บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ น้ำมันถังเดียว…เที่ยวไกลสุด คุนหมิง-กวางโจว 1,405 กม.


การสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ทุบทุกสถิติการเดินทางไกล ด้วยน้ำมันถังเดียว

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดทริพประวัติศาสตร์ “ครั้งแรก ! อีซูซุ  ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ น้ำมันถังเดียว…เที่ยวไกลสุด คุนหมิง-กวางโจว 1,405 กม.” เพิ่มความท้าทายขึ้นไปไกลกว่าเดิมอีก 87 กม. ตอกย้ำความประหยัดน้ำมันเหนือชั้นกว่ารุ่นเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี ถึง 19 % ในสภาพการจราจรจริง ท่ามกลางสักขีพยานมากมาย โดยอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีที่สุดอยู่ที่ 24.38 กม./ลิตร

IFEC-310

พิธีปล่อยขบวนรถจากเมืองคุนหมิง ไปยังเมืองป่ายเซ่อ 

IFEC-702

วิ่งผ่านเส้นทางที่เป็นภูเขาสูง

 

นับเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดคาราวาน “น้ำมันถังเดียว” ของ อีซูซุ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ “อีซูซุ อินไซจ์ท์” เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถ อีซูซุ สามารถพัฒนาการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และขับได้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น เดินทางทั้งสิ้น 3 วัน โดยใช้รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” จำนวน 5 คัน รถทุกคันล้วนเป็นรถมาตรฐานโรงงาน ครบทุกรุ่น ครบทุกระบบขับเคลื่อน และผู้ใช้รถ อีซูซุ ตัวจริงจากการแข่งขันขับประหยัดน้ำมันในกิจกรรม “อีซูซุ ดไรวิงคลับ” ครั้งล่าสุด จำนวน 10 ท่าน ขับตามสภาพการจราจรจริงของประเทศจีนที่ไม่คุ้นเคย บนเส้นทางที่ยาวไกลเต็มไปด้วยอุปสรรคหลากหลาย ทั้งเส้นทางขึ้น/ลงภูเขาสูง ทางโค้ง การซ่อมถนน รถบรรทุกขนาดเล็ก/ใหญ่ที่หนาแน่น สภาพการจราจรที่แออัดในเขตเมือง และฝนที่ตกหนักในบางช่วง

IFEC-817

ขบวนรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ขับท่ามกลางสายฝน

IMG_9549

สภาพการจราจรคับคั่งในเขตเมืองกวางโจว

IFEC-643

ภาพมุมสูงของขบวนขณะข้ามแม่น้ำ

 

อย่างไรก็ตาม รถทุกคันถูกกำหนดให้เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง โดยใช้ความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม. แบบเดียวกับการขับในชีวิตประจำวัน และเป็นความเร็วที่ประเทศจีนกำหนด โดยมีกล้องตรวจจับความเร็วตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ยังมีการแวะพักเข้าห้องน้ำ และรับประทานอาหารในแต่ละวัน ที่สำคัญใช้น้ำมันเพียง 1 ถังเท่านั้น นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การประหยัดน้ำมันบนเส้นทางที่ยาวไกลกว่าทุกครั้ง

IFEC-740

สักขีพยานเซ็นกำกับสติคเกอร์ทุกใบ ที่ใช้ปิดฝาน้ำมัน และประตูทุกบาน

 

โดยมีสักขีพยาน ทั้งคณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสื่อมวลชน ร่วมสังเกตการณ์คาราวานในครั้งนี้ตลอดเส้นทาง  รวมทั้งสิ้น 3 วัน โดยแบ่งระยะทางดังนี้

  • 2 กันยายน 2559  : คุนหมิง (KUNMING)-ป่ายเซ่อ (BAISE) ระยะทาง 578  กม.
  • 3 กันยายน 2559  : ป่ายเซ่อ (BAISE)-หลัวติ้ง (LUODING) ระยะทาง  599 กม.
  • 4 กันยายน 2559  : หลัวติ้ง (LUODING)-กวางโจว (GUANGZHOU) ระยะทาง 228 กม.

IMG_8493

เมื่อถึงที่หมายในแต่ละวันต้องมีการตรวจเชคความเรียบร้อย

 

เพื่อยืนยันการใช้น้ำมันเพียง 1 ถัง ตลอดการเดินทาง ฝาถังน้ำมันของรถทุกคันจะถูกปิดด้วยสติคเกอร์พิเศษที่มีลายเซ็นจากสักขีพยานกำกับตั้งแต่วันแรกที่ออกเดินทาง และจะไม่ได้รับการเปิดออกจนกว่าจะถึงที่หมาย อีกทั้งเมื่อจบการเดินทางในแต่ละวัน คณะกรรมการสักขีพยานได้เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยของสติคเกอร์บนจุดต่างๆ ของรถ  ก่อนที่จะใช้สติคเกอร์พิเศษปิดประตู กระจก และเก็บกุญแจรถพร้อมปิดสติคเกอร์ไว้ เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีผู้ใดสามารถเข้าไปในรถได้อีก

IMG_9593

อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ทั้ง 5 คัน ขับถึงจุดหมายปลายทางเป็นผลสำเร็จ

IFEC-868

ผู้บริหารให้การต้อนรับและแสดงความยินดีแก่นักขับทั้ง 10 คน

IFEC-893

ผู้บริหาร คณะกรรมการ สักขีพยาน และนักขับทั้ง 10 คน ถ่ายภาพร่วมกัน ณ จุด Finish

 

จนในที่สุดภารกิจการเดินทางที่ยาวไกลก็ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาสักขีพยาน และผู้คนที่อยู่ ณ Haixinshia Asian Game Park ซึ่งอยู่ใกล้กับ Canton Tower หรือหอคอยเมืองกวางโจว  เมื่อรถ “ อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์”  ทั้ง 5 คันที่ขับฝ่าสายฝนที่ตกพรำในช่วงเช้าได้มาถึงจุดหมายปลายทางเป็นผลสำเร็จ  โดยรถทุกคันไม่มีสัญญาณไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดปรากฏเลยสักคันเดียว

2

 

ผลคะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์ และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

 

จากนั้นได้มีการดึงข้อมูล “อีซูซุ อินไซจ์ท์” จากรถทั้ง 5 คัน เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่เป็นรายคัน และสรุปออกมาเป็นผลคะแนนจากการวิเคราะห์ 5 ด้าน ได้แก่ ความเร็วและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง การใช้ช่วงรอบเดินเบา การใช้รอบเครื่องยนต์  การใช้เบรค และการเหยียบคันเร่ง ที่ส่งผลให้เกิดสถิติการประหยัดน้ำมันอันน่ามหัศจรรย์เฉลี่ยสูงถึง 22.40 กม./ลิตร ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่าที่ อีซูซุ เคยจัดกิจกรรมคาราวานท่องเที่ยวด้วย “น้ำมันถังเดียว” โดยมีคันที่ได้คะแนนเต็ม 100 มากถึง 3 คัน ส่วนอีก 2 คันได้คะแนน 98 และ 97 ตามลำดับ

IFEC-1100

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยความรู้สึกต่อความสำเร็จครั้งนี้ว่า ผมขอขอบคุณนักขับทุกท่านที่มีส่วนช่วยสร้างสถิติประหยัดน้ำมันใหม่อันโดดเด่นให้แก่วงการรถยนต์เมืองไทย ด้วยความสำเร็จในการเดินทางจากเมือง คุนหมิง สู่เมืองกวางโจว ระยะทาง 1,405 กม. โดยใช้น้ำมันไม่ถึง 1 ถัง  นับเป็นคาราวานประหยัดน้ำมันระยะทางไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ อีซูซุ เคยจัดมา และยังเป็นครั้งแรกที่รถร่วมขบวนทุกคันเป็นรถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ซึ่งเป็นที่ยอมรับในความประหยัดน้ำมันและสมรรถนะเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม กิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความมั่นใจใน “นวัตกรรมเปลี่ยนโลก” เพราะ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม 2,500 ซีซี ที่มีชื่อเสียง ทั้งแรงม้า และแรงบิดสูงกว่ารุ่นเดิมมากๆ จึงอยากจะให้สมรรถนะเรื่องความประหยัดน้ำมันของรถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” ทุกรุ่น พร้อมทั้ง “อีซูซุ อินไซจ์ท์” เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขับขี่ที่ประหยัดน้ำมันและปลอดภัย เอกลักษณ์ของรถพิคอัพ อีซูซุ เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่สาธารณชน โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดน้ำมันที่มากกว่าถึง 19 % อีกทั้งรถทุกคันไม่มีคันไหนเลยที่ไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดปรากฏให้เห็น เป็นสิ่งที่ อีซูซุ ภาคภูมิใจมาก นอกจากนี้ความสำเร็จของคาราวานประหยัดน้ำมันครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงการขับรถแบบประหยัดน้ำมันและพัฒนาการขับขี่ให้มีประสทธิภาพ เพื่อช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าของโลกให้เหลือใช้ต่อกันไปได้นานๆ”

 

Car no. 1 IFEC-947

รถหมายเลข 01 : รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” 4 ประตู เกียร์ธรรมดา

ผู้ขับ : คุณอาคม มหิธิธรรมธร อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว

ผู้ขับ : คุณธเรศ บุญชลากุลโกศล อาชีพ ผู้บริหารบริษัทเอกชน

คะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์ 100 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 21.89 กม./ลิตร

Car no. 2 IFEC-953

รถหมายเลข 02 : รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” 2 ประตู เกียร์อัตโนมัติ   

ผู้ขับ  : คุณธรรมนูญ ประเสริฐรัตนากร อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว

ผู้ขับ  : คุณสุภาพ นิลเพ็ชร์ อาชีพ พนักงานรัฐวิสาหกิจ

คะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์ 97 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 20.60 กม./ลิตร

Car no. 3 IFEC-923

รถหมายเลข 03 : รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์  แคบโฟร์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เกียร์ธรรมดา

ผู้ขับ : คุณสินชัย ปีตะโหตะระ อาชีพ ผู้บริหารบริษัทเอกชน  

ผู้ขับ : คุณคณิต แผลงวิชา อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน

คะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์ 100 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 24.38 กม./ลิตร  

Car no. 4 IFEC-943

รถหมายเลข 04 : รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เกียร์ธรรมดา

ผู้ขับ : คุณอุดม ทรงศรีสวัสดิ์ อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว

ผู้ขับ : คุณสราวุธ ประคองใจ อาชีพ ค้าขาย

คะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์ 100 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 23.33 กม./ลิตร

Car no. 5 IFEC-919

รถหมายเลข 05 : รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์ สปาร์ค 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เกียร์ธรรมดา

ผู้ขับ  : คุณสุเทพ เอี่ยมสำอางค์ อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว 

ผู้ขับ : คุณปัญญา เจนประเสริฐ อาชีพ ธุรกิจส่วนตัว

คะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์ 98 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 21.78 กม./ลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MCNAY
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 16:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

ขีดสุดความแรงจากค่ายดาว 3 แฉก ! Mercedes-AMG GT ดิบสุดขั้วกับรุ่น R หรือ แรง หรู กับรุ่น C !!
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th