ทดลองขับ(4wheels)
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ สมาร์ทแคบ พรีรันเนอร์ 2.5 อี เอบีเอส เกียร์อัตโนมัติ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถพิคอัพ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ รุ่นปรับปรุงใหม่ ปี 2556 หลังจากเพิ่มทางเลือกในรุ่น สมาร์ทแคบ พรีรันเนอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สำหรับในรุ่น จี และ อี 4 WHEELS ร่วมทดลองขับ ในรุ่น 2.5 อี เอบีเอส เกียร์อัตโนมัติ บนเส้นทางเชียงใหม่-ดอยอินทนนท์ พิสูจน์กำลังเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รวมถึงระบบช่วงล่าง ดีทีเอส ที่ปรับปรุงเพื่อให้มีสมรรถนะการทรงตัวที่โดดเด่นมากขึ้นบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบรถพิคอัพ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ รุ่นปรับปรุงใหม่ ปี 2556 หลังจากเพิ่มทางเลือกในรุ่น สมาร์ทแคบ พรีรันเนอร์ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สำหรับในรุ่น จี และ อี 4 WHEELS ร่วมทดลองขับ ในรุ่น 2.5 อี เอบีเอส เกียร์อัตโนมัติ บนเส้นทางเชียงใหม่-ดอยอินทนนท์ พิสูจน์กำลังเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รวมถึงระบบช่วงล่าง ดีทีเอส ที่ปรับปรุงเพื่อให้มีสมรรถนะการทรงตัวที่โดดเด่นมากขึ้น ภายนอกของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ สมาร์ทแคบ พรีรันเนอร์ รุ่นปี 2556 ไม่แตกต่างจากเดิม หน้าตาดูเรียบหรู ลงตัวอยู่แล้ว ด้วยมิติยาว/กว้าง/สูง 5,135/1,835/1,845 มม. และฐานล้อ 3,085 มม. กระจังหน้าขนาดใหญ่ แบบซี่ลายขวาง ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม สกูพฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ กระจกมองข้างแบบโครเมียม ไฟเลี้ยวในตัว สามารถปรับและพับด้วยไฟฟ้า ไฟท้ายทรงตั้ง ฝาท้ายมาพร้อมโลโก แชมพ์ กันชนท้ายโครเมียม ดูเรียบหรูลงตัว ล้อแมกขนาด 265/70 R16 ขนาดเดียวกันกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ภายในเพิ่มทางเลือกใหม่ หนีความจำเจ ด้วยการปรับโทนสีให้เป็นสีดำ ดูดุดันและสปอร์ทมากขึ้น ตั้งแต่คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง เรือนไมล์ แผงข้างประตู และเบาะนั่ง พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน พร้อมหัวเกียร์ หุ้มด้วยหนัง ตกแต่งหรูหราสไตล์เก๋ง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมเครื่องเสียง เบาะนั่งเป็นผ้ากำมะหยี่ สลับกับผ้าลายตาข่ายสีดำ แผงข้างบุด้วยผ้าลายตาข่ายด้วยเช่นกัน เครื่องเสียงพัฒนาใหม่ ในรุ่น 2.5 อี แม้ว่าจะไม่สามารถเล่น DVD และไม่มีระบบนำทางกับกล้องมองหลัง แต่ก็ได้ปรับปรุงหน้าตาของเครื่องเล่นขนาด 2 DIN ใหม่ รองรับวิทยุ/CD/MP3 พร้อมช่องต่อ USB/AUX และ WMA เสริมด้วยลำโพงหน้า/หลัง มากถึง 6 ตัว ให้เสียงกระหึ่มดีทีเดียว และยังมีระบบเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ หรือบลูทูธ ใช้สะดวก ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ให้ความปลอดภัยเต็มที่ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.5 ลิตร ดี-โฟร์ดี ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน สั่งการผ่านกล่องอีซียู ขนาด 32 บิท สั่งงานได้ละเอียด เทคโนโลยีไดมอนด์เทค พัฒนาหัวฉีดให้แข็งแกร่ง ให้กำลังต่อเนื่อง พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่ ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,600-2,800 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์บลอคนี้ เมื่อใช้ร่วมกับชุดส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับขี่สนุกมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวะการเร่งแซง และเร่งต่อเนื่อง ทำได้นุ่มนวล สามารถรีดกำลังได้ดี นอกจากนี้ เสียงรบกวนในห้องโดยสารยังน้อยลง ในช่วงขับขึ้นดอย ทางชัน จังหวะเติมคันเร่ง และช่วงปรับเปลี่ยนเกียร์ ทำได้อย่างนุ่มนวล กำลังเครื่องยนต์เพียงพอ ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ หรือเติมหนัก ก็สามารถทะยานขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์ได้อย่างไม่ยากเย็น ระบบรองรับ ดีทีเอส เซทใหม่ แน่นหนึบขับมั่นใจมากขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ชอคอับ ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา เซทแบบเบอร์ลินอาย แหนบแผ่นบนยาว และอยู่ในตำแหน่งเส้นผ่าศูนย์กลางของหูแหนบ ให้ความนุ่มนวล เข้าโค้งได้หนึบ และยังรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี ด้วยความยาวของแหนบที่พอเหมาะ ช่วยลดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของตัวรถได้เยอะ บริเวณซุ้มล้อด้านหน้า เสริมด้วยแผ่นกระจายลมปะทะหน้ายางที่ด้านหน้า ช่วยลดอาการส่าย หรือหน้าไว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากลมปะทะหน้ายาง จากการทดสอบ ให้ความรู้สึกได้ชัดเจน ในจังหวะเข้าโค้ง หรือการหักเลี้ยวซ้าย/ขวา การบังคับควบคุมทำได้แม่นยำ พวงมาลัยหนักแน่น ช่วงล่างนุ่มหนึบ ขับมั่นใจ และให้ความสบายตลอดการเดินทาง ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส ป้องกันล้อลอค และด้านหลังเป็นดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค ซูเพอร์แอลเอสพีวี และแอลทีเอส จังหวะการเบรคยังต้องควบคุมด้วยกำลังเท้าค่อนข้างเยอะ ตัวช่วยให้การทำงานของเบรคนุ่มนวล หรือหน่วงอย่างรวดเร็ว ยังตอบสนองได้ไม่ชัดเจนนัก โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ปรับโฉมครั้งนี้ เน้นความโดดเด่นของภายในที่แตกต่างจากเดิม ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับสบาย ให้กำลังต่อเนื่องดี ช่วงล่าง ดีทีเอส พัฒนาเพิ่ม นุ่มแน่น บังคับควบคุมง่าย ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ สมาร์ทแคบ พรีรันเนอร์ 2.5 E ABS AT (NAVI) ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000 ต่างจังหวัด 1800-238-444 หรือ www.toyota.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,135/1,835/1,845 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540 ฐานล้อ (มม.) 3,085 น้ำหนัก (กก.) 1,590 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ 2KD-FTV (I/C) แบบ ดีเซล VN TURBO อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,494 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.0/93.8 อัตราส่วนกำลังอัด 17.4:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 144/3,400 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,600-2,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง ชอคอับ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม SUPER LSPV และ LTS ------------------------------------------------------------------------------------------ ฟันธง เพิ่มเซกเมนท์ใหม่ เติมเต็มออพชัน ภายในดุดัน สปอร์ทโดนใจ น่าขับ น่าใช้ ขึ้นกว่าเดิม ------------------------------------------------------------------------------------------
ภายนอก
ภายนอกของ ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ สมาร์ทแคบ พรีรันเนอร์ รุ่นปี 2556 ไม่แตกต่างจากเดิม หน้าตาดูเรียบหรู ลงตัวอยู่แล้ว ด้วยมิติยาว/กว้าง/สูง 5,135/1,835/1,845 มม. และฐานล้อ 3,085 มม. กระจังหน้าขนาดใหญ่ แบบซี่ลายขวาง ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม สกูพฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ กระจกมองข้างแบบโครเมียม ไฟเลี้ยวในตัว สามารถปรับและพับด้วยไฟฟ้า ไฟท้ายทรงตั้ง ฝาท้ายมาพร้อมโลโก แชมพ์ กันชนท้ายโครเมียม ดูเรียบหรูลงตัว ล้อแมกขนาด 265/70 R16 ขนาดเดียวกันกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ
ภายใน
ภายในเพิ่มทางเลือกใหม่ หนีความจำเจ ด้วยการปรับโทนสีให้เป็นสีดำ ดูดุดันและสปอร์ทมากขึ้น ตั้งแต่คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง เรือนไมล์ แผงข้างประตู และเบาะนั่ง พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน พร้อมหัวเกียร์ หุ้มด้วยหนัง ตกแต่งหรูหราสไตล์เก๋ง พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันควบคุมเครื่องเสียง เบาะนั่งเป็นผ้ากำมะหยี่ สลับกับผ้าลายตาข่ายสีดำ แผงข้างบุด้วยผ้าลายตาข่ายด้วยเช่นกัน เครื่องเสียงพัฒนาใหม่ ในรุ่น 2.5 อี แม้ว่าจะไม่สามารถเล่น DVD และไม่มีระบบนำทางกับกล้องมองหลัง แต่ก็ได้ปรับปรุงหน้าตาของเครื่องเล่นขนาด 2 DIN ใหม่ รองรับวิทยุ/CD/MP3 พร้อมช่องต่อ USB/AUX และ WMA เสริมด้วยลำโพงหน้า/หลัง มากถึง 6 ตัว ให้เสียงกระหึ่มดีทีเดียว และยังมีระบบเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ หรือบลูทูธ ใช้สะดวก ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ให้ความปลอดภัยเต็มที่
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.5 ลิตร ดี-โฟร์ดี ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน สั่งการผ่านกล่องอีซียู ขนาด 32 บิท สั่งงานได้ละเอียด เทคโนโลยีไดมอนด์เทค พัฒนาหัวฉีดให้แข็งแกร่ง ให้กำลังต่อเนื่อง พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่ ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,600-2,800 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใหม่ล่าสุด
เครื่องยนต์บลอคนี้ เมื่อใช้ร่วมกับชุดส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับขี่สนุกมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวะการเร่งแซง และเร่งต่อเนื่อง ทำได้นุ่มนวล สามารถรีดกำลังได้ดี นอกจากนี้ เสียงรบกวนในห้องโดยสารยังน้อยลง ในช่วงขับขึ้นดอย ทางชัน จังหวะเติมคันเร่ง และช่วงปรับเปลี่ยนเกียร์ ทำได้อย่างนุ่มนวล กำลังเครื่องยนต์เพียงพอ ไม่ต้องกดคันเร่งเยอะ หรือเติมหนัก ก็สามารถทะยานขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์ได้อย่างไม่ยากเย็น
ระบบรองรับ
ระบบรองรับ ดีทีเอส เซทใหม่ แน่นหนึบขับมั่นใจมากขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ชอคอับ ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา เซทแบบเบอร์ลินอาย แหนบแผ่นบนยาว และอยู่ในตำแหน่งเส้นผ่าศูนย์กลางของหูแหนบ ให้ความนุ่มนวล เข้าโค้งได้หนึบ และยังรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี ด้วยความยาวของแหนบที่พอเหมาะ ช่วยลดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของตัวรถได้เยอะ บริเวณซุ้มล้อด้านหน้า เสริมด้วยแผ่นกระจายลมปะทะหน้ายางที่ด้านหน้า ช่วยลดอาการส่าย หรือหน้าไว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากลมปะทะหน้ายาง
สรุป
จากการทดสอบ ให้ความรู้สึกได้ชัดเจน ในจังหวะเข้าโค้ง หรือการหักเลี้ยวซ้าย/ขวา การบังคับควบคุมทำได้แม่นยำ พวงมาลัยหนักแน่น ช่วงล่างนุ่มหนึบ ขับมั่นใจ และให้ความสบายตลอดการเดินทาง ระบบเบรค ด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส ป้องกันล้อลอค และด้านหลังเป็นดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค ซูเพอร์แอลเอสพีวี และแอลทีเอส จังหวะการเบรคยังต้องควบคุมด้วยกำลังเท้าค่อนข้างเยอะ ตัวช่วยให้การทำงานของเบรคนุ่มนวล หรือหน่วงอย่างรวดเร็ว ยังตอบสนองได้ไม่ชัดเจนนัก
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ปรับโฉมครั้งนี้ เน้นความโดดเด่นของภายในที่แตกต่างจากเดิม ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับสบาย ให้กำลังต่อเนื่องดี ช่วงล่าง ดีทีเอส พัฒนาเพิ่ม นุ่มแน่น บังคับควบคุมง่าย