ทดลองขับ(4wheels)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ใหม่
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เชียงใหม่ ระยะทางเกือบ 700 กิโลเมตร ซึ่งมีสภาพถนนหลากหลายรูปแบบ ทั้งผิวเรียบ และผิวชำรุด รวมถึงทางขึ้น/ลงเนินชัน และทางโค้งบนเขา เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะอย่างเต็มที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถยนต์ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เชียงใหม่ ระยะทางเกือบ 700 กิโลเมตร ซึ่งมีสภาพถนนหลากหลายรูปแบบ ทั้งผิวเรียบ และผิวชำรุด รวมถึงทางขึ้น/ลงเนินชัน และทางโค้งบนเขา เพื่อให้ได้สัมผัสกับสมรรถนะอย่างเต็มที่ มิติของ ซีอาร์-วี รุ่นนี้ ไม่แตกต่างจากรุ่นเดิม มีเพียงรูปลักษณ์บางจุดที่ได้รับการตกแต่งหน้าใหม่ ให้ดู สปอร์ทมากขึ้น อาทิ กันชนหน้า และไฟตัดหมอก ได้รับการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมเล็กน้อย เส้นสาย ตัวรถโดยรวมยังเหมือนเดิม ดูต่อเนื่องรอบคัน ชุดไฟหน้าแบบ PROJECTOR มาพร้อมหลอด HID ดูสปอร์ทและหรูหรา มีระบบเปิด/ปิดไฟหน้า สามารถปรับลำแสงอัตโนมัติ กระจังหน้าใหม่ ช่องลมเป็น ตะแกรงรังผึ้งสีดำ ซุ้มล้อคาดคิ้วสีดำ ชายน้ำด้านล่างออกแบบให้เป็นตัวกันกระแทก แนวหลังคาโค้งลาดเท ตั้งแต่หัวจรดท้าย ตามสไตล์เอสยูวีระดับหรู โดดเด่นด้วยไฟท้ายทรงสูงถึงแนวหลังคา เห็นชัดเจน นอกจากนี้ยังเปลี่ยนล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 225/65 R17 ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนไปจากรุ่นเดิมเล็กน้อย อาทิ มือจับประตูที่เลือกใช้สีดำแทนสีเทา ให้สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน คอนโซลหน้าดูหรูใช้โทนสีดำตัดกับวัสดุสีเงิน พวงมาลัยแบบสปอร์ท 3 ก้าน ปรับ 4 ทิศทาง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมการทำงานเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL SYSTEM) คันเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่พอเหมาะ ใช้งานง่าย สวิทช์ควบคุมระบบปัดน้ำฝนพร้อมเรนเซนเซอร์ ตรวจจับระดับน้ำฝนและทำงานโดยอัตโนมัติ เรือนไมล์เรืองแสงสีฟ้าใส จอประมวลผลแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองชัดเจนและแม่นยำ คอนโซลกลางแบบมีฝาปิด พร้อมที่วางแก้ว และกล่องเก็บซีดีได้ถึง 12 แผ่น ระบบเสียงในรถ เน้นความบันเทิงและสะดวกสบายมากขึ้น ด้วยเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี เอมพี 3 และดีวีดี พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ และกล้องมองภาพขณะถอย บอกระยะชัดเจน ด้วยสัญลักษณ์กรวย มีช่อง AUX สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย หรือบลูทูธ ที่ติดตั้งในตำแหน่งเสาเอฝั่งคนขับ เบาะนั่งขนาดใหญ่บุด้วยวัสดุเกรดดี นั่งสบาย เบาะคู่หน้าไม่ได้ปรับด้วยไฟฟ้า เหมือนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่นั่งด้านหลังกว้าง วางเท้าสบาย สามารถเลื่อนเดินหน้าและถอยหลังได้ พนักเท้าแขนด้านหลังพร้อมที่วางแก้ว พนักพิงแยกปรับอิสระแบบ 40:20:40 และปรับพับขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อีกเท่าตัว พร้อมชั้นวางของอเนกประสงค์แบบ 2 ชั้น ซีอาร์-วี ขับเคลื่อน 2 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร I-VTEC 16 วาล์ว แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์ เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 170 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สมรรถนะเครื่องยนต์ของ ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ ให้กำลังเพียงพอ ขับสนุก มั่นใจ บนทางถนนหลวง จังหวะเร่งแซงเติมคันเร่งเล็กน้อย ก็สามารถเพิ่มรอบให้ ซีอาร์-วี ทะยานขึ้นแซงได้ไม่ยาก ขึ้นเนินชัน หรือในช่วงที่เร่งขึ้นเขา สามารถทำความเร็วได้ต่อเนื่อง กำลังเครื่องยนต์และรอบไม่ตก แม้จะต้องกดคันเร่งเพิ่มตามสไตล์ของเครื่องยนต์เบนซิน แต่ก็สอบผ่านได้สบาย ระบบรองรับแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ขับแล้วให้ความรู้สึกสปอร์ท แน่นหนึบมั่นใจ ในทางโค้ง ยังควบคุมพวงมาลัยได้นิ่ง พื้นที่ทุรกันดาร มีหลุมบ่อ ขับผ่านไปได้สบาย ไม่มีอาการกระเด้งกระดอน หรือรถโยนตัวให้รู้สึก นอกจากเบรคเอบีเอส ที่มีอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรคแล้ว ซีอาร์-วี ใหม่ ยังเพิ่มระบบวีเอสเอ (VSA: VEHICLE STABILITY ASSIST) ทำหน้าที่ควบคุมการทรงตัวให้สมดุลกับการขับขี่ จึงเพิ่มความั่นใจมากขึ้น แม้ในโค้งแคบ ยังมีระบบควบคุมแรงปะทะจากการชน G-FORCE CONTROL คอยดูดซับแรงกระแทก เสริมความปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง พร้อมเซนเซอร์ช่วยตรวจจับท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย และคอยแสดงสัญญาณเตือนที่หน้าปัด ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ใหม่ มาเติมเซกเมนท์ของเอสยูวี ขับเคลื่อน 2 ล้อ ได้พอดิบพอดี กับราคาที่ตั้งไว้ 1,424,000 บาท ถูกกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เกือบแสนบาท กับออพชันที่ครบครัน พร้อมสีใหม่ น้ำตาล เออร์เบิน ไททาเนียม สวยแปลกตา โดนใจแฟน ซีอาร์-วี ตัวจริง ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล 2WD ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,565/1,820/1,680 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565 ฐานล้อ (มม.) 2,620 น้ำหนัก (กก.) 1,535 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 2,354 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) . 22.4/4,200 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,424,000
ภายนอก
มิติของ ซีอาร์-วี รุ่นนี้ ไม่แตกต่างจากรุ่นเดิม มีเพียงรูปลักษณ์บางจุดที่ได้รับการตกแต่งหน้าใหม่ ให้ดูสปอร์ทมากขึ้น อาทิ กันชนหน้า และไฟตัดหมอก ได้รับการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมเล็กน้อย เส้นสายตัวรถโดยรวมยังเหมือนเดิม ดูต่อเนื่องรอบคัน ชุดไฟหน้าแบบ PROJECTOR มาพร้อมหลอด HID ดูสปอร์ทและหรูหรา มีระบบเปิด/ปิดไฟหน้า สามารถปรับลำแสงอัตโนมัติ กระจังหน้าใหม่ ช่องลมเป็นตะแกรงรังผึ้งสีดำ ซุ้มล้อคาดคิ้วสีดำ ชายน้ำด้านล่างออกแบบให้เป็นตัวกันกระแทก แนวหลังคาโค้งลาดเท ตั้งแต่หัวจรดท้าย ตามสไตล์เอสยูวีระดับหรู โดดเด่นด้วยไฟท้ายทรงสูงถึงแนวหลังคา เห็นชัดเจนนอกจากนี้ยังเปลี่ยนล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 225/65 R17
ภายใน
ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนไปจากรุ่นเดิมเล็กน้อย อาทิ มือจับประตูที่เลือกใช้สีดำแทนสีเทา ให้สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน คอนโซลหน้าดูหรูใช้โทนสีดำตัดกับวัสดุสีเงิน พวงมาลัยแบบสปอร์ท 3 ก้าน ปรับ 4 ทิศทาง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมการทำงานเครื่องเสียง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL SYSTEM) คันเกียร์อยู่ในตำแหน่งที่พอเหมาะ ใช้งานง่าย สวิทช์ควบคุมระบบปัดน้ำฝนพร้อมเรนเซนเซอร์ ตรวจจับระดับน้ำฝนและทำงานโดยอัตโนมัติ เรือนไมล์เรืองแสงสีฟ้าใส จอประมวลผลแสดงผลอัตราสิ้นเปลืองชัดเจนและแม่นยำ คอนโซลกลางแบบมีฝาปิด พร้อมที่วางแก้ว และกล่องเก็บซีดีได้ถึง 12 แผ่น
ระบบเสียงในรถ เน้นความบันเทิงและสะดวกสบายมากขึ้น ด้วยเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี เอมพี 3 และดีวีดี พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ และกล้องมองภาพขณะถอย บอกระยะชัดเจน ด้วยสัญลักษณ์กรวย มีช่อง AUX สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย หรือบลูทูธ ที่ติดตั้งในตำแหน่งเสาเอฝั่งคนขับ
เบาะนั่งขนาดใหญ่บุด้วยวัสดุเกรดดี นั่งสบาย เบาะคู่หน้าไม่ได้ปรับด้วยไฟฟ้า เหมือนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่นั่งด้านหลังกว้าง วางเท้าสบาย สามารถเลื่อนเดินหน้าและถอยหลังได้ พนักเท้าแขนด้านหลังพร้อมที่วางแก้ว พนักพิงแยกปรับอิสระแบบ 40:20:40 และปรับพับขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อีกเท่าตัว พร้อมชั้นวางของอเนกประสงค์แบบ 2 ชั้น
เครื่องยนต์
ซีอาร์-วี ขับเคลื่อน 2 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร I-VTEC 16 วาล์ว แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 170 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
สมรรถนะเครื่องยนต์ของ ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ ให้กำลังเพียงพอ ขับสนุก มั่นใจ บนทางถนนหลวง จังหวะเร่งแซงเติมคันเร่งเล็กน้อย ก็สามารถเพิ่มรอบให้ ซีอาร์-วี ทะยานขึ้นแซงได้ไม่ยาก ขึ้นเนินชัน หรือในช่วงที่เร่งขึ้นเขา สามารถทำความเร็วได้ต่อเนื่อง กำลังเครื่องยนต์และรอบไม่ตก แม้จะต้องกดคันเร่งเพิ่มตามสไตล์ของเครื่องยนต์เบนซิน แต่ก็สอบผ่านได้สบาย
ระบบรองรับ
ระบบรองรับแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ขับแล้วให้ความรู้สึกสปอร์ท แน่นหนึบมั่นใจ ในทางโค้ง ยังควบคุมพวงมาลัยได้นิ่ง พื้นที่ทุรกันดาร มีหลุมบ่อ ขับผ่านไปได้สบาย ไม่มีอาการกระเด้งกระดอน หรือรถโยนตัวให้รู้สึก
นอกจากเบรคเอบีเอส ที่มีอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรคแล้ว ซีอาร์-วี ใหม่ ยังเพิ่มระบบวีเอสเอ (VSA: VEHICLE STABILITY ASSIST) ทำหน้าที่ควบคุมการทรงตัวให้สมดุลกับการขับขี่ จึงเพิ่มความั่นใจมากขึ้น แม้ในโค้งแคบ
ยังมีระบบควบคุมแรงปะทะจากการชน G-FORCE CONTROL คอยดูดซับแรงกระแทก เสริมความปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง พร้อมเซนเซอร์ช่วยตรวจจับท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย และคอยแสดงสัญญาณเตือนที่หน้าปัด
สรุป
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ใหม่ มาเติมเซกเมนท์ของเอสยูวี ขับเคลื่อน 2 ล้อ ได้พอดิบพอดี กับราคาที่ตั้งไว้
1,424,000 บาท ถูกกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เกือบแสนบาท กับออพชันที่ครบครัน พร้อมสีใหม่ น้ำตาล
เออร์เบิน ไททาเนียม สวยแปลกตา โดนใจแฟน ซีอาร์-วี ตัวจริง