มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

Latest Test Drive

หลังจาก โตโยตา โคโรลลา (TOYOTA COROLLA) เจเนอเรชันที่ 9 อยู่ในตลาดบ้านเรามานานกว่า 7 ปี ก็ถึงเวลาของ เจเนอเรชันที่ 10 หรือ โคโรลลา อัลทิส (COROLLA ALTIS) ใหม่กลับมาทวงตำแหน่งรถยนต์นั่งยอดนิยมจากคู่แข่ง

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ใหม่ มีให้เลือกใช้ถึง 7 รุ่น ประกอบด้วย 1.6 เจ (1.6J) 1.6 อี (1.6E) ที่มีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติ 1.6 จี (1.6G) เกียร์อัตโนมัติ 1.8 อี (1.8E) และรุ่นทอพ 1.8 จี (1.8G) ที่มีระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ


ภายนอก มิติใหม่ เส้นสายเฉี่ยว

โคโรลลา อัลทิส ใหม่ มีรูปลักษณ์ภายนอกคล้ายกับ โซลูนา วีออส (SOLUNA VIOS) แต่มีขนาดตัว ใหญ่กว่า เสริมความหรูด้วยการผสมผสานจุดเด่นของ แคมรี (CAMRY) ไม่ว่าจะเป็นกันชน ฝากระโปรง และโลโก

กระจังหน้าเจาะฝังในกันชน แบบไม่ใส่กรอบ และตัดเส้นโครเมียม เพิ่มความหรูในรุ่น 1.8 โคมไฟหน้า/ไฟท้าย ล้นออกมานอกเบ้า (อย่าง โตโยตา แคมรี/ฮอนดา แอคคอร์ด) รูปทรงแปลกตา สร้างความแตกต่าง และกระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดีตามสมัย

ภายใน เรียบๆ สบายตา

คอนโซลหน้าต่อเชื่อมกับแผงประตูได้เรียบเนียน ส่วนมือจับ และที่วางแขนเว้าลึก และออกแบบมาอย่างกลมกลืน ดูสบายตา สีทูโทน ด้านบนเข้ม ด้านล่างอ่อน แผงคอนโซลทรงโค้งคล้ายกับที่ใช้ใน เลกซัส ไอเอส (LEXUS IS) ตกแต่งด้วย สีซิลเวอร์ ทันสมัยในรุ่น 1.6 และเพิ่มลายไม้ ในรุ่น 1.8

เรื่องความสะดวกสบาย โตโยตา นำเอาพวงมาลัยแบบปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ ใกล้/ไกล ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้ามาใช้ โดยรุ่น 1.8 ติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง จอแสดงผลไว้บนพวงมาลัย และเพิ่มระบบความควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กับระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ในรุ่น 1.8 จี

เครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่น สามารถเล่นไฟล์ เอมพี 3 พร้อมระบบปรับระดับเสียงตามความเร็ว จุดเด่นที่น่าสนใจของรถรุ่นนี้ อยู่ที่ระบบปรับอากาศ ซึ่งใช้ระยะเวลาทำความเย็นให้ลงมาอยู่ในระดับ 25 องศาเซลเซียส เพียงไม่ถึง 5 นาที

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA COROLLA ALTIS 1.6 E (2010)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,540
กว้าง1,760
สูง1,465
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,598
แรงม้า/รตน.122/6,000
แรงบิด/รตน.15.7/5200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมNo
ราคา (บาท)
799,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ รอบจัด ขับสนุกขึ้น

โคโรลลา อัลทิส ใหม่ ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน (VVT-I) ขนาด 1.6 และ 1.8 ลิตร และระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ 4จังหวะ เช่นเดิม แต่เพิ่มฟังค์ชัน บวก/ลบ เข้าไปในรุ่น 1.8

ในรุ่น 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เมื่อไม่มีเพาเวอร์ไฮดรอลิคมาฉุดกำลัง ทำให้ได้กำลังมาใช้อย่างเต็มที่
แม้ไม่จัดจ้าน แต่ก็แรงพอตัว

และในรุ่น 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 132 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 17.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ซึ่งมีกำลังน้อยกว่าเดิม 4 แรงม้า และแรงบิดใกล้เคียงรุ่นเดิม กลับให้การตอบสนองดีกว่ารุ่นเดิม และสนุกขึ้นเมื่อใช้ฟังค์ชันบวก/ลบ ส่วนเรื่องความประหยัดตัวเลขโดยเฉลี่ยสำหรับการเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ไปหัวหิน อยู่ที่ 10 กม./ลิตร (อ่านจากจอแสดงผลภายในรถ)

ระบบรองรับ คล่องตัว/ทรงตัวดีกว่าเดิม

ช่วงล้อหน้า/หลัง ที่กว้างกว่าเดิม 50/75 มม. กับระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม นุ่มนวล นั่งสบาย และมั่นใจกับระบบควบคุมการทรงตัว VSC (VEHICLE STABILITY CONTROL) ช่วยป้องกันไม่ให้ลื่นไถลออกนอกเส้นทาง ขณะเข้าโค้ง แต่ต้องปรับตัวให้คุ้นเคยกับระบบพวงมาลัยที่ใช้เพาเวอร์แบบไฟฟ้า ซึ่งค่อนข้างเบาเสียก่อน

ระบบ เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ และระบบช่วยเสริมแรงเบรค ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่น 1.6 อี/จี 1.8 อี/จี ช่วยให้การควบคุมรถแม่นยำ ขณะที่ต้องหยุดรถกะทันหัน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2551
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bYTjf
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ไม่หล่อ แต่เร้าใจ

ถ้าดูกันที่รูปร่าง หน้าตา บอกกันตรงๆ ว่า ไม่โดนใจเหมือนเมื่อตอนเปิดตัวเจนเนอเรชันที่ 9 ห้องโดยสารเรียบง่าย เน้นความสะดวกสบาย ดูเป็นผู้ใหญ่กว่าคู่แข่ง แต่ต้องชมเรื่องการออกแบบที่ลงตัว เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร เพียงพอแก่การใช้งาน กับฟังค์ชันบวก/ลบ ของเกียร์อัตโนมัติในรุ่น 1.8 ที่ตอบสนองความต้องการแบบสปอร์ท ส่วนเรื่องช่วงล่างก็เหนือกว่ารุ่นเดิม

เมื่อเทียบรุ่น 1.8 จี ราคา 969,000 บาท ที่ให้อุปกรณ์เพียบ กับรุ่น 1.6 อี เกียร์อัตโนมัติราคา 774,000 บาท ซึ่งมีมาให้พอเพียง รุ่นหลังน่าจะคุ้มค่ากว่า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ