ทดลองขับ(4wheels)
ฮันเด เอช-1
หลังจากประสบความสำเร็จ กับ ฮันเด เอช-1 (HYUNDAI H-1) เอมพีวี 12 ที่นั่ง ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 700 คัน ในปีนี้ ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ฯ จึงได้แนะนำ เอช-1 รุ่นปี 2009 ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และห้องโดยสาร ต่างกันได้ถึง 3 แบบ คือ มาเอสโต เดอลุกซ์/มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ และทัวริง สำหรับนักธุรกิจ และครอบครัวยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบายในขณะเดินทางหลังจากประสบความสำเร็จ กับ ฮันเด เอช-1 (HYUNDAI H-1) เอมพีวี 12 ที่นั่ง ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 700 คัน ในปีนี้ ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ฯ จึงได้แนะนำ เอช-1 รุ่นปี 2009 ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และห้องโดยสาร ต่างกันได้ถึง 3 แบบ คือ มาเอสโต เดอลุกซ์/ มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ และทัวริง สำหรับนักธุรกิจ และครอบครัวยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบายในขณะเดินทาง ภายนอก สะดุดตา สไตล์เกาหลี แม้จะออกแบบบนพื้นฐานรถทรงกล่อง แต่ ฮันเด ยังใส่ความโค้งมนให้ เอช-1 แหวกแนวจาก เอมพีวี ทรงกล่องสี่เหลี่ยมเดิมๆ โคมไฟหน้าขนาดใหญ่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ให้แสงสว่างชัดเจน กระจังหน้าคาดโครเมียม กระจกลาดเท ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ประตูห้องโดยสารแบบสไลด์ทั้ง 2 ฝาท้าย สปอยเลอร์บนขอบหลังคา กระจกบานหลังขนาดใหญ่ พร้อมใบปัดน้ำฝน กรอบไฟท้ายแนวตั้งสีขาวสลับแดง มองเห็นชัดเจน แถมใส่ล้อแมกให้ด้วย ภายใน หรูหรา ตามระดับราคา ห้องโดยสารหรูหรา จัดวางตำแหน่งเกียร์บริเวณคอนโซลหน้า พวงมาลัย 4 ก้าน ชุดมาตรวัดขนาดใหญ่ ตรวจการทำงานของระบบต่างๆ ได้ชัดเจน ติดตั้งชุดควบคุมระบบปรับอากาศทรงกลม แยกส่วนควบคุม หน้า/หลัง ติดตั้งท่อส่งความเย็นบนหลังคา กระจายลมได้ทั่วห้องโดยสาร ในรุ่น มาเอสโต เดอลุกซ์ แต่งด้วยหนังแท้ และลายไม้ เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับหมุนได้ 180 องศา ในที่นั่งด้านหลัง 4 ตัวแรก สามารถนั่งได้อย่างสบาย แม้แต่คนตัวใหญ่ๆ ส่วนเบาะแถวหลังสุด ดูจะมีพื้นที่แคบไปสักนิด คงต้องยกให้สาวๆ หรือเด็กๆ น่าจะเหมาะสม รวมถึงติดตั้งเครื่องเล่น ดีวีดี และจอแอลซีดี เพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วยกล้องมองหลัง ที่จะส่งภาพขึ้นจอทันทีที่เข้าเกียร์ถอยหลัง (R) พร้อมเซนเซอร์ขณะถอยจอด ส่วนรุ่น มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ เบาะนั่งปรับหมุนได้แบบเดียวกับ มาเอสโต เดอลุกซ์ แต่จะหุ้ม ด้วยผ้าสีเบจ เครื่องเสียงแบบ ซีดี เอมพี 3 และรุ่นพื้นฐาน ทัวริง เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้า สามารถเลื่อนเบาะนั่งฝั่งขวาได้เพียงด้านเดียว เครื่องยนต์ แรงดี ตั้งแต่รอบต่ำ เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิด 40.0 กก.-ม. ที่ 2,000-2,500 รตน. ในรุ่น ทัวริง เป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่วน มาเอสโต เดอลุกซ์ และ มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโหมด สปอร์ทชิฟท์ จุดเด่น ก็คือ เรื่องของแรงบิดที่สัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบต่ำ เช่น ความเร็ว 140 กม./ชม. เอช-1 รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2,500 รตน. เท่านั้น และเมื่อเร่งความเร็วไปถึงระดับ 160 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยไปอยู่ที่ 3,000 รตน. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแสดงได้ถึงความประหยัดเป็นอย่างดี ระบบรองรับ สบาย ใกล้เคียงรถหรู ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระ คอยล์สปริง พร้อมจุดยึด 5 จุด ให้ความมั่นคง แน่น หนึบ อาการโคลงเคลง ตามสไตล์รถสูงทั่วๆ ไป มีน้อยมาก แต่เวลาเข้าโค้งเร็วๆ ตัวรถจะโยนเล็กน้อย ตามธรรมชาติของรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงสูง ส่วนประสิทธิภาพการหยุด เอช-1 ใช้เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ควบคุมด้วยระบบ เอบีเอส และอีบีดี ตอบสนองทันใจ และสามารถรองรับน้ำหนักตัวเมื่อบรรทุกผู้โดยสารเต็มพิกัดได้สบาย สรุป เอสยูวีหรู ในราคารถตู้ เอช-1 ถือได้ว่าเป็นเอสยูวี ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมคันหนึ่งเลยทีเดียว อัตราเร่งในช่วงใช้งานมีเหลือเฟือ ทำให้เร่งแซงได้ง่าย ปลอดภัย และนั่งได้อย่างสะดวกสบายในเกือบทุกตำแหน่ง แถมราคายังคุ้มค่า เริ่มต้นจาก ฮันเด เอช-1 ทัวริง 1,050,000 บาท มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ 1,379,000 บาท และ มาเอสโต เดอลุกซ์ รุ่นทอพ 1,449,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด เอช-1 มาเอสโต เดอลุกซ์ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โทร. 0-2632-2777 ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,125/1,920/1,925 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,685/1,660 ฐานล้อ (มม.) 3,200 น้ำหนัก (กก.) 2,250 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 75 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ (ซีซี) 2,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91.0/96.0 อัตราส่วนกำลังอัด 17.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 174/3,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.0/2,000-2,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง อิสระ คอยล์สปริง พร้อมแขนยึด 5 จุด ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,449,000
ภายนอก สะดุดตา สไตล์เกาหลี
แม้จะออกแบบบนพื้นฐานรถทรงกล่อง แต่ ฮันเด ยังใส่ความโค้งมนให้ เอช-1 แหวกแนวจากเอมพีวี ทรงกล่องสี่เหลี่ยมเดิมๆ
โคมไฟหน้าขนาดใหญ่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ให้แสงสว่างชัดเจน กระจังหน้าคาดโครเมียม กระจกลาดเท ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ประตูห้องโดยสารแบบสไลด์ทั้ง 2 ฝาท้าย สปอยเลอร์บนขอบหลังคา กระจกบานหลังขนาดใหญ่ พร้อมใบปัดน้ำฝน กรอบไฟท้ายแนวตั้งสีขาวสลับแดง มองเห็นชัดเจน แถมใส่ล้อแมกให้ด้วย
ภายใน หรูหรา ตามระดับราคา
ห้องโดยสารหรูหรา จัดวางตำแหน่งเกียร์บริเวณคอนโซลหน้า พวงมาลัย 4 ก้าน ชุดมาตรวัดขนาดใหญ่ ตรวจการทำงานของระบบต่างๆ ได้ชัดเจน ติดตั้งชุดควบคุมระบบปรับอากาศทรงกลม แยกส่วนควบคุม หน้า/หลัง ติดตั้งท่อส่งความเย็นบนหลังคา กระจายลมได้ทั่วห้องโดยสาร
ในรุ่น มาเอสโต เดอลุกซ์ แต่งด้วยหนังแท้ และลายไม้ เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับหมุนได้ 180 องศา ในที่นั่งด้านหลัง 4 ตัวแรก สามารถนั่งได้อย่างสบาย แม้แต่คนตัวใหญ่ๆ ส่วนเบาะแถวหลังสุด ดูจะมีพื้นที่แคบไปสักนิด คงต้องยกให้สาวๆ หรือเด็กๆ น่าจะเหมาะสม รวมถึงติดตั้งเครื่องเล่น ดีวีดี และจอแอลซีดี เพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วยกล้องมองหลัง ที่จะส่งภาพขึ้นจอทันทีที่เข้าเกียร์ถอยหลัง (R) พร้อมเซนเซอร์ขณะถอยจอด
ส่วนรุ่น มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ เบาะนั่งปรับหมุนได้แบบเดียวกับ มาเอสโต เดอลุกซ์ แต่จะหุ้มด้วยผ้าสีเบจ เครื่องเสียงแบบ ซีดี เอมพี 3 และรุ่นพื้นฐาน ทัวริง เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้า สามารถเลื่อนเบาะนั่งฝั่งขวาได้เพียงด้านเดียว
เครื่องยนต์ แรงดี ตั้งแต่รอบต่ำ
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิด 40.0 กก.-ม. ที่ 2,000-2,500 รตน. ในรุ่น ทัวริง เป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ส่วน มาเอสโต เดอลุกซ์ และ มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโหมด สปอร์ทชิฟท์
จุดเด่น ก็คือ เรื่องของแรงบิดที่สัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบต่ำ เช่น ความเร็ว 140 กม./ชม. เอช-1 รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2,500 รตน. เท่านั้น และเมื่อเร่งความเร็วไปถึงระดับ 160 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยไปอยู่ที่ 3,000 รตน. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแสดงได้ถึงความประหยัดเป็นอย่างดี
ระบบรองรับ สบาย ใกล้เคียงรถหรู
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระ คอยล์สปริง พร้อมจุดยึด 5 จุด ให้ความมั่นคง แน่น หนึบ อาการโคลงเคลง ตามสไตล์รถสูงทั่วๆ ไป มีน้อยมาก แต่เวลาเข้าโค้งเร็วๆ ตัวรถจะโยนเล็กน้อย ตามธรรมชาติของรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงสูง
ส่วนประสิทธิภาพการหยุด เอช-1 ใช้เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ควบคุมด้วยระบบ เอบีเอส และอีบีดี ตอบสนองทันใจ และสามารถรองรับน้ำหนักตัวเมื่อบรรทุกผู้โดยสารเต็มพิกัดได้สบาย
สรุป เอสยูวีหรู ในราคารถตู้
เอช-1 ถือได้ว่าเป็นเอสยูวี ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมคันหนึ่งเลยทีเดียว อัตราเร่งในช่วงใช้งานมีเหลือเฟือ ทำให้เร่งแซงได้ง่าย ปลอดภัย และนั่งได้อย่างสะดวกสบายในเกือบทุกตำแหน่ง แถมราคายังคุ้มค่า เริ่มต้นจาก ฮันเด เอช-1 ทัวริง 1,050,000 บาท มาเอสโต เอกเซคิวทีฟ 1,379,000 บาท และ มาเอสโต เดอลุกซ์ รุ่นทอพ 1,449,000 บาท