ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู 320 ดี สปอร์ท/330 ไอ เอมสปอร์ท
นับตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบัน 40 ปี ของความนิยมใน ซีรีส์ 3 เป็นเวลามากกว่า ทั้งดีเซลและเบนซินก็ถึงเวลาของเจเนอเรชันที่ 7 บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย พาสื่อมวลชนร่วมเปิดประสบการณ์การขับขี่ 320 ดี สปอร์ท และ 330 ไอ เอม สปอร์ท ซึ่งพัฒนาทั้งในด้านดีไซจ์น ระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเทคโนโลยีการขับขี่
ภายนอก ดีเซลหรู เบนซินสปอร์ท
ด้านหน้าของตัวรถที่ดุดันยิ่งขึ้นด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ขึ้นในกรอบที่เชื่อมกับไฟหน้าคู่ LED ทรงเรียวยาวดีไซจ์นใหม่ล่าสุด รับกับช่องดักอากาศรูปทรง T ด้านข้างของตัวรถออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับเสา C-PILLAR ไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ และท่อไอเสียคู่ดูสปอร์ทกว่าเดิม จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตัวรถมีน้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 55 กก. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำถึง 0.26 ลดลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ 0.03
ซีรีส์ 3 ใหม่ มีความยาวมากกว่ารุ่นก่อน 76 มม. กว้าง 16 มม. และสูงเพียง 1 มม. ความสูงฐานล้อที่ยาวขึ้นของรถ 41 มม. และความกว้างของช่วงล้อหน้า/หลังที่เพิ่มขึ้น 43/21 มม.
320 ดี สปอร์ท มาพร้อมชุดตกแต่ง BMW INDIVIDUAL HIGH-GLOSS SHADOW LINE ด้วยขอบหน้าต่าง ขอบช่องดักอากาศ และซี่บริเวณกระจังหน้าไตคู่สีดำเงา ส่วน 330 ไอ เอม สปอร์ท โดดเด่นด้วยชุดตกแต่ง M SPORT
ภายใน สะดวกสบาย กว้างขึ้น
แผงหน้าปัดขนาด 12.3 นิ้ว และจอขนาด 10.25 นิ้ว ดีไซจ์นใหม่ และพวงมาลัยหนังแท้ M ภายในตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียม TETRAGON ในรุ่น 330 ไอ เอม สปอร์ท
ด้านหลังที่กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมถึงพื้นที่จุสัมภาระถึง 480 ลิตร เบาะนั่งสามารถพับได้แบบ 40:20:40 และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 ตอน
ระบบปฏิบัติการ BMW OPERATING SYSTEM 7.0 ใน 330 ไอ เอม สปอร์ท ทำงานประสานเป็นหนึ่งเดียวกับระบบ BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL ซีรีส์ 3 ใหม่ ยังมาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อย่างระบบช่วยนำรถเข้าที่จอด ใน 330 ไอ เอม สปอร์ท ระบบเซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลังใน 320 ดี สปอร์ท ที่มาพร้อมระบบ BMW LIVE COCKPIT PLUS รวมถึงระบบการเชื่อมต่อ BMW CONNECTED DRIVE และระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ใน 330 ไอ เอม สปอร์ท
เครื่องยนต์ ดีเซลแรงบิดดี ประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ของ 320 ดี สปอร์ท ให้กำลัง 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750–2,500 รตน. สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 21.7 กม./ลิตร
ส่วน 330 ไอ เอม สปอร์ท มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000–6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,550-4,400 รตน. เร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ได้ใน 5.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. โดยทั้ง 2 รุ่นรองรับระบบ DRIVING EXPERIENCE CONTROL ที่มีรูปแบบการขับขี่ให้เลือกทั้งในโหมด COMFORT, SPORT และ ECO PRO
ระบบรองรับ ดีเซลนุ่มหนึบ เบนซินแน่น
320 ดี สปอร์ท มาพร้อมล้ออัลลอย 18 นิ้วลาย V SPOKE ยางขนาด 225/45 R18 ให้ความรู้สึกนุ่ม แต่หนึบ ขับสบายเมื่อต้องเดินทางไกล ส่วน 330 ไอ เอม สปอร์ท เสริมสมรรถนะด้วยระบบช่วงล่าง ชุดเบรค และคาลิเพอร์สีน้ำเงินแบบ M SPORT ล้ออัลลอย M ขนาด 18 นิ้ว หน้ากว้าง 7.5 นิ้ว หลังกว้าง 8.5 นิ้ว ยางหน้าขนาด 225/45 R18 หลังขนาด 255/40 R18 และช่วงล่างแนวสปอร์ทที่สัมผัสได้ตั้งแต่ออกตัว พร้อมการทรงตัวที่ดีกว่าในขณะเข้าโค้ง
สรุป ดีเซลน่าใช้ เบนซินขับสนุก
ความโดดเด่นของ ซีรีส์ 3 ใหม่ นอกจากดีไซจ์นสปอร์ทโฉมใหม่สะดุดตา และเทคโนโลยีการขับขี่ที่ล้ำสมัยแล้ว เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบของ 320 ดี สปอร์ท ยังเหนือกว่าในด้านการประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ 21.7 กม./ลิตร ส่วน 330 ไอ เอม สปอร์ท หน้าตาดูเข้ม ท้ายเต็ม ด้วยล้อหลังที่ใช้ยางขนาดใหญ่กว่าล้อคู่หน้า ช่วงล่างแนวสปอร์ท กับคาลิเพอร์สีน้ำเงินแบบ M SPORT
ส่วนราคาจำหน่าย 320 ดี สปอร์ท อยู่ที่ 2,959,000 บาท และ 330 ไอ เอม สปอร์ท อยู่ที่ 3,359,000 บาท