ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา บรีโอ
ฮอนดา บรีโอ (HONDA BRIO) อีโคคาร์สไตล์แฮทช์แบค 5 ประตู ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร I-VTEC 90 แรงม้า ประหยัดน้ำมันถึง 20 กม./ลิตร ความปลอดภัยครบถ้วน ทั้งโครงสร้างนิรภัย ถุงลมนิรภัย และระบบป้องกันล้อลอค โดยติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น รุ่น เอส เกียร์ธรรมดา รุ่น วี เกียร์ธรรมดา และรุ่น วี เกียร์อัตโนมัติ ซีวีทีฮอนดา บรีโอ (HONDA BRIO) อีโคคาร์สไตล์แฮทช์แบค 5 ประตู ขนาดกะทัดรัด เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร I-VTEC 90 แรงม้า ประหยัดน้ำมันถึง 20 กม./ลิตร ความปลอดภัยครบถ้วน ทั้งโครงสร้างนิรภัย ถุงลมนิรภัย และระบบป้องกันล้อลอค โดยติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น รุ่น เอส เกียร์ธรรมดา รุ่น วี เกียร์ธรรมดา และรุ่น วี เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ภายนอก ดีไซจ์นล้ำสมัย ทุกมุมมอง ฮอนดา นำเอารูปทรงสามเหลี่ยมคู่มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ บรีโอ เส้นสายโฉบเฉี่ยวจากด้านหน้าจรดท้าย แสดงถึงพลังการเคลื่อนไหว ด้านลาด และกว้างเน้นความมั่นคงในการขับขี่ และด้านหลังเรียวเล็ก เพรียวลม ตัวถังสั้นคล่องตัวสูง กันชนยื่นออกมาและช่องรับลมกว้างดูเด่นมีเอกลักษณะเฉพาะตัว โคมไฟหน้าสีดำตัดกับเลนส์สะท้อนโครเมียมทรงกลมขนาดใหญ่ พร้อมไฟเลี้ยวในตัวรับกับกระจังหน้าโครเมียม ไฟท้ายทรงกลมสีแดงในโคมรูปเหลี่ยมสะดุดตา ประตูบานท้ายเป็นกระจกขนาดใหญ่ชิ้นเดียวตั้งแต่หลังคาจรดกันชน ให้ทัศนวิสัยด้านหลังกว้าง ไม่สนใบปัดน้ำฝน ภายใน ทันสมัย สะอาดตา ห้องโดยสารของ บรีโอ ตกแต่งด้วยโทนสีเบจ ดูหรู ทันสมัย สะอาด และกว้างขวาง เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ท โอบกระชับและรวมหมอนรองศีรษะเป็นชิ้นเดียวกัน หลังเบาะโค้งเว้า เพิ่มพื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหลัง เบาะหลังพับเก็บได้ เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ ประตูท้ายบานใหญ่ขนย้ายสัมภาระ เข้า/ออกได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเดินทาง รถเข็นเด็ก หรือถุงกอล์ฟในรุ่น วี ติดตั้งกระจกข้างปรับขึ้น/ลงด้วยไฟฟ้า เซนทรัลลอค ที่วางแก้ว 5 จุด เครื่องเสียงแบบ 2 DIN พร้อมช่องต่อ USB และ AUX IN เครื่องยนต์ ประหยัดมาตรฐานอีโคคาร์ เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ขนาด 1.2 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี I-VTEC ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ของ บรีโอ เป็นเครื่องยนต์บลอคเล็กตามมาตรฐานของอีโคคาร์ ที่มีอัตราการประหยัดพลังงานอยู่ที่ 20 กม./ลิตร และปล่อยไอเสียต่ำตามเกณฑ์มาตรฐานยูโร-4 รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง อี 20 รุ่น วี เกียร์อัตโนมัติ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน ซีวีที (CVT) แม้ไม่มี 7 SPEED MODE มาให้เหมือนใน แจซซ์ รุ่นก่อน ก็สามารถตอบสนองคันเร่งได้ในทุกช่วงความเร็ว ทั้งทางราบ และขึ้นทางชัน เว้นก็แต่ ความเร็วปลาย ฮอนดา ลอคเอาไว้ที่ 140 กม./ชม. (ตัวเลขในมาตรวัดประมาณ 145 กม./ชม.) ส่วนเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ช่วงคลัทช์สั้น รอบจัดจ้าน และขับสนุก เรื่องความประหยัด 2,000-2,100 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ใกล้เคียงกับ นิสสัน มาร์ช แต่เกียร์ธรรมดา ขยับขึ้นไปมากกว่า 2,500 รตน. ระบบรองรับ คล่องตัว เน้นความปลอดภัย ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า รัศมีวงเลี้ยว 4.5 ม. คล่องตัวในเมือง ไม่เพียงเท่านั้น ฮอนดา ยังติดแผ่นบังลมใต้ท้องรถ ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น เมื่อใช้ความเร็วสูง นอกจากโครงสร้างตัวถัง จี-คอน (G-CON) ซึ่งมีความแข็งแรง ผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนของยุโรปมาแล้ว บรีโอ ทุกรุ่นยังได้ติดตั้ง ระบบเอบีเอส และถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน กุญแจนิรภัย (IMMOBILIZER) กับระบบสัญญาณกันขโมย มีเฉพาะในรุ่น วี สรุป เด่นเรื่องสมรรถนะ...ปลอดภัย บรีโอ มีดีที่รูปลักษณ์ สมรรถนะ และความปลอดภัย เลือกได้ 3 รุ่น เริ่มที่รุ่น เอส (เกียร์ธรรมดา) ราคา 399,900 บาท คุ้มค่าที่สุดในเรื่องความปลอดภัย เพราะได้ทั้งระบบ เอบีเอส และถุงลมนิรภัย ถ้าต้องการเครื่องเสียงและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบก็ต้อง รุ่น วี เกียร์ธรรมดา ราคา 469,500 บาท และรุ่น วี เกียร์อัตโนมัติ ราคา 508,500 บาท แต่ไม่มีของเล่นแบบรถหรู อย่างกุณแจอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ท/สตอพ เปิด/ลอคประตูและฝากระโปรงท้าย ระบบปรับอากาศดิจิทอล และที่ปัดน้ำฝนหลัง ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา บรีโอ วี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2533-0999� มิติ และน้ำหนัก� ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,610/1,680/1,485 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,465� ฐานล้อ (มม.) 2,345 น้ำหนัก (กก.) 950 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 35� เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC ความจุ (ซีซี) 1,198� กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0x71.6� อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1� กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 90/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 11.2/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์� ระบบถ่ายทอดกำลัง� เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ แปรผัน� ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า� ระบบรองรับ� หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ เพาเวอร์ไฟฟ้า� ระบบห้ามล้อ� แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน หลัง ดุม ราคา (บาท) 508,500
ภายนอก ดีไซจ์นล้ำสมัย ทุกมุมมอง
ฮอนดา นำเอารูปทรงสามเหลี่ยมคู่มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ บรีโอ เส้นสายโฉบเฉี่ยวจากด้านหน้าจรดท้าย แสดงถึงพลังการเคลื่อนไหว ด้านลาด และกว้างเน้นความมั่นคงในการขับขี่ และด้านหลังเรียวเล็ก เพรียวลม ตัวถังสั้นคล่องตัวสูง
กันชนยื่นออกมาและช่องรับลมกว้างดูเด่นมีเอกลักษณะเฉพาะตัว โคมไฟหน้าสีดำตัดกับเลนส์สะท้อนโครเมียมทรงกลมขนาดใหญ่ พร้อมไฟเลี้ยวในตัวรับกับกระจังหน้าโครเมียม
ไฟท้ายทรงกลมสีแดงในโคมรูปเหลี่ยมสะดุดตา ประตูบานท้ายเป็นกระจกขนาดใหญ่ชิ้นเดียวตั้งแต่หลังคาจรดกันชน ให้ทัศนวิสัยด้านหลังกว้าง ไม่สนใบปัดน้ำฝน
ภายใน ทันสมัย สะอาดตา
ห้องโดยสารของ บรีโอ ตกแต่งด้วยโทนสีเบจ ดูหรู ทันสมัย สะอาด และกว้างขวาง
เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ท โอบกระชับและรวมหมอนรองศีรษะเป็นชิ้นเดียวกัน หลังเบาะโค้งเว้า เพิ่มพื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหลัง เบาะหลังพับเก็บได้ เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ ประตูท้ายบานใหญ่ขนย้ายสัมภาระ เข้า/ออกได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเดินทาง รถเข็นเด็ก หรือถุงกอล์ฟในรุ่น วี ติดตั้งกระจกข้างปรับขึ้น/ลงด้วยไฟฟ้า เซนทรัลลอค ที่วางแก้ว 5 จุด เครื่องเสียงแบบ 2 DIN พร้อมช่องต่อ USB และ AUX IN
เครื่องยนต์ ประหยัดมาตรฐานอีโคคาร์
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ขนาด 1.2 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี I-VTEC ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ของ บรีโอ เป็นเครื่องยนต์บลอคเล็กตามมาตรฐานของอีโคคาร์ ที่มีอัตราการประหยัดพลังงานอยู่ที่ 20 กม./ลิตร และปล่อยไอเสียต่ำตามเกณฑ์มาตรฐานยูโร-4 รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง อี 20
รุ่น วี เกียร์อัตโนมัติ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน ซีวีที (CVT) แม้ไม่มี 7 SPEED MODE มาให้เหมือนใน แจซซ์ รุ่นก่อน ก็สามารถตอบสนองคันเร่งได้ในทุกช่วงความเร็ว ทั้งทางราบ และขึ้นทางชัน เว้นก็แต่ ความเร็วปลาย ฮอนดา ลอคเอาไว้ที่ 140 กม./ชม. (ตัวเลขในมาตรวัดประมาณ 145 กม./ชม.) ส่วนเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ช่วงคลัทช์สั้น รอบจัดจ้าน และขับสนุก
เรื่องความประหยัด 2,000-2,100 รตน. ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ใกล้เคียงกับ
นิสสัน มาร์ช แต่เกียร์ธรรมดา ขยับขึ้นไปมากกว่า 2,500 รตน.
ระบบรองรับ คล่องตัว เน้นความปลอดภัย
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า รัศมีวงเลี้ยว 4.5 ม. คล่องตัวในเมือง ไม่เพียงเท่านั้น ฮอนดา ยังติดแผ่นบังลมใต้ท้องรถ ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น เมื่อใช้ความเร็วสูง
นอกจากโครงสร้างตัวถัง จี-คอน (G-CON) ซึ่งมีความแข็งแรง ผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนของยุโรปมาแล้ว บรีโอ ทุกรุ่นยังได้ติดตั้ง ระบบเอบีเอส และถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน กุญแจนิรภัย (IMMOBILIZER) กับระบบสัญญาณกันขโมย มีเฉพาะในรุ่น วี
สรุป เด่นเรื่องสมรรถนะ...ปลอดภัย
บรีโอ มีดีที่รูปลักษณ์ สมรรถนะ และความปลอดภัย เลือกได้ 3 รุ่น เริ่มที่รุ่น เอส (เกียร์ธรรมดา) ราคา 399,900 บาท คุ้มค่าที่สุดในเรื่องความปลอดภัย เพราะได้ทั้งระบบ เอบีเอส และถุงลมนิรภัย ถ้าต้องการเครื่องเสียงและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบก็ต้อง รุ่น วี เกียร์ธรรมดา ราคา 469,500 บาท และรุ่น วี เกียร์อัตโนมัติ ราคา 508,500 บาท แต่ไม่มีของเล่นแบบรถหรู อย่างกุณแจอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ท/สตอพ เปิด/ลอคประตูและฝากระโปรงท้าย ระบบปรับอากาศดิจิทอล และที่ปัดน้ำฝนหลัง