ทดลองขับ(formula)
โวลโว เอส 80
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โวลโว เอส 80 (S 80) แนะนำระบบความปลอดภัยใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทำหน้าที่เตือนก่อนเกิดการชนพร้อมระบบช่วยเบรค ช่วยหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงของการชนท้าย ด้วยสัญญาณเตือนทั้งเสียงและไฟเตือน รวมถึงการลดความเร็วให้โดยอัตโนมัติในระยะคับขัน เพื่อป้องกันและปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกที่นั่ง มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง 3.2 ลิตร กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันบริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ โวลโว เอส 80 (S 80) แนะนำระบบ ความปลอดภัยใหม่ล่าสุด ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทำหน้าที่เตือนก่อน เกิดการชนพร้อมระบบช่วยเบรค ช่วยหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงของการชนท้าย ด้วยสัญญาณเตือน ทั้งเสียงและไฟเตือน รวมถึงการลดความเร็วให้โดยอัตโนมัติในระยะคับขัน เพื่อป้องกันและปกป้องผู้ ขับขี่และผู้โดยสารทุกที่นั่ง มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง 3.2 ลิตร กับอุปกรณ์อำนวย ความสะดวกครบครัน ภายนอก ดีไซจ์นใหม่หมด เส้นสายโค้งมน โวลโว เอส 80 เป็นรถยนต์ที่ผนวกความหรูหราสง่างามเข้ากับดีไซจ์นที่เป็นอมตะ เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตู ที่ได้รับการออกแบบด้วยเส้นสายที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง และโฉบเฉี่ยว เส้นสายที่มน และโค้ง ขึ้นในตอนท้ายเพิ่มมิติใหม่ให้รถยนต์ มีรูปทรงที่ดูแข็งแกร่ง และเร้าใจยิ่งขึ้น ไฟหน้ารถแบบแอคทีฟไบซีนอนที่เปลี่ยนทิศทางตามการบังคับพวงมาลัย ยังช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้น ทางที่โค้งและคดเคี้ยว รับกับโครงร่างที่ดูเสมือนรอยยิ้มทางด้านหน้า โค้งไปตามเส้นสายจรดท้ายรถ กระจังหน้าลายแนวตั้งที่ดูโดดเด่น และมีขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันเส้นโค้งรูปตัววี ที่พาดอยู่บนฝา กระโปรงหน้า จะลากยาวไปจนถึงสปอยเลอร์ท้ายรถ ไฟท้ายอันเป็นเอกลักษณ์ของ โวลโว ถูกย่อส่วน ให้แคบลง เพื่อให้รับกับบ่าของตัวรถที่กว้างขึ้น ภายใน กว้างขวาง สะอาดตา สไตล์สแกนดิเนเวีย ห้องโดยสารภายในได้รับการออกแบบให้กว้างขวาง สะอาดตา ในสไตล์สแกนดิเนเวีย มีเส้นโค้งคู่ ขนานเพื่อสร้างอาณาเขตที่ชัดเจน ระหว่างขอบประตูกับแผงหน้าปัด อุปกรณ์ต่างๆ ที่บริเวณแผงหน้า ปัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มีมุมโค้งมน คอนโซลแบบลอยตัว บางเฉียบ และมีเส้นสายไหลเรื่อยไปถึงส่วนหน้า ช่วยให้การวางขาสะดวกสบายยิ่งขึ้น เบาะหน้าได้รับการพัฒนาขึ้น ให้สามารถหหนุนรองเพื่อป้องกันการสะบัดของศีรษะ ปกป้องการบาด เจ็บของกระดูกต้นคอและหลังที่เกิดจากการสะบัดของศรีษะ เบาะหลังสามารถแยกพับลงเพื่อ ประโยชน์ใช้สอย ส่วนเบาะหนังและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในตัวรถได้รับการรับรองมาตรฐาน OKO-TEX 100 ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบการจัดการห้องโดยสารที่ ปราศจากสิ่งกระตุ้นอาการภูมิแพ้ (CLEAN ZONE INTERIOR PACKAGE : CZIP) ซึ่งได้รับการรับ รองคุณภาพจากสถาบันโรคหอบหืดและภูมิแพ้แห่งประเทศสวีเดน เพื่อให้อากาศที่ไหลเวียนภายใน ห้องโดยสารสะอาดและดีต่อสุขภาพของผู้โดยสารทุกคน ระบบความปลอดภัย ขับขี่อัจฉริยะด้วยระบบเตือนภัย โครงสร้างของตัวรถที่ได้รับการออกแบบให้ไม่ยุบตัวได้ง่าย มีหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกจากการชนเพื่อ ไม่ให้ห้องโดยสารได้รับความกระทบกระเทือน เพิ่มช่องว่างในห้องเครื่องเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการยุบตัวเมื่อ เกิดการชน และลดความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะยุบตัวเข้ามาถึงห้องโดยสารในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้า ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (ADAPTIVE CRUISE CONTROL : ACC) ประกอบด้วยเรดาร์เซ็นเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาระยะห่างกับรถยนต์คันหน้า ระบบ ACC ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมรถเมื่อสภาพการจราจรมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว รวมถึงในขณะที่ถูกรถอื่นปาดหน้า ระบบเตือนก่อนเกิดการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (COLLISION WARNING WITH BRAKE SUPPORT : CW) ช่วยหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงของการชนท้าย ด้วยสัญญาณเตือนทั้งเสียงและไฟเตือน รวมถึงการลดความเร็วของรถให้โดยอัตโนมัติในระยะคับขัน เพิ่มระบบกล้องและสัญญาณไฟเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM : BLIS) ที่ช่วยให้ข้อมูลกับผู้ขับขี่ในจุดที่มองเห็นได้ยาก และระบบข้อมูลช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ (INTELLIGNT DRIVER INFORMATION SYSTEM : IDIS) ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่เสียสมาธิในสถานการณ์คับขัน เช่น การกำหนดให้สัญญาณโทรศัพท์ดังช้ากว่าเดิม ส่วน PCC หรือ PERSONAL CAR COMMUNICATOR รีโมทคอนโทรลขนาดเล็ก ประกอบด้วยฟังก์ ชั่นสื่อสารกับรถพร้อมการปลดล็อคและขับขี่โดยปราศจากกุญแจ ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบได้ว่า รถ ยนต์ล็อคแล้วหรือยัง สัญญาณเตือนภัยทำงานหรือไม่ หรือมีผู้บุกรุกเข้ามาภายในตัวรถยนต์หรือเปล่า ในระยะ 60-100 เมตรจากตัวรถ เครื่องยนต์ ขุมพลังใหม่มีให้เลือก 3 ขนาด เครื่องยนต์ของ เอส 80 ใหม่นี้ มีให้เลือก 3 ขนาด คือ ดีเซลคอมมอนเรล 2.4 ลิตร เทอร์โบ 185 แรงม้า ในรุ่น ดี 5 (D5) ส่วนเบนซินแยกเป็น 2 รุ่น ขนาด 2.5 ลิตร 5 สูบ เทอร์โบ 200 แรงม้า ในรุ่น 2.5 ที (2.5T) และรุ่นทอพ 3.2 ลิตร 6 สูบ 238 แรงม้า ระบบส่งกำลัง แบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีบวก/ลบให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา ส่วนรุ่นที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตรและ 3.2 ลิตร ทั้งสองบลอคให้แรงบิดที่ดีในรอบต่ำ แม้จะเป็นรุ่น 2.5 ลิตร แต่การที่มีเทอร์โบชาร์จ ช่วยให้การเร่งแซงสามารถทำได้ง่าย เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างทันใจ ไม่ต้องรอจังหวะ ส่วนรุ่น 3.2 แม้จะเป็นการทดสอบระยะสั้น เน้นทดสอบระบบความปลอดภัยเป็นหลัก แต่ก็ได้รับรู้ถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ขณะออกตัวได้เป็นอย่างดี ระบบรองรับ รูปแบบการขับขี่อัจฉริยะ ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังอิสระแบบมัลติลิ้งค์ ช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลและตอบสนองได้ฉับไว ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ได้ถึง 3 รูปแบบ คือ แบบนุ่มนวล แบบสปอร์ท และแบบแอดวานซ์ เพียงปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการ ทรงตัวและยึดเกาะถนนแบบไดนามิค (DYNAMIC STABILITY TRACTION CONTROL) เพื่อช่วยให้ ผู้ขับขี่บังคับรถได้อย่างปลอดภัยเมื่อขับขี่บนถนนที่อาจทำให้รถเสียการทรงตัว จากการทดสอบบนสภาพผิวถนนที่หลากหลาย ของเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ต้องบอกว่ารูปแบบ การขับขี่ทั้ง 3 รูปแบบ เหมาะแก่คนทุกวัย ไม่ว่าจะต้องการความนุ่มนวลเมื่อใช้ความเร็วปกติ หรือเพิ่ม การยึดเกาะให้มากขึ้นเมื่อยามใช้ความเร็วสูง โวลโว เอส 80 สามารถตอบสนองความต้องการได้ครบ ครัน สรุป อุปกรณ์ครบ ราคาน่าใช้ โวลโว เอส 80 เผยโฉมครั้งแรกที่งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ในปี 2549 ดูปราดเปรียวด้วยแรงบันดาลใจ จากวิถีการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียน ราคาเริ่มต้นที่ 3 ล้านต้นๆ ไปจนถึง 4 ล้านปลายๆ ในรุ่น ทอพ ด้วยอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาครบครัน รวมถึงระบบความปลอดภัยที่วอลโวยังให้ ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเสมอมา ทำให้ เอส 80 เป็นรถที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอส 80 3.2 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2319-9820-3 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,851/1,861/1,490 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,578 ฐานล้อ (มม.) 2,835 น้ำหนักรถ (กก.) 1,581 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ ชนิด 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 3,192 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/96.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 238/6,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/3,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีเอสพี และบีเอเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 4,700,000
ภายนอก ดีไซจ์นใหม่หมด เส้นสายโค้งมน
โวลโว เอส 80 เป็นรถยนต์ที่ผนวกความหรูหราสง่างามเข้ากับดีไซจ์นที่เป็นอมตะ เป็นรถยนต์ซีดาน 4 ประตู ที่ได้รับการออกแบบด้วยเส้นสายที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง และโฉบเฉี่ยว เส้นสายที่มน และโค้งขึ้นในตอนท้ายเพิ่มมิติใหม่ให้รถยนต์ มีรูปทรงที่ดูแข็งแกร่ง และเร้าใจยิ่งขึ้น
ไฟหน้ารถแบบแอคทีฟไบซีนอนที่เปลี่ยนทิศทางตามการบังคับพวงมาลัย ยังช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางที่โค้งและคดเคี้ยว รับกับโครงร่างที่ดูเสมือนรอยยิ้มทางด้านหน้า โค้งไปตามเส้นสายจรดท้ายรถกระจังหน้าลายแนวตั้งที่ดูโดดเด่น และมีขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันเส้นโค้งรูปตัววี ที่พาดอยู่บนฝากระโปรงหน้า จะลากยาวไปจนถึงสปอยเลอร์ท้ายรถ ไฟท้ายอันเป็นเอกลักษณ์ของ โวลโว ถูกย่อส่วนให้แคบลง เพื่อให้รับกับบ่าของตัวรถที่กว้างขึ้น
ภายใน กว้างขวาง สะอาดตา สไตล์สแกนดิเนเวีย
ห้องโดยสารภายในได้รับการออกแบบให้กว้างขวาง สะอาดตา ในสไตล์สแกนดิเนเวีย มีเส้นโค้งคู่ขนานเพื่อสร้างอาณาเขตที่ชัดเจน ระหว่างขอบประตูกับแผงหน้าปัดอุปกรณ์ต่างๆ ที่บริเวณแผงหน้าปัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มีมุมโค้งมน คอนโซลแบบลอยตัว บางเฉียบ และมีเส้นสายไหลเรื่อยไปถึงส่วนหน้า ช่วยให้การวางขาสะดวกสบายยิ่งขึ้น
เบาะหน้าได้รับการพัฒนาขึ้น ให้สามารถหหนุนรองเพื่อป้องกันการสะบัดของศีรษะ ปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอและหลังที่เกิดจากการสะบัดของศรีษะ เบาะหลังสามารถแยกพับลงเพื่อประโยชน์ใช้สอย ส่วนเบาะหนังและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในตัวรถได้รับการรับรองมาตรฐาน OKO-TEX 100 ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบการจัดการห้องโดยสารที่ปราศจากสิ่งกระตุ้นอาการภูมิแพ้ (CLEAN ZONE INTERIOR PACKAGE : CZIP) ซึ่งได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันโรคหอบหืดและภูมิแพ้แห่งประเทศสวีเดน เพื่อให้อากาศที่ไหลเวียนภายในห้องโดยสารสะอาดและดีต่อสุขภาพของผู้โดยสารทุกคน
ระบบความปลอดภัย ขับขี่อัจฉริยะด้วยระบบเตือนภัย
โครงสร้างของตัวรถที่ได้รับการออกแบบให้ไม่ยุบตัวได้ง่าย มีหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกจากการชนเพื่อไม่ให้ห้องโดยสารได้รับความกระทบกระเทือน เพิ่มช่องว่างในห้องเครื่องเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการยุบตัวเมื่อเกิดการชน และลดความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะยุบตัวเข้ามาถึงห้องโดยสารในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้า ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (ADAPTIVE CRUISE CONTROL : ACC) ประกอบด้วยเรดาร์เซ็นเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาระยะห่างกับรถยนต์คันหน้า ระบบ ACC ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมรถเมื่อสภาพการจราจรมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว รวมถึงในขณะที่ถูกรถอื่นปาดหน้า
ระบบเตือนก่อนเกิดการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (COLLISION WARNING WITH BRAKE SUPPORT : CW) ช่วยหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงของการชนท้าย ด้วยสัญญาณเตือนทั้งเสียงและไฟเตือน รวมถึงการลดความเร็วของรถให้โดยอัตโนมัติในระยะคับขัน เพิ่มระบบกล้องและสัญญาณไฟเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM : BLIS) ที่ช่วยให้ข้อมูลกับผู้ขับขี่ในจุดที่มองเห็นได้ยาก และระบบข้อมูลช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ (INTELLIGNT DRIVER INFORMATION SYSTEM : IDIS) ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่เสียสมาธิในสถานการณ์คับขัน เช่น การกำหนดให้สัญญาณโทรศัพท์ดังช้ากว่าเดิม
ส่วน PCC หรือ PERSONAL CAR COMMUNICATOR รีโมทคอนโทรลขนาดเล็ก ประกอบด้วยฟังก์ชั่นสื่อสารกับรถพร้อมการปลดล็อคและขับขี่โดยปราศจากกุญแจ ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบได้ว่า รถยนต์ล็อคแล้วหรือยัง สัญญาณเตือนภัยทำงานหรือไม่ หรือมีผู้บุกรุกเข้ามาภายในตัวรถยนต์หรือเปล่าในระยะ 60-100 เมตรจากตัวรถ
เครื่องยนต์ ขุมพลังใหม่มีให้เลือก 3 ขนาด
เครื่องยนต์ของ เอส 80 ใหม่นี้ มีให้เลือก 3 ขนาด คือ ดีเซลคอมมอนเรล 2.4 ลิตร เทอร์โบ 185 แรงม้า ในรุ่น ดี 5 (D5) ส่วนเบนซินแยกเป็น 2 รุ่น ขนาด 2.5 ลิตร 5 สูบ เทอร์โบ 200 แรงม้า ในรุ่น 2.5 ที (2.5T) และรุ่นทอพ 3.2 ลิตร 6 สูบ 238 แรงม้า ระบบส่งกำลัง แบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มี บวก/ลบให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง เช่นเดียวกันกับเกียร์ธรรมดา
ส่วนรุ่นที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่นเบนซิน 2.5 ลิตรและ 3.2 ลิตร ทั้งสองบลอคให้แรงบิดที่ดีในรอบต่ำ แม้จะเป็นรุ่น 2.5 ลิตร แต่การที่มีเทอร์โบชาร์จ ช่วยให้การเร่งแซงสามารถทำได้ง่าย เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างทันใจ ไม่ต้องรอจังหวะ ส่วนรุ่น 3.2 แม้จะเป็นการทดสอบระยะสั้น เน้นทดสอบระบบความปลอดภัยเป็นหลัก แต่ก็ได้รับรู้ถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ขณะออกตัวได้เป็นอย่างดี
ระบบรองรับ รูปแบบการขับขี่อัจฉริยะ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังอิสระแบบมัลติลิ้งค์ ช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลและตอบสนองได้ฉับไว ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ได้ถึง 3 รูปแบบ คือ
แบบนุ่มนวล แบบสปอร์ท และแบบแอดวานซ์ เพียงปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการทรงตัวและยึดเกาะถนนแบบไดนามิค (DYNAMIC STABILITY TRACTION CONTROL) เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่บังคับรถได้อย่างปลอดภัยเมื่อขับขี่บนถนนที่อาจทำให้รถเสียการทรงตัว
จากการทดสอบบนสภาพผิวถนนที่หลากหลาย ของเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ต้องบอกว่ารูปแบบการขับขี่ทั้ง 3 รูปแบบ เหมาะแก่คนทุกวัย ไม่ว่าจะต้องการความนุ่มนวลเมื่อใช้ความเร็วปกติ หรือเพิ่มการยึดเกาะให้มากขึ้นเมื่อยามใช้ความเร็วสูง โวลโว เอส 80 สามารถตอบสนองความต้องการได้ครบครัน
สรุป อุปกรณ์ครบ ราคาน่าใช้
โวลโว เอส 80 เผยโฉมครั้งแรกที่งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ในปี 2549 ดูปราดเปรียวด้วยแรงบันดาลใจจากวิถีการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียน ราคาเริ่มต้นที่ 3 ล้านต้นๆ ไปจนถึง 4 ล้านปลายๆ ในรุ่นทอพ ด้วยอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มาครบครัน รวมถึงระบบความปลอดภัยที่วอลโวยังให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเสมอมา ทำให้ เอส 80 เป็นรถที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง