ทดลองขับ(4wheels)
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท
นับตั้งแต่ บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย)ฯ เปิดตัว เอกซ์ 5 (X5) รถยนต์คันแรกในตระกูล X ภายใต้ สไตล์ SPORTS ACTIVITY VEHICLE หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ในปี 2542 จนมาถึง เอกซ์ 5 ในเจเนอเรชันที่ 4 รหัส G05 เป็นเวลานาน 20 ปี ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในหลายจุด ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ความหรูหรา และความสะดวกสบายภายใน รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ โดยรุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย คือ เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท (X5 XDRIVE30D M SPORT)
ภายนอก
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่ ยังคงรูปลักษณ์เฉพาะตัว แต่มาในดีไซจ์นใหม่ที่เรียบหรูยิ่งขึ้น ด้วยพื้นผิวตัวถังที่ราบเรียบ ตัดกับเส้นสายที่เฉียบคม และดุดัน
โดยมีมิติตัวรถยาว 4,922 มม. กว้าง 2,004 มม. สูง 1,745 มม. และฐานล้อยาว 2,975 มม. ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้า 36/66/19 และ 42 มม. ให้ความรู้สึกโปร่งสบายแก่ผู้โดยสาร พร้อมปริมาตรในการบรรจุของ 650-1,870 ลิตร
เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท ใหม่ ปราดเปรียวยิ่งขึ้นด้วยชุดแต่ง M AERODYNAMICS เสริมความสปอร์ทด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีผิวอลูมิเนียมแบบด้าน ขอบหน้าต่างและราวหลังคาสีดำเงา พร้อมให้ความรู้สึกทรงพลังด้วยชุดเบรคและช่วงล่างแบบ M SPORT และล้ออัลลอย M ขนาด 22 นิ้ว ลาย DOUBLE-SPOKE
ภายใน
ภายในห้องโดยสารหรูหราและมีระดับ ด้วยวัสดุคุณภาพ ดีไซจ์นที่ลงตัว แผงหน้าปัดดิจิทอล และจอ CONTROL DISPLAY ได้รับการออกแบบทั้งกราฟิค และดีไซจ์นมาให้สอดรับกัน พร้อมด้วยเบาะนั่งหนังแท้ (VERNASCA) และพวงมาลัย มัลทิฟังค์ชันแบบ M SPORT
ระบบ BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL ที่มีจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมการเชื่อมต่อที่ครบครัน ส่วน BMW HEAD-UP DISPLAY เจเนอเรชันล่าสุด ขนาด 7x3.5 นิ้ว สามารถแสดงภาพกราฟิค 3 มิติได้ ขณะที่ระบบควบคุมผ่าน IDRIVE, BMW GESTURE CONTROL และจอ CONTROL DISPLAY ระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว มาพร้อม BMW CONNECTED DRIVE เชื่อมต่อแบบไร้ขีดจำกัดระหว่างรถยนต์ และผู้ขับขี่ และระบบผู้ช่วยส่วนตัว BMW INTELLIGENT PERSONAL ASSISTANT ที่พร้อมทำงาน เพียงแค่ทักด้วยประโยค “HEY BMW” ผู้ขับขี่สามารถควบคุม และใช้งานฟังค์ชันต่างๆ ในรถยนต์ได้เพียงแค่สั่งงานด้วยเสียง
ยังมีหลังคากระจกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเก่า 30 % เบาะหลังพับได้แบบ 40:20:40 รองรับปริมาตรสัมภาระตั้งแต่ 650-1,870 ลิตร พร้อมประตูท้ายที่สามารถแยกเปิด 2 ส่วน เพื่อให้สะดวกต่อการขนย้ายสัมภาระ ซึ่งสามารถเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO กำลังสูงสุด 265 แรงม้า (195 กิโลวัตต์) ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 63.2 กก.-ม. (620 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,000-2,500 รตน. ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบมีบวก/ลบ ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.5 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม.
เอกซ์ 5 ใหม่ ยังคล่องตัวด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE เจเนอเรชันล่าสุด ที่ได้รับการพัฒนากำลังขับเคลื่อน และควบคุมการทรงตัวได้อย่างดี ด้วยการถ่ายเทแรงขับเคลื่อนอย่างนุ่มนวลระหว่างล้อหลังทั้ง 2 ข้าง บนเส้นทางเรียบ และทางลุย
ระบบรองรับ
ช่วงล่างแบบ ADAPTIVE M ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DYNAMIC TRACTION CONTROL) ระบบควบคุมการขับ (DRIVING EXPERIENCE CONTROL) สำหรับเลือกรูปแบบการขับขี่พร้อมโหมด ECO PRO และระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DYNAMIC STABILITY CONTROL) เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่แบบสปอร์ท และความสะดวกสบายได้ตลอดเส้นทาง
เอกซ์ 5 รุ่นนี้ มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัย เช่น ระบบช่วยจอด (PARKING ASSISTANT PLUS) ที่มาพร้อมกับระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ (REVERSING ASSISTANT) ซึ่งจะจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 ม. สุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ได้ และสามารถถอยรถออกในทิศทางเดิม (ทิศทางที่เข้าไป) แบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ ระบบนี้ยังมาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง SURROUND VIEW CAMERA รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอดทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW CONNECTED DRIVE
ส่วนราคาจำหน่ายของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท อยู่ที่ 5,699,000 บาท พร้อมพโรแกรมบำรุงรักษา BSI STANDARD
ฟันธง
หน้าตาหนุ่มกว่าเดิม เสริมความสะดวกสบายสไตล์ บีเอมดับเบิลยู กำลังเครื่องยนต์ดีต่อเนื่อง พร้อมเดินทางไกล