ทดลองขับ(formula)
ฟอร์ด มัสแตง
ฟอร์ด มัสแตง สปอร์ทระดับตำนานจากแดนมะกัน เปิดตัวโดยผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในบ้านเรา นำเข้าทั้งคัน มาพร้อมรูปทรงที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของ มัสแตง ที่สืบทอดมาช้านาน พร้อมทางเลือก 2 ขุมพลัง
ภายนอก รถสปอร์ทสไตล์อเมริกันขนานแท้
รูปทรงภายนอกของ ฟอร์ด มัสแตง รุ่นล่าสุด บ่งบอกความเป็นรถสปอร์ทสไตล์อเมริกันอย่างชัดเจน เส้นสายเน้นความบึกบึน ผสมความปราดเปรียว มีกลิ่นอายของ มัสแตง รุ่น คลาสสิค ในตัว เช่น รูปทรงของไฟหน้า ฝากระโปรง สันเหลี่ยมที่คมเข้ม และกระจังหน้า รวมถึงชุดไฟท้าย โดยรวมแล้วมีความแตกต่างจากรถสปอร์ทของค่ายอื่นๆ
รุ่นที่นำเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา แบ่งเป็น 2 ทางเลือกของขุมพลัง รูปทรงภายนอกมีความใกล้เคียงกัน จุดแตกต่าง คือ รุ่น 5.0 แอล วี 8 จีที จะใช้ท่อไอเสียคู่แยกซ้าย/ขวา ติดตั้งสปอยเลอร์หลังจากโรงงาน ขนาดของยางคู่หน้า 255/40 ZR19 และคู่หลัง 275/40 ZR19 พร้อมโลโก จีที ที่ส่วนท้าย และเลขบ่งบอกขนาดเครื่องยนต์ที่ด้านข้างตัวถัง ขณะที่รุ่น 2.3 แอล อีโคบูสต์ จะใช้ท่อไอเสียแยกซ้าย/ขวา ยางทั้งด้านหน้าและหลังมีขนาดเท่ากันที่ 255/40 ZR19
ภายใน ความดิบห้าว ชวนให้เร้าใจ
แม้การตกแต่งจะมีกลิ่นอายความคลาสสิค แต่แฝงไว้ซึ่งความทันสมัยของรูปแบบการแสดงผล เห็นได้จากแผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอล สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลายตามโหมดการขับขี่ กราฟฟิคที่แสดงให้เห็นมีรูปแบบเฉพาะตัว เรียกความเร้าใจขณะใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโหมดเน้นการออกตัวอย่างฉับไว จะแสดงเป็นรูปไฟปล่อยตัวคล้ายการแข่งรถดแรก หรือในโหมดสปอร์ท จะเน้นการแสดงผลของมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ เป็นต้น
ฟอร์ด มัสแตง ยังติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน เช่น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ ระบบเครื่องเสียงของ SHAKER PRO พร้อมลำโพง 12 ตัว ระบบเชื่อมต่อ SYNC 3 ของ ฟอร์ด รองรับการเชื่อมต่อกับระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ส่วนระบบเนวิเกเตอร์มีติดตั้งเฉพาะรุ่น 5.0 แอล วี 8 จีที
เครื่องยนต์ กระหึ่มแบบอเมริกัน หรือขับสนุกแบบเนียนๆ
ฟอร์ด มัสแตง มีทางเลือกเครื่องยนต์ 2 รูปแบบ หากเน้นความแรงเป็นพิเศษ จะเป็นรุ่น 5.0 แอล วี 8 จีที เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 5.0 ลิตร บลอคใหญ่ ไร้ระบบอัดอากาศ กำลังสูงสุด 460 แรงม้า จุดเด่นของเครื่องยนต์บลอคนี้ คือ ซุ่มเสียงที่กระหึ่ม เร้าใจ ตามแบบฉบับรถสปอร์ทของอเมริกันแบบดั้งเดิม (มีโหมดปรับแต่งเสียงของท่อไอเสียตามต้องการ) นอกจากนี้ยังมีอัตราเร่งที่ดุดัน ตอบสนองไว เนื่องจากไร้ระบบอัดอากาศ ใครที่ต้องการอารมณ์สัมผัสรถสปอร์ทสไตล์อเมริกันที่ดิบห้าว และเครื่องยนต์บลอคนี้สามารถสนองตอบได้เป็นอย่างดี
อีกหนึ่งทางเลือก คือ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.3 ลิตร อีโคบูสต์ กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ยังคงมีสมรรถนะที่น่าพอใจ เน้นความสมดุลระหว่างอัตราเร่ง และการประหยัดเชื้อเพลิงสมกับความเป็นรถสปอร์ทสมัยใหม่ ภายใต้บุคลิกของซุ่มเสียงที่มีความสุขุมมากกว่า เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป มีความดิบห้าวน้อยกว่ารุ่นเครื่องยนต์บลอคใหญ่กว่า (ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ทั้ง 2 รุ่น)
ระบบรองรับ หนึบแน่น ควบคุมง่าย
ระบบรองรับของ ฟอร์ด มัสแตง ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ (ทั้ง 2 รุ่นเครื่องยนต์) ระบบรองรับมีความหนึบแน่น การทดลองขับในสนามแข่ง พีระ เซอร์กิท ที่เต็มไปด้วยโค้งที่หลากหลาย แถมครูฝึกยังเปิดใช้โหมดโหมด เรศ (ปิดระบบช่วยเหลือบางส่วน) ถึงอย่างนั้นการบังคับควบคุมยังให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี แต่หากเติมคันเร่งมากเกินไปในโค้ง อาจพบกับอาการท้ายปัดได้เช่นกัน โดยรุ่นตัวแรง 5.0 แอล วี 8 จีที
สรุป สปอร์ทอเมริกันที่ทั่วโลกยอมรับ !
ฟอร์ด มัสแตง คือ รถสปอร์ทที่มียอดจำหน่ายสูงสุดรุ่นหนึ่งในตลาดโลก ท่ามกลางรถสปอร์ทของคู่แข่งที่มีมากมาย จากการทดลองขับ ทำให้เราได้พิสูจน์ว่า ความลงตัวรอบด้านของรถสปอร์ทสัญชาติอเมริกันรุ่นนี้ คือ เสน่ห์ที่เย้ายวน นับตั้งแต่รูปทรง ห้องโดยสาร และสมรรถนะที่ดุดัน ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบที่คอรถสปอร์ทหลายคนถวิลหา ทั้งหมดที่ว่ามามีอยู่ใน มัสแตง รุ่นล่าสุดคันนี้ !