ทดลองขับ(formula)
MERCEDES-BENZ C 200 D
MERCEDES-BENZ C-CLASS จัดเป็นหนึ่งในอนุกรมที่สร้างยอดจำหน่ายให้แก่ค่ายรถแห่งนี้มาเป็นเวลาหลายปี กับรุ่นล่าสุดที่มีการปรับปรุงหลายด้าน ภายใต้เส้นสายที่เรียบง่าย แต่หรูหรา และภูมิฐานกว่าเดิม กับทางเลือกของขุมพลังดีเซลจากรุ่นนำเข้า โดยรุ่นที่เราได้มาทดลองขับในครั้งนี้ คือ C 220 D AMG DYNAMIC
ภายนอก มาดหรู ลงตัว
เส้นสายของ C-CLASS (ซี-คลาสส์) รุ่นล่าสุด มีแนวทางการออกแบบคล้ายกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง S-CLASS (เอส-คลาสส์) ยังคงเน้นความเรียบหรู มีความภูมิฐานกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด ไฟหน้าทรงเรียวขนาดเล็ก เส้นข้างตัวถังที่พาดยาว ทำให้ตัวรถแลดูใหญ่โตยิ่งขึ้น จนบางมุมมองทำให้ C-CLASS รุ่นนี้ดูภูมิฐานไม่แพ้อีกหนึ่งรุ่นพี่ร่วมค่าย นั่นคือ E-CLASS (อี-คลาสส์) ด้วยซ้ำไป แม้เอาเข้าจริงมิติตัวถังโดยรวมจะแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ไม่มากนัก นับเป็นการออกแบบที่ช่วยเสริมความหรูหราให้กับรถรุ่นนี้อย่างได้ผล สำหรับรุ่นทอพ AMG DYNAMIC (เอเอมจี ไดนามิค) เสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน กันชนหน้า/หลังมีสันเหลี่ยมดูสปอร์ท และล้อแมกลายเฉพาะแบบ AMG (เอเอมจี) ขนาด 19 นิ้ว
ภายใน ผสานระหว่างความหรู และล้ำสมัย
ภายใต้เส้นสายที่เน้นความเรียบหรู ห้องโดยสารของ MERCEDES-BENZ C 200 D (เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 200 ดี) ยกระดับการออกแบบขึ้นมาอีกขึ้น รูปแบบโดยรวมมีความใกล้เคียงกับ “พี่ใหญ่” อย่าง S-CLASS นั่นคือ จอแสดงผลหลักตรงกลางขนาดใหญ่ วางตำแหน่งในแนวตั้ง (ดูคล้ายกับแทบเลท) แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย โดยทางผู้ผลิตได้ออกแบบให้มีโหมดการแสดงผลมากมายตามความต้อง การ หน้าจอมีความคมชัด มีสีสันเข้ม ในรุ่น AMG DYNAMIC ติดตั้งพวงมาลัยแบบใหม่ล่าสุดของค่ายดาว 3 แฉก แบบ 3 ก้าน ทรงเรียวบาง มองเห็นหน้าปัดแบบดิจิทอลได้ชัดเจน ปุ่มมัลทิฟังค์ชันของพวงมาลัยจะเป็นแบบสัมผัส การใช้งานอาจต้องทำความคุ้นเคยในระยะแรก นอกจากนี้ จอแสดงผลหลักยังใช้งานกับระบบ MBUX ที่มีทั้งระบบความบันเทิง ระบบเชื่อมต่อ (มีการฝังซิมคาร์ดมาในตัว) และการใช้งานต่างๆ แบบแอพพลิเคชัน รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียงที่สามารถเข้าใจประโยคการพูดแบบปกติทั่วไปได้ดี ช่วยเสริมการใช้งานให้งานให้ตอบสนองได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ส่วนเบาะนั่งด้านหน้ามีความสะดวกสบายดีมาก กว้างขวาง รองรับสรีระได้ดี วัสดุที่ใช้มีความหรูหรา และประณีตไม่แพ้ซีดานหรูขนาดใหญ่กว่า ส่วนด้านหลังก็ไม่คับแคบแต่อย่างใด แม้ C 200 D คันนี้จะมีแนวหลังคาที่ลาดเทเล็กน้อย การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุในการตกแต่งมีความลงตัวอย่างน่าพอใจ
เครื่องยนต์ ดีเซล ผสมไฮบริด
ขุมกำลังของ C 200 D คือ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร เสริมด้วยระบบไฮบริดขนาดเล็ก (หรือเรียกกันว่า MILD HYBRID) ทำให้มีกำลังสูงสุดที่ 200 แรงม้า มีกำลังสูงสุดมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ที่ใช้เครื่องยนต์รูปแบบเดียวกัน เล็กน้อย หน้าที่หลักของระบบไฮบริดขนาดเล็กดังกล่าว คือ การลดภาระของเครื่องยนต์ (โดยเฉพาะการแบ่งกำลังมาสำหรับการสร้างกระแสไฟฟ้า) และเสริมการขับเคลื่อนได้เล็กน้อย อัตราเร่งตอบสนองได้ทันใจในทุกช่วงความเร็ว จากคุณสมบัติของเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิดสูงตั้งแต่รอบต่ำ ไม่ถึงกับแรงแบบหลังติดเบาะ แต่เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป เสียงเครื่องยนต์ดีเซลค่อนข้างเงียบ (จากการบุวัสดุดูดซับเสียงที่แน่นหนาพอ) นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่ที่หลากหลายตามแต่ความต้องการของผู้ขับ (แม้ปุ่มใช้งานโหมดการขับเคลื่อนมีขนาดเล็กไปหน่อย ในความรู้สึกของเรา) แน่นอนว่า จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซล คือ การประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการขับทางไกลที่ใช้ความเร็วสูงคงที่ในระดับที่เหมาะสม มีความได้เปรียบมากกว่าเครื่องยนต์ไฮบริดด้วยซ้ำ เป็นการตอกย้ำว่า เครื่องยนต์ดีเซลประสิทธิภาพดียังคงมีความน่าสนใจ และน่าคบหา
ระบบรองรับ อัพเกรดขึ้นทุกด้าน
อีกหนึ่งจุดเด่นที่ถูกซ่อนเอาไว้ ภายใต้ตัวถัง และห้องโดยสารที่หรูหรา นั่นคือ ระบบรองรับ และการบังคับควบคุมที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นเกินคาด ความรู้สึกขณะขับขี่ของเรา คือ ซีดานรุ่นนี้มีความใกล้เคียงกับรถยนต์ขนาดใหญ่กว่า (และแพงกว่า) ด้วยซ้ำไป การขับทางไกลมีความนุ่มหนึบที่เหมาะสม ตัวรถนิ่งแม้แล่นพื้นผิวที่เป็นลอนคลื่น ให้การบังคับควบคุมที่ดี และเข้าโค้งได้มั่นใจ ในรุ่นทอพ AMG DYNAMIC จะใช้ระบบรองรับแบบ SPORT (สปอร์ท) การตอบสนองโดยรวมเน้นความหนึบแน่นมากกว่ารุ่นพื้นฐานเล็กน้อย แต่ไม่แข็งกระด้างแต่อย่างใด ยกเว้นเวลาแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระบนถนนที่ความเร็วต่ำ อาจรู้สึกถึงความหนึบแข็งได้บ้าง ส่วนหนึ่งมาจากการปรับปรุงรูปแบบของระบบรองรับด้านหน้าให้มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ การขับขี่จึงรู้สึกดีขึ้นอย่างชัดเจน
C-CLASS ที่ลงตัวกว่าเดิมมาก
ความหรูหรา และภูมิฐาน ของ MERCEDES-BENZ C 200 D AMG DYNAMIC ทำให้รถรุ่นนี้มีความลงตัวมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน เป็นจุดที่ทำได้ดีเกินคาดจริงๆ (จากรุ่นเดิมที่ทำได้ดีมากอยู่แล้ว) การขับขี่โดยรวมให้ความรู้สึกที่น่า พึงพอใจ ขับสบาย และบังคับควบคุมได้ดี ภายใต้บรรยากาศในห้องโดยสารที่รวมความหรูหรา และความล้ำสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัวกับระบบใช้งาน MBUX เครื่องยนต์ดีเซล สมรรถนะดี ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เท่านี้ก็เป็นสูตรความลงตัว ที่น่าครอบครองจากค่ายดาว 3 แฉกแล้ว !