ทดลองขับ(4wheels)
มิตซูบิชิ ทไรทัน 2019 พิคอัพ หนึ่งเดียวที่มีช่องแอร์บนเพดาน
พิคอัพ มิตซูบิชิ หรือที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะมาในชื่อ แอล 200 (L200) หรือจะต่อท้ายด้วย สตราดา (STRADA) และมาเป็น ทไรทัน (TRITON) ในปัจจุบัน โดดเด่นที่รูปร่างหน้าตา เช่นเดียวกับ ทไรทัน ใหม่ 2019 ที่พลิกโฉมภายใต้แนวคิด "แกร่ง ลุยทุกอุปสรรค" หรือ ENGINEERED BEYOND TOUGH ที่ยกหน้าตาของ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ (GT-PHEV CONCEPT) ต้นแบบเอสยูวีมาพัฒนา
ภายนอก
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่เพียงออกแบบ ทไรทัน ใหม่ ให้โฉบเฉี่ยวด้วยดีไซจ์นที่ผสมผสานความสปอร์ท และความแข็งแกร่ง ตามต้นแบบเอสยูวี ทีมวิศวกรออกแบบชุดไฟทั้งหมดให้สูงพอที่จะลุยน้ำที่ท่วมถนนลึกถึง 700 มม. และยกระดับของโคมไฟหน้าให้สูงขึ้นอีก 100 มม. และใช้ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ ไบ-แอลอีดี (BI-LED) พร้อมระบบปรับระดับสูง/ต่ำ เพื่อเอาชนะอุปสรรคได้ในทุกเส้นทาง เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ
กระบะท้ายใหม่ ไฟท้ายแบบแอลอีดีขนาดใหญ่ที่นำเอาเส้นนำแสงรูปทรงคล้ายกับ ปาเจโร สปอร์ท (PAJERO SPORT) พร้อมทั้งแบ่งส่วนไฟเบรค ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลัง มองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไกล กันชนหลังใหม่ที่มีเหลี่ยมมุมเข้ากับเส้นสายที่ดูแกร่ง
ในรุ่น 4WD ล้อแมกที่ให้มาก็เป็นขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 รวมทั้งกลุ่มยกสูง พลัส (PLUS) ยกเว้นรุ่น จีแอลเอส (GLS) และจีแอลเอกซ์ (GLX) เกียร์ธรรมดา
ภายใน
ตกแต่งภายในห้องโดยสารและเปลี่ยนชุดคอนโซลใหม่ เสริมความหรูด้วยเบาะรับแรงกระแทกทั้งข้างคอนโซลเกียร์ และแผงข้างประตู หุ้มหนังเบรคมือ ที่วางแขนใหม่ขนาดใหญ่ ติดตั้งหน้าจอแอลซีดีแสดงผลข้อมูลการขับขี่ (TFT COLOR LCD) แสดงภาพแบบ 3 มิติ และช่อง USB สำหรับโทรศัพท์มือถือ 2 ช่องใต้คอนโซลหน้า และหลังคอนโซลกลางอีก 2 ช่อง พร้อมที่วางโทรศัพท์มือถือ
จุดเด่น คือ ช่องแอร์เสริมบนเพดาน พร้อมสวิทช์ควบคุมหน้า/หลัง ครั้งแรกในพิคอัพ ซึ่งช่วยกระจายความเย็นได้ทั่วถึงกว่าเดิม
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ MIVEC ความจุ 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. หรือ 430 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รตน. ที่มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติใหม่ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ระบบรองรับ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พัฒนาต่อยอดจากรถแข่งสู่เทคโนโลยี SUPER SELECT 4WD-II ที่เป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ และฟูลล์ไทม์ เข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการปรับโหมดด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มการยึดเกาะและให้สมรรถนะการขับขี่
ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD HIGH-RANGE) โหมด 4H ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ FULL-TIME ALL WHEEL CONTROL โหมด 4HLC ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดความเร็วสูง (4WD HIGH-RANGE WITH LOCKED) และโหมด 4LLC ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดความเร็วต่ำ (4WD LOW-RANGE WITH LOCKED) นอกจากนี้ ยังมีโหมดลุย 4 รูปแบบ ทั้ง GRAVEL, MUD/SNOW, SAND หรือ ROCK มาพร้อมกับระบบลอคเฟืองท้าย (REAR DIFFERENTIAL LOCK) เพื่อการลุยฝ่าอุปสรรคบนทางดิน
ในกิจกรรมทดลองขับระดับโลกครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1 เน้นโหมดลุย และกลุ่ม 2 เน้นการใช้งาน
กลุ่ม 1 เริ่มต้นที่สถานีแรก ทางฝุ่น (DIRT COURSE) เพื่อทดสอบการควบคุมและเสถียรภาพบนเส้นทางขรุขระเพื่อทดสอบ
สถานีที่ 2 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีอุปสรรคแตกต่างกัน ทั้งการขับขี่ไต่เนินสูงเพื่อทดสอบระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) และแรงบิดสูง ที่มาตั้งแต่ 1,600 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติใหม่ 6 จังหวะ ส่วนการไต่ลงทางลาดชันระบบควบคุมรถขณะลงทางลาดชัน (HDC) ซึ่งติดตั้งเป็นครั้งแรกใน ทไรทัน ชะลอความเร็วและเพิ่มการยึดเกาะเมื่อลงจากเนินชัน
การทดลองขับบนเส้นทางเอียงข้าง และเอียงสลับกัน เป็นการจำลองอุปสรรคต่างๆ เพื่อพิสูจน์สมรรถนะความแกร่ง
ปิดท้ายด้วย EXTREME EXPERIENCE COURSE โดย ฮิโรชิ มาซูโอกะ นักแข่งรถแรลลีชาวญี่ปุ่น และเจ้าของแชมพ์ดาการ์ 2 สมัย แสดงการควบคุมและสมรรถนะของ ทไรทัน ใหม่ ที่สร้างความประทับใจให้สื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมงาน
กลุ่ม 2 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พัฒนาต่อยอดจากรถแข่งสู่เทคโนโลยี SUPER SELECT 4WD-II ที่เป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ และฟูลล์ไทม์ เข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการปรับโหมดด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มการยึดเกาะ และให้สมรรถนะการขับ
สนามทดสอบรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โหมด 4LLC หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดความเร็วต่ำ (4WD LOW-RANGE WITH LOCKED) และโหมดลุย 4 รูปแบบ ทั้ง GRAVEL, MUD/SNOW, SAND หรือ ROCK พร้อมกับระบบลอคเฟืองท้าย (REAR DIFFERENTIAL LOCK)
และการขับแบบใช้งานจริง ด้วย TRITON 4WD เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งระบบกันสะเทือน ออกแบบมาให้แกร่งพร้อมสมบุกสมบัน ขณะเดียวกันก็มีความสะดวกสบายในการขับขี่ในเมือง และทางไกล ด้วยช่วงล่างด้านหน้าอิสระ แบบปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ และแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง
สรุป
ทไรทัน 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นปี 2019 ยกระดับความสบาย เสริมระบบปรับอากาศบนเพดาน และระบบความปลอดภัยขึ้นไปเทียบชั้นเอสยูวีหรู ปาเจโร สปอร์ท อาทิ ระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ (AHB) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ด้วยระบบตรวจจับได้ทั้งพาหนะและผู้ใช้ทางเท้า ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (UMS) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) ระบบช่วยเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) กล้องมองภาพรอบคัน และเซนเซอร์ช่วยในการถอยจอด
ส่วนราคาเริ่มต้นที่ จีแอลเอส (GLS) 935,000 บาท จีที-พรีเมียม (GT-PREMIUM) 1,041,000 บาท และจีที-พรีเมียม เกียร์อัตโนมัติ (GT-PREMIUM AT) 1,099,000 บาท
ฟันธง
สวยแกร่งแบบขาลุย ในเมืองแอร์เย็นขับสบาย นอกเมืองเร่งแซงทันใจ ควบคุมง่ายในทางโหด