ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ทิอิดา อี 20
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ นิสสัน ในประเทศไทย ประกาศว่า เทอานา (TEANA) และ ทิอิดา (TIIDA) รุ่นใหม่ ที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล 20 % หรือ อี 20 (E20) ได้ พร้อมกับปรับราคาของ เทอานา ลดลง 66,000-86,000 บาท ส่วน ทิอิดา ปรับลดลง 35,000-46,000 บาท และเพื่อเป็นการพิสูจน์คุณภาพเครื่องยนต์ว่าสามารถใช้ อี 20 นิสสัน จึงได้จัดรถทั้งรุ่น 1.6 และ 1.8 ลิตร ให้สื่อมวลชนขับทดสอบทางไกล กรุงเทพ ฯ-ชลบุรี-ระยอง รวมระยะทางกว่า 500 กม. ต่อไปนี้เป็นความเห็นของเราที่มีต่อ นิสสัน ทิอิดา อี 20บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ นิสสัน ในประเทศไทย ประกาศว่า เทอานา (TEANA) และ ทิอิดา (TIIDA) รุ่นใหม่ ที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป สามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล 20 % หรือ อี 20 (E20) ได้ พร้อมกับปรับราคาของ เทอานา ลดลง 66,000-86,000 บาท ส่วน ทิอิดา ปรับลดลง 35,000-46,000 บาท และเพื่อเป็นการพิสูจน์คุณภาพเครื่องยนต์ว่าสามารถใช้ อี 20 นิสสัน จึงได้จัดรถทั้งรุ่น 1.6 และ 1.8 ลิตร ให้สื่อมวลชนขับทดสอบทางไกล กรุงเทพ ฯ-ชลบุรี-ระยอง รวมระยะทางกว่า 500 กม. ต่อไปนี้เป็นความเห็นของเราที่มีต่อ นิสสัน ทิอิดา อี 20 ภายนอก เหลี่ยมสัน ทันสมัย จุดขายของ ทิอิดา รุ่นนี้ ยังคงอยู่ที่รุ่น 5 ประตู ซึ่งมีดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนรุ่น 4 ประตูนั้น ถ้าเป็นแฟนพันธฺ์แท้ของ นิสสัน คง "มองข้าม" สัดส่วนที่ไม่ค่อยลงตัวของมันไปได้ไม่ยาก ทั้ง 2 รุ่น มีด้านหน้าโดดเด่น ด้วยโคมไฟทรงแหลมยาวแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังหน้าแปลกตา แยกซ้าย/ขวา เว้นส่วน โลโก นิสสัน บนฝากระโปรงหน้ามีเหลี่ยมสันเข้ามุมกับไฟหน้า และกระจังหน้าโป่งซุ้มล้อหน้า/หลัง โค้งมนรับกับแก้มรถ กระจกมองข้างติดบานประตูตามสไตล์รถสมัยใหม่ ท้ายรถรุ่น 5 ประตู ไฟท้ายทรงหยดน้ำ สวยไม่แพ้รถ 5 ประตูค่ายอื่น ภายใน กว้างขวาง ไม่แพ้รุ่นพี่ ทิอิดา มีขนาดห้องโดยสารที่กว้างกว่ารถขนาดย่อมของ ฮอนดา และ โตโยตา คอนโซลหน้า เล่นสีโทนดำ สไตล์สปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู และโทนสีครีม ในรุ่น 4 ประตู โล่งกว้าง สบายตา เข้ากับดีไซจ์นที่เรียบง่าย โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเครื่องเสียง ซีดี ไฟส่องแผนที่ ซึ่งส่วนมากจะมีใช้เฉพาะรถยุโรประดับหรู ช่องเก็บของต่างๆ จัดวางอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก คันเกียร์สีเงินจับกระชับมือ เบาะนั่งคนขับ และคนนั่งข้าง ขนาดใหญ่ บุด้วยวัสดุอย่างดี หนานุ่มโอบกระชับลำตัว ตามหลักสรีรศาสตร์ ลดอาการเมื่อยล้า ยามขับทางไกล ในรุ่น 5 ประตู เบาะหลังถือว่าเป็นจุดเด่น เพราะสามารถปรับเลื่อนได้ทั้งพนักพิง และเบาะรองนั่ง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมกับการใช้งานหลายรูปแบบ เครื่องยนต์ บลอคเล็ก ต้นจัดจ้าน ขุมพลังของ ทิอิดา เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว มี 2 ขนาด คือ บลอคเล็ก รหัส HR16DE 1.6 ลิตร 109 แรงม้า รอบจัด แรงดี ขับสนุกกว่าบลอคใหญ่ MR18DE 1.8 ลิตร 126 แรงม้า ที่ให้กำลังในช่วงกลางถึงปลาย ขับสบายเมื่อเดินทางไกลนานๆ การถ่ายทอดกำลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีอัตราการทดเกียร์ที่จัดจ้าน ลงตัวกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ทำให้สามารถออกตัวได้ดี รอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลา 13-14 วินาที ด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. และความเร็วปลายมากกว่า 160 กม./ชม. ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขาไปเราใช้ รุ่น 1.8 ถึงระยอง น้ำมันหมดไปกว่าครึ่งถัง แต่ขากลับรุ่น 1.6 ใช้ไปน้อยกว่าครึ่งถัง ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน ระบบช่วงล่างของรถรุ่นนี้ ค่อนข้างทันสมัย ด้านหน้าใช้แบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังใช้ แบบ ทอร์ชันบีม ส่งผลให้การยึดเกาะถนน และการเข้าโค้งอยู่ในเกณฑ์ดี ชอคอับระบบดูดซับความสั่นสะเทือนในช่วงความถี่สูง ที่พัฒนามาจากช่วงล่างของรถสปอร์ท และตัวสปริงขยายและคืนตัวที่หนืด ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อขับทางโค้ง ทำงานได้ดีในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าตัวรถจะมีรูปทรงที่ค่อนข้างสูง สรุป ราคาถูกลง ประหยัดขึ้น ภายในเรียบหรู กว้างขวาง นั่งสบายไม่เป็นรองใคร เครื่องยนต์ขนาดพอเหมาะ ค่าตัวใหม่ลดลงจากเดิม และสามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ซึ่งราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ค่อนข้างมาก ทำให้มีความคุ้มค่ามากขึ้น โดยเฉพาะรุ่น 1.6 ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ทิอิดา 1.6 จี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด โทร. 0-2257-4200 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,415/1,695/1,535 ฐานล้อ (มม.) 2,600 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,485 น้ำหนักรถ (กก.) 1,151 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/83.6 ความจุ (ซีซี) 1,598 อัตราส่วนการอัด 9.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.6/4,400 ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 52 ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชัน บีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 708,000
ภายนอก เหลี่ยมสัน ทันสมัย
จุดขายของ ทิอิดา รุ่นนี้ ยังคงอยู่ที่รุ่น 5 ประตู ซึ่งมีดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนรุ่น 4 ประตูนั้น ถ้าเป็นแฟนพันธฺ์แท้ของ นิสสัน คง "มองข้าม" สัดส่วนที่ไม่ค่อยลงตัวของมันไปได้ไม่ยาก
ทั้ง 2 รุ่น มีด้านหน้าโดดเด่น ด้วยโคมไฟทรงแหลมยาวแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังหน้าแปลกตา แยกซ้าย/ขวา เว้นส่วน โลโก นิสสัน บนฝากระโปรงหน้ามีเหลี่ยมสันเข้ามุมกับไฟหน้า และกระจังหน้าโป่งซุ้มล้อหน้า/หลัง โค้งมนรับกับแก้มรถ กระจกมองข้างติดบานประตูตามสไตล์รถสมัยใหม่ ท้ายรถรุ่น 5 ประตู ไฟท้ายทรงหยดน้ำ สวยไม่แพ้รถ 5 ประตูค่ายอื่น
ภายใน กว้างขวาง ไม่แพ้รุ่นพี่
ทิอิดา มีขนาดห้องโดยสารที่กว้างกว่ารถขนาดย่อมของ ฮอนดา และ โตโยตา คอนโซลหน้า เล่นสีโทนดำ สไตล์สปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู และโทนสีครีม ในรุ่น 4 ประตู โล่งกว้าง สบายตา เข้ากับดีไซจ์นที่เรียบง่าย โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเครื่องเสียง ซีดี ไฟส่องแผนที่ ซึ่งส่วนมากจะมีใช้เฉพาะรถยุโรประดับหรู ช่องเก็บของต่างๆ จัดวางอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก คันเกียร์สีเงินจับกระชับมือ เบาะนั่งคนขับ และคนนั่งข้าง ขนาดใหญ่ บุด้วยวัสดุอย่างดี หนานุ่มโอบกระชับลำตัว ตามหลักสรีรศาสตร์ ลดอาการเมื่อยล้า ยามขับทางไกล
ในรุ่น 5 ประตู เบาะหลังถือว่าเป็นจุดเด่น เพราะสามารถปรับเลื่อนได้ทั้งพนักพิง และเบาะรองนั่ง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมกับการใช้งานหลายรูปแบบ
เครื่องยนต์ บลอคเล็ก ต้นจัดจ้าน
ขุมพลังของ ทิอิดา เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว มี 2 ขนาด คือ บลอคเล็ก รหัส HR16DE 1.6 ลิตร 109 แรงม้า รอบจัด แรงดี ขับสนุกกว่าบลอคใหญ่ MR18DE 1.8 ลิตร 126 แรงม้า ที่ให้กำลังในช่วงกลางถึงปลาย ขับสบายเมื่อเดินทางไกลนานๆ
การถ่ายทอดกำลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีอัตราการทดเกียร์ที่จัดจ้าน ลงตัวกับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ทำให้สามารถออกตัวได้ดี รอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลา 13-14 วินาที ด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. และความเร็วปลายมากกว่า 160 กม./ชม.
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขาไปเราใช้ รุ่น 1.8 ถึงระยอง น้ำมันหมดไปกว่าครึ่งถัง แต่ขากลับรุ่น 1.6 ใช้ไปน้อยกว่าครึ่งถัง
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน
ระบบช่วงล่างของรถรุ่นนี้ ค่อนข้างทันสมัย ด้านหน้าใช้แบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังใช้ แบบ ทอร์ชันบีม ส่งผลให้การยึดเกาะถนน และการเข้าโค้งอยู่ในเกณฑ์ดี
ชอคอับระบบดูดซับความสั่นสะเทือนในช่วงความถี่สูง ที่พัฒนามาจากช่วงล่างของรถสปอร์ท และตัวสปริงขยายและคืนตัวที่หนืด ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อขับทางโค้ง ทำงานได้ดีในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าตัวรถจะมีรูปทรงที่ค่อนข้างสูง
สรุป ราคาถูกลง ประหยัดขึ้น
ภายในเรียบหรู กว้างขวาง นั่งสบายไม่เป็นรองใคร เครื่องยนต์ขนาดพอเหมาะ ค่าตัวใหม่ลดลงจากเดิม และสามารถใช้น้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ซึ่งราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ค่อนข้างมาก ทำให้มีความคุ้มค่ามากขึ้น โดยเฉพาะรุ่น 1.6