ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ : โตโยตา แคมรี 2.5 จี ซีดานหรู ระบบความปลอดภัยล้ำ แถมแรงแบบสั่งได้
โตโยตา แคมรี คือ หนึ่งในซีดานระดับหรูที่ทำตลาดในบ้านเรามานาน กับทายาทที่สืบทอดกันมาถึง 5 รุ่นด้วยกัน มาถึงรุ่นล่าสุด เพิ่งปรับโฉมไปได้ไม่นาน กับความหลากหลายของรุ่นย่อย ได้แก่ รุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เน้นความคุ้มค่าของในเรื่องของราคา หรือรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด เน้นความประหยัด และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร เน้นสมรรถนะแบบเครื่องยนต์สันดาปดั้งเดิม นั่นคือ แคมรี 2.5 จี กับการทดลองขับที่ทำให้เราพบว่า "...อย่าได้มองข้าม..." รุ่นย่อยนี้เด็ดขาด !ภายนอก : มาดขรึม ปรับโฉมทันสมัยขึ้น มาดูภายนอกกันก่อน เส้นสายโดยรวมของ แคมรี 2.5 จี เน้นความเรียบหรู ส่วนหน้าของตัวถังโดดเด่นด้วยการเพิ่มวัสดุโครเมียมตามจุดต่างๆ เส้นข้างที่พาดยาวขับเน้นความยาวของตัวรถเป็นอย่างดี ไฟท้ายแบบแอลอีดีเสริมความแวววาวด้วยแถบโครเมียมพาดในแนวขวาง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ลวดลายมาในสไตล์ที่เน้นความหรูหราเช่นกัน โดยรวมแล้ว โตโยตา แคมรี 2.5 จี มีเส้นสายที่บ่งบอกความภูมิฐาน เรียบง่าย ให้อารมณ์ร่วมสมัย ไม่หวือหวา แต่ดูดี ไม่มีจืดจาง ระบบรองรับ : หนักแน่น เพิ่มเติมระบบความปลอดภัย หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ แคมรี 2.5 จี เหมาะสมกับการเป็นรถยนต์หรู นั่นคือ ระบบรองรับที่ปรับแต่งอย่างลงตัว มีความหนักแน่น มั่นคง ไม่ว่าจะขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ หรือขณะใช้ความเร็วสูง เราได้มีโอกาสทดสอบประสิทธิภาพของระบบรองรับกันที่สนามทดสอบ Toyota Driving Experience กับสภาวะพื้นลื่น เพื่อทดลองระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) การขับขี่แบบสลาลอม และการขับผ่านพื้นถนนเปียก ตัวรถสามารถควบคุมได้อยู่มือ ไม่แสดงอาการอุ้ยอ้ายให้เห็น พวงมาลัยตอบสนองดี ระบบรองรับสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นขรุขระได้อย่างน่าพอใจ การแล่นผ่านพื้นน้ำตัวรถยังมีความมั่นคงเป็นอย่างดี ไม่มีอาการเหินน้ำ บุคลิกของระบบรองรับเป็นไปในทิศทางเดียวกับตัวรถ นั่นคือ ความมั่นคง สุขุม แฝงความนุ่มนวลที่พอเหมาะ (ด้านความหนึบแน่นแบบสปอร์ทเต็มพิกัด ต้องยกให้รุ่น เอสปอร์ท) นอกจากระบบรองรับที่ลงตัว แคมรี 2.5 จี ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยสมฐานะความเป็นรถหรู ไม่ว่าจะเป็น ระบบเตือนหากมีแล่นเข้ามาขณะทำการถอยรถออกจากซอง (RCTA : Rear Cross Traffic Alert) สามารถตรวจจับได้แม้กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ที่แล่นผ่านขณะเราจะถอยรถ ระบบจะทำงานเมื่อเข้าเกียร์ถอย (R) ตรวจจับได้ก่อนที่จะมองเห็นจากกล้องมองหลัง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุขณะถอยออกจากซองจอดอย่างได้ผล (รถที่แล่นเข้ามาความเร็วระหว่าง 8-28 กม./ชม. และการถอยที่ความเร็วไม่เกิน 8 กม./ชม.) และระบบตรวจจับรถที่แล่นเข้ามาบริเวณมุมอับสายตา (Blind Spot Monitor) จะทำการเตือนด้วยสัญญาณไฟบริเวณมุมกระจกมองข้าง นอกจากนี้ยังติดตั้งถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่งในรถรุ่นนี้ เครื่องยนต์ : 181 แรงม้า มาได้ดังใจ โตโยตา แคมรี 2.5 จี ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร (รองรับแค่น้ำมัน อี 20) กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. ที่ 4,100 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เรี่ยวแรงถือว่าเหลือเฟือ ตอบสนองทันใจ ด้วยการเป็นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แถมไร้ระบบอัดอากาศ หรือระบบไฮบริด อัตราเร่งมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงช่วงความเร็วสูงอย่างไม่ยากเย็น (ทำความเร็วเพื่อการทดลองขับเท่านั้น) การขับที่ความเร็วคงที่เป็นไปอย่างสะดวกสบาย เหมาะสำหรับการขับทางไกล หากต้องการอรรถรสเพิ่มเติม สามารถเปลี่ยนจังหวะ บวก/ลบ จากคันเกียร์ได้ (ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์) ทางผู้ผลิตระบุว่า แคมรี 2.5 จี มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ตามที่ระบุใน อีโคสติคเกอร์ คือ 12.5 กม./ลิตร และ ค่าไอเสียที่ 188 กรัม/กม. ถือว่าไม่ต่างจากเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร (167 แรงม้า) มากนัก กับตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 13.2 กม./ลิตร และค่าไอเสีย 178 กรัม/กม. แต่รุ่น 2.5 จี มีความได้เปรียบที่อัตราเร่งอย่างชัดเจน แม้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจด้อยกว่ารุ่นไฮบริด (อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 17.9 กม./ลิตร และค่าไอเสีย 133 กรัม/กม.) แต่ในแง่ของการขับขี่ที่ความเร็วสูงเป็นระยะทางไกล เครื่องยนต์สันดาปมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ได้เปรียบกว่าเครื่องยนต์ไฮบริด ภายใน : กว้างขวางเทียบชั้นลีมูซีน แม้เป็นซีดานสัญชาติญี่ปุ่น แต่ แคมรี 2.5 จี มีความกว้างขวางของห้องโดยสารไม่แพ้ซีดานขนาดใหญ่ราคาหลายล้านบาท การตกแต่งโดยรวมเน้นความนุ่มนวล สบายตา ด้วยโทนสีเบจ แผงคอนโซลออกแบบแฝงความอนุรักษ์นิยม ด้วยชุดแต่งลายไม้ พวงมาลัยทรงหนา รอบวงขนาดใหญ่ จับกระชับมือ (แต่ปุ่มมัลทิฟังค์ชันติดตั้งในตำแหน่งที่ใกล้กับนิ้วหัวมือมากไปหน่อย) เบาะนั่งคู่หน้าปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า ด้านคนขับสามารถบันทึกตำแหน่งได้ 2 หน่วยความจำ และสามารถปรับตำแหน่งของเบาะข้างคนขับผ่านปุ่มบริเวณด้านข้างเบาะโดยผู้โดยสารด้านหลังที่ต้องการพื้นที่ส่วนขาเพิ่มเติม (กรณีไม่มีผู้โดยสารนั่งอยู่ที่เบาะข้างคนขับ) นอกจากความกว้างขวาง โอ่อ่า แคมรี 2.5 จี ยังติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานที่ทันสมัยควบคู่กัน เช่น แท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย (ติดตั้งบริเวณถัดลงมาจากคันเกียร์ ใช้งานได้เฉพาะมือถือที่รองรับ) ระบบเนวิเกเตอร์ พร้อมการแสดงผลบนจอดิจิทอลระหว่างชุดหน้าปัด สามารถตั้งค่าการแสดงผลได้หลากหลาย ระบบเครื่องเสียงชั้นดีของ JBL พร้อมลำโพงถึง 12 ตัวด้วยกัน แคมรี รุ่นนี้จึงมีความสะดวกสบาย ทั้งผู้ขับ และผู้โดยสารเป็นอย่างดี สรุป : ซีดานหรูที่มีมากกว่าความภูมิฐาน โตโยตา แคมรี 2.5 จี จัดเป็นรถที่มีความเหมาะสมในแง่ของความหรูหรา เห็นได้ชัดตั้งแต่รูปทรงภายนอก จนถึงห้องโดยสารภายใน สะดวกสบายไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ หรือผู้โดยสารด้านหลังดั่งผู้บริหาร ภายใต้สมรรถนะที่สั่งได้ดังใจจากเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร เหมาะสำหรับการเดินทางไกล มั่นใจ และปลอดภัย ด้วยระบบรองรับที่ลงตัว เสริมด้วยระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย กับค่าตัว 1,599,000 บาท ถือว่าคุ้มค่ากับความภูมิฐานเหนือระดับที่รถรุ่นนี้มีให้ ราคาของ โตโยตา แคมรี รุ่น ไฮบริด : 1,659,000-1,849,000 บาท รุ่น เอสปอร์ท : 1,659,000 บาท รุ่น 2.5 จี : 1,599,000 บาท รุ่น 2.0 จี : 1,399,000-1,525,000 บาท ข้อมูลเพิ่มเติม : โตโยตา แคมรี
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/135024