวน แดม เพื่อร่วมทีมชาวเนเธอร์แลนด์ เข้าร่วมแข่งขัน และครั้งนี้ 2 นักขับช่วยกันพาทีมเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบชิงแชมพ์ยุโรป Blancpain GT Series Sprint Cup รอบควอลิฟายด์ ที่ Circuit Zolder ในประเทศเบลเยียม

ประเดิมรอบควอลิฟายด์ในรุ่น พโรแอม คัพ คาร์โล แวน แดม ที่ขับ แฟร์รารี 488 จีที 3 หมายเลข 39 ออกสตาร์ทในตำแหน่งโพลโพซิชันสามารถรักษาการนำของเขาเอาไว้ได้ จนกระทั่งช่วงเข้าพิทมาเปลี่ยนตัวนักขับ ปรากฏว่า แฟร์รารี หมายเลข 39 สะกิดกับ เบนท์ลีย์ ทำให้เสียเวลาไปพอสมควร
จากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้ระยะห่างของ ปิติ ภิรมย์ภักดี ที่ลงมาขับเป็นมือที่ 2 ลดช่องว่างลงมา และประมาณ 15 นาทีสุดท้ายจากการแข่งขันทั้งหมด 1 ชั่วโมง ทีมเคสเซล เรซิง ทีพี 12  ก็โดน อเลกซานเดอร์ แมทชุลล์ นักขับชาวเยอรมัน ในรถ แฟร์รารี 488 จีที 3 หมายเลข 333 ของทีมรินัลดี แซงหน้าขึ้นไป
ทว่าใน 2 ช่วงสุดท้ายนักขับชาวไทย ที่ตั้งเป้าจะคว้าแชมพ์ในสนามนี้ก็สามารถแซงขึ้นมาสำเร็จก่อนควบ แฟร์รารี หมายเลข 39 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 สำเร็จ โดยเฉือนชนะ แฟร์รารี หมายเลข 333 ที่ขับโดย แมทชุลล์ และแดเนียล คีลวิทซ์ เพียง 1.110 วินาที อันดับ 3 ทีมเคสเซล เรซิง ในรถ แฟร์รารี 488 จีที 3 หมายเลข 11 ที่ขับโดย มิคาเอล บโรนิสซิวสกี และจาโกโม ปิกกีนี
คาร์โล แวน แดม นักขับชาวเนเธอร์แลนด์ เผยว่า พวกเรามีความสุขมากกับความคืบหน้าที่พวกเราทำกันมาในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเราใหม่มากกับการแข่งขันในยุโรป แต่สามารถจบการแข่งขันในอันดับ 2 ได้ ซึ่งนั่นสร้างความมั่นใจให้กับพวกเรามาก และเมื่อ ปิติ บอกกับผมว่า พวกเราจะไปคว้าชัยชนะกันที่โซลเดอร์ นั่นทำให้ผมพร้อมเต็มที่แล้ว ผลการแข่งขันก็อย่างที่เห็น
ส่วนรุ่นใหญ่ในการแข่งขันรอบควอลิฟายด์ที่โซลเดอร์นั้น นับเป็นหนึ่งในการแข่งขัน Blancpain GT Series ที่ใกล้เคียงกันมากที่สุดก่อนที่ชัยชนะจะตกเป็นของทีมดับเบิลยูอาร์ที ในรถ เอาดี อาร์ 8 แอลเอมเอส หมายเลข 17 ที่ขับโดย โรบิน ฟรินส์ นักขับชาวเนเธอร์แลนด์ และ สจวร์ท เลียวนาร์ด นักขับจากสหราชอาณาจักร เอาดี อาร์ 8 แอลเอมเอส ของทีมดับเบิลยูอาร์ที สามารถไล่แซงขึ้นมาได้หลายคันในช่วงครึ่งหลังของการแข่งขัน ก่อนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 โดยใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 40.964 วินาที เฉือนอันดับ 2 เพียง 0.798 วินาที โดยอันดับ 2 เป็น เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที 3 หมายเลข 90 ของทีมเอเคเคเอ เอเอสพี ที่ขับโดย ไมเคิล เมโดวส์ และ ราฟฟาเอล มาร์ซีเอลโล ส่วนอันดับ 3 เป็น เอาดี อาร์ 8 แอลเอมเอส หมายเลข 2 ของทีมดับเบิลยูอาร์ที โดยรถ 5 คันแรกเข้าเส้นชัยห่างกันไม่ถึง 3 วินาทีเท่านั้น


------------------------------
เรื่องโดย : นุสา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/n9uM9
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 6 มิถุนายน 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th