ทดลองขับ(formula)
โลทัส เอลิส เอสซี
"เอลิส ซูเพอร์ชาร์จ" (ELISE SUPERCHARGER) หรือ "เอลิส เอสซี" (ELISE SC) เป็นน้องใหม่ในอนุกรม เอลิส ของ โลทัส (LOTUS) ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร ติดซูเพอร์ชาร์จ ที่พัฒนาจาก เอกซีจ เอส (EXIGE S) จนสามารถให้กำลังสูงสุดได้ถึง 221 แรงม้า"เอลิส ซูเพอร์ชาร์จ" (ELISE SUPERCHARGER) หรือ "เอลิส เอสซี" (ELISE SC) เป็นน้องใหม่ในอนุกรม เอลิส ของ โลทัส (LOTUS) ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร ติดซูเพอร์ชาร์จ ที่พัฒนาจาก เอกซีจ เอส (EXIGE S) จนสามารถให้กำลังสูงสุดได้ถึง 221 แรงม้า ภายนอก เต็มๆ หน้าเล็ก หลังใหญ่ เอลิส เป็นสปอร์ทจิ่ว ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ไฟเรียวเล็ก ไฟตัดหมอกทรงกลม เข้ากันกับขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด รูปร่างที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์เช่นเดียวกับรถแข่ง เตี้ยติดดิน พื้นใต้ท้องรถแบนราบ ยึดติดกับตัวถังอลูมิเนียม สูงขึ้นมาจากพื้นเพียง 180 มม. หลังคาตัดหลัง เปิดโชว์เครื่องยนต์ เอลิส ในรุ่น เอสซี ปรับแต่งเพิ่มสปอยเลอร์หลังใหม่ ใส่ล้อหน้าขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 175/50 R16 หลังขนาด 17 นิ้ว ยาง 225/45 R17 ทำให้ดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ภายใน รถแข่ง แต่งสวย เบาะนั่งแบบบัคเกทซีทวางบนรางเลื่อนติดพื้นรถ ปรับเลื่อนได้เพียงเดินหน้า/ถอยหลัง ชุดหน้าปัดสีดำ จอแบบ แอลซีดี แสดงข้อมูลการทำงาน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หัวเกียร์ทรงกลม แป้นคลัทช์ เบรค และคันเร่ง เป็นอลูมิเนียม ส่วนเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่ติดตั้ง มีมาแค่พอใช้งาน วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 ปุ่มสตาร์ท และดับเครื่องยนต์ (เสียบกุญแจ) กระจกไฟฟ้า และกุญแจรีโมท เพิ่มความทันสมัย ด้วยปลั๊กเสียบไอพอด และพรมสีดำปักตราสัญลักษณ์ โลทัส ขอบประตูขนาดใหญ่ และเบาะนั่งที่ลึก ทำให้การเข้า/ออกจากภายในห้องโดยสารลำบากกว่าพวกสปอร์ทหรู เครื่องยนต์ เร็ว แรง แซงทางโค้ง ขุมพลังของ เอลิส ในรุ่น เอสซี เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว VVTL-I รหัส 2 ZZ-GE ขนาด 1.8 ลิตรของค่าย โตโยตา ที่ใช้อยู่ใน เอลิส รุ่นเดิม แต่เพิ่มชุดอัดอากาศผ่านซูเพอร์ชาร์จที่รวมเอาท่อไอดีเข้าไว้เป็นชิ้นเดียวกัน อีกทั้งคูเลอร์ และท่อทางเดินอากาศที่ถูกตัดออกไป ช่วยลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงจากเดิมถึง 8 กก. มีกำลังถึง 221 แรงม้า มากกว่า เอกซีจ เอส อยู่ 3 แรงม้า วางกลางลำ พร้อมชุดเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะของ โตโยตา ทำให้คลัทช์เบา ขับสนุก ตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งเอาไว้ 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 4.6 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ในเวลา 10.7 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 240 กม./ชม. ซึ่งการทดลองขับในสนามโกคาร์ "บีอาร์ซี" เราทำความเร็วในช่วงทางตรงระยะ 200 ม. ได้เกิน 100 กม./ชม. ในเกียร์ 3 เท่านั้น และสาดเข้าแบบดิฟท์ได้ไม่ยาก ให้ความรู้สึกคล้ายขับโกคาร์ ระบบรองรับ เหนียวแน่น เกาะหนึบ ปีกนกคู่ ชอคอับ และสปริงที่ผ่านการออกแบบ และพัฒนามาจากรถแข่ง จึงทำให้ควบคุมรถได้ง่าย และยางเนื้อนุ่มหนึบของ โยโกฮามา AD07 LTS หน้า 175/50 R16 หลัง 225/45 R17 กับล้อแมกอัดขึ้นรูปน้ำหนักเบา ทำให้รู้สึกถึงยางสัมผัสกับโค้งและผิวถนน เบรคจานทั้ง 4 ล้อ คาลิเพอร์คู่หน้า AP RACING คู่หลัง BREMBO กับจานแบบเจาะรู และระบบเบรค เอบีเอส เกาะหนึบในขณะออกตัว เข้าโค้ง และเบรคอย่างรุนแรงได้อย่างสบาย ให้ความรู้สึกมั่นใจใกล้เคียงกับรถแข่งในสนาม สรุป ขับสนุก คล่องตัว เอลิส รุ่น เอสซี รถสปอร์ทคันเดียว ที่ทั้งแรง เร็ว คล่องตัวสูง และมีความปลอดภัย เหมาะสำหรับหนุ่มโสดไฮโซ ที่ต้องการรถคู่ใจ ซึ่งขับได้ทั้งบนถนน และในสนามแข่ง ข้อมูลจำเพาะ โลทัส เอลิส เอสซี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท นิชคาร์ จำกัด โทร. 0-2379-4422 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,785/1,850/1,117 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,457/1,507 ฐานล้อ (มม.) 2,300 น้ำหนัก (กก.) 870 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 43.5 เครื่องยนต์ ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ซูเพอร์ชาร์จ ความจุ (ซีซี) 1,796 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 82.0/85.0 อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 221/8,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 21.6/5,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 4,700,000
ภายนอก เต็มๆ หน้าเล็ก หลังใหญ่
เอลิส เป็นสปอร์ทจิ่ว ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ไฟเรียวเล็ก ไฟตัดหมอกทรงกลม เข้ากันกับขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด รูปร่างที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์เช่นเดียวกับรถแข่ง เตี้ยติดดิน พื้นใต้ท้องรถแบนราบ ยึดติดกับตัวถังอลูมิเนียม สูงขึ้นมาจากพื้นเพียง 180 มม. หลังคาตัดหลัง เปิดโชว์เครื่องยนต์
เอลิส ในรุ่น เอสซี ปรับแต่งเพิ่มสปอยเลอร์หลังใหม่ ใส่ล้อหน้าขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 175/50 R16 หลังขนาด 17 นิ้ว ยาง 225/45 R17 ทำให้ดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น
ภายใน รถแข่ง แต่งสวย
เบาะนั่งแบบบัคเกทซีทวางบนรางเลื่อนติดพื้นรถ ปรับเลื่อนได้เพียงเดินหน้า/ถอยหลัง ชุดหน้าปัดสีดำ จอแบบ แอลซีดี แสดงข้อมูลการทำงาน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หัวเกียร์ทรงกลม แป้นคลัทช์ เบรค และคันเร่ง เป็นอลูมิเนียม
ส่วนเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่ติดตั้ง มีมาแค่พอใช้งาน วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 ปุ่มสตาร์ท และดับเครื่องยนต์ (เสียบกุญแจ) กระจกไฟฟ้า และกุญแจรีโมท เพิ่มความทันสมัย ด้วยปลั๊กเสียบไอพอด และพรมสีดำปักตราสัญลักษณ์ โลทัส
ขอบประตูขนาดใหญ่ และเบาะนั่งที่ลึก ทำให้การเข้า/ออกจากภายในห้องโดยสารลำบากกว่าพวกสปอร์ทหรู
เครื่องยนต์ เร็ว แรง แซงทางโค้ง
ขุมพลังของ เอลิส ในรุ่น เอสซี เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว VVTL-I รหัส 2 ZZ-GE ขนาด 1.8 ลิตรของค่าย โตโยตา ที่ใช้อยู่ใน เอลิส รุ่นเดิม แต่เพิ่มชุดอัดอากาศผ่านซูเพอร์ชาร์จที่รวมเอาท่อไอดีเข้าไว้เป็นชิ้นเดียวกัน อีกทั้งคูเลอร์ และท่อทางเดินอากาศที่ถูกตัดออกไป ช่วยลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงจากเดิมถึง 8 กก. มีกำลังถึง 221 แรงม้า มากกว่า เอกซีจ เอส อยู่ 3 แรงม้า วางกลางลำ พร้อมชุดเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะของ โตโยตา ทำให้คลัทช์เบา ขับสนุก
ตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งเอาไว้ 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 4.6 วินาที และ 0-160 กม./ชม.ในเวลา 10.7 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 240 กม./ชม. ซึ่งการทดลองขับในสนามโกคาร์ "บีอาร์ซี" เราทำความเร็วในช่วงทางตรงระยะ 200 ม. ได้เกิน 100 กม./ชม. ในเกียร์ 3 เท่านั้น และสาดเข้าแบบดิฟท์ได้ไม่ยาก ให้ความรู้สึกคล้ายขับโกคาร์
ระบบรองรับ เหนียวแน่น เกาะหนึบ
ปีกนกคู่ ชอคอับ และสปริงที่ผ่านการออกแบบ และพัฒนามาจากรถแข่ง จึงทำให้ควบคุมรถได้ง่าย และยางเนื้อนุ่มหนึบของ โยโกฮามา AD07 LTS หน้า 175/50 R16 หลัง 225/45 R17 กับล้อแมกอัดขึ้นรูปน้ำหนักเบา ทำให้รู้สึกถึงยางสัมผัสกับโค้งและผิวถนน
เบรคจานทั้ง 4 ล้อ คาลิเพอร์คู่หน้า AP RACING คู่หลัง BREMBO กับจานแบบเจาะรู และระบบเบรค เอบีเอส เกาะหนึบในขณะออกตัว เข้าโค้ง และเบรคอย่างรุนแรงได้อย่างสบาย ให้ความรู้สึกมั่นใจใกล้เคียงกับรถแข่งในสนาม
สรุป ขับสนุก คล่องตัว
เอลิส รุ่น เอสซี รถสปอร์ทคันเดียว ที่ทั้งแรง เร็ว คล่องตัวสูง และมีความปลอดภัย เหมาะสำหรับหนุ่มโสดไฮโซ ที่ต้องการรถคู่ใจ ซึ่งขับได้ทั้งบนถนน และในสนามแข่ง