Latest Test Drive

โพร์เช (PORSCHE) แตกไลน์สู่ตลาดรถซีดานกับ พานาเมรา เอส ไฮบริด (PANEMERA S HYBRID) เพิ่มพละกำลังด้วยระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน (PARALLEL HYBRID) ซึ่งทางผู้ผลิตอ้างว่า เหมาะสมกับรถสมรรถนะสูง ส่งกำลังต่อเนื่องทุกย่านความเร็ว เราได้ทดลองขับรถรุ่นดังกล่าวที่สนามทดลองขับชั่วคราว กรมทหารราบที่ 11


ภายนอก เส้นสายคุ้นเคย แม้เป็นซีดาน

รูปทรงด้านนอกยังคงเอกลักษณ์ของค่ายรถแห่งนี้ไว้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้ากลม ฝากระโปรงโค้ง และด้านท้ายลาดเท คล้ายกับรถสปอร์ทอย่าง คาร์เรรา (CARRERA) ผู้ออกแบบคงมีเจตนาให้รถซีดานคันนี้ สามารถสร้างการรับรู้ทางสายตาได้โดยง่าย เรียกได้ว่ามองแค่ผ่านๆ ก็รู้ว่าซีดานคันนี้ สืบเชื้อสายจากค่าย โพร์เช อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ผลจากด้านท้ายที่ลาดเท ไม่ได้โค้งเพรียวเหมือนสปอร์ทซีดานทั่วไป  ทำให้รถคันนี้ดูคล้ายแฮทช์แบคกลายๆ นอกจากนี้ยางที่ให้มาตามรุ่นมาตรฐาน สำหรับคู่หน้า 245/50 ZR18 และคู่หลัง 275/45 ZR18 มองด้วยสายตาแล้วมีความรู้สึกว่าแก้มยางดูหนาไปหน่อย แม้จะช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันก็ตาม แต่ไหนๆ มีเชื้อสายพันธุ์สปอร์ททั้งที น่าจะใช้แมกใหญ่กว่านี้ กับยางแก้มเตี้ยลงมาหน่อย จะเท่ และลงตัวมาก (มียางรุ่นพิเศษ ด้านหน้า 255/45 R19 และด้านหลัง 285/40 R19 เป็นอุปกรณ์เลือกติดตั้ง)

ภายใน อารมณ์สปอร์ท ทันสมัย

แม้ภายนอก พานาเมรา จะมีความยาวค่อนข้างมาก แต่เอาเข้าจริงสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน แต่ผลดีที่ได้มา คือ เบาะแต่ละตำแหน่งโอบกระชับสรีระผู้โดยสารอย่างเหมาะสม กว้างขวางเหลือเฟือ ขณะที่ด้านหน้าหรูหราด้วยการจัดวางปุ่มใช้งานรอบคันเกียร์ วัสดุ และการตกแต่ง สมราคา ให้ความรู้สึกภูมิฐาน

เมื่อขึ้นมาอยู่ที่เบาะคนขับ ก็พบกับแผงหน้าปัดที่คุ้นเคยของรถยี่ห้อนี้ แต่สำหรับรุ่น ไฮบริด ด้านขวาจะแสดงผลการทำงานของระบบขับเคลื่อน ระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน รวมไปถึงการชาร์จกระแสไฟฟ้า ตำแหน่งผู้ขับจะอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ให้อารมณ์คล้ายรถสปอร์ท ทำให้ พานาเมรา คันนี้ ไม่ว่าการโดยสารด้านหลัง หรือจะลงมาคุมบังเหียนด้วยตัวเองหลังพวงมาลัย ก็ให้อารมณ์ตื่นเต้นตั้งแต่ขึ้นนั่งแล้ว

อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
PORSCHE PANAMERA S HYBRID TIPTRONIC* (2011)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2522-6655
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,970
กว้าง1,931
สูง1,418
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบV6
ความจุ/ซีซี2,995
แรงม้า/รตน.380/5,500
แรงบิด/รตน.59.1/1000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA8
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
9,600,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ สมรรถนะเยี่ยม อัตราเร่งต่อเนื่อง

ขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 สูบ พละกำลัง 333 แรงม้า เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 47 แรงม้า ทำงานร่วมกันแบบคู่ขนาน (PARALLEL HYBRID) ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าระบบดังกล่าวสามารถส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังได้อย่างต่อเนื่อง จุดนี้เราได้พิสูจน์จากการทดลองอัตราเร่งขณะออกตัว แรงบิดมหาศาลที่ถูกปลดปล่อยออกมาตั้งแต่เริ่มแรกจากโหมด “BOOSTING” (ทำงานเมื่อกดคันเร่งสุด) ให้ความรู้สึกที่ฉับไวจนแทบจะลืมความเป็นซีดานขนาดใหญ่ของ พานาเมรา เอส ไฮบริด เสียสนิท แถมเสียงคำรามของเครื่องยนต์ก็ให้ความเร้าใจเช่นกัน

การตอบสนองคันเร่งถือว่าทำได้ดีมาก จากการทำงานเสริมพละกำลังซึ่งกันและกันของระบบไฮบริด แต่หากต้องขับในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง เพียงกดปุ่มเข้าสู่โหมด “E-POWER” การตอบสนองของคันเร่งจะค่อยเป็นค่อยไป และเน้นการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า นอกจากจะได้ความนุ่มนวลที่ความเร็วต่ำแล้ว ยังมีผลดีเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงอีกต่างหาก

ระบบรองรับ นุ่ม หนึบ ปรับได้

ระบบรองรับของ พานาเมรา เอส ไฮบริด เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของค่าย โพร์เช (PASM: PORSCHE ACTIVE SUSPENSION MANAGEMENT) มีพื้นฐานเป็นช่วงล่างแบบถุงลม การหักเลี้ยวในมุมแคบให้ความรู้สึกนุ่มในสไตล์รถซีดานในทีแรก แต่ด้วยช่วงล่างที่สามารถแปรผันการตอบสนอง ความหนึบแน่นจะตามมาทันใด ทำให้การบังคับควบคุมอยู่มือ มั่นคง ไม่มีอาการโอเวอร์สเตียร์ให้รู้สึก

โดยรวมแล้วเรามีความรู้สึกว่าช่วงล่างของซีดานรุ่นนี้ให้มีความนุ่มนวล เพื่อให้เหมาะสมกับการเดินทางที่เน้นความสะดวกสบาย แต่ยังไม่ลืมมาดสปอร์ทที่รถยี่ห้อนี้พึงมี โดยเฉพาะโหมด สปอร์ท (SPORT) ที่เพิ่มความฉับไวของการตอบสนอง และความหนึบของช่วงล่างด้วย ทำให้รถคันนี้สามารถพลิกบุคลิกเป็นรถสปอร์ทดุดันได้อย่างไม่ยากเย็น



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ebd7A
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป สปอร์ทซีดาน สมชื่อสายพันธุ์แรง

แม้เป็นการทดลองขับช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ โพร์เช พานาเมรา เอส ไฮบริด ก็แสดงความเป็นรถสปอร์ทซีดานยุคไฮบริดได้ชัดเจน ผนวกกับการบังคับควบคุมที่เลือกได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะนุ่มนวล หรือจะเร้าใจราวกับรถสปอร์ท นอกจากนี้ระบบไฮบริดยังมีโหมด “SAILING” ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้วนๆ ที่ความเร็วคงที่ 165 กม./ชม. ช่วยให้การเดินทางไกลประหยัดเชื้อเพลิงได้มาก

แม้เศรษฐีผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ระดับ 10 ล้านบาท จะไม่ยี่หระเรื่องค่าเชื้อเพลิงเท่าใดนัก แต่การโลดแล่นไปกับซีดานหรูคันโปรด โดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมันบ่อยเกินไป ถือเป็นเรื่องที่น่าอภิรมย์ไม่น้อยเหมือนกัน จริงไหม !?!

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ