ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอม สปอร์ท
หลังอวดโฉมอย่างเป็นทางการในงาน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์โป 2018 เมื่อเดือนกันยายน 2561 สำหรับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอม สปอร์ท รถในกลุ่ม เอสเอวี หรือ สปอร์ท แอคทิวิที คูเป เจเนอเรชัน 2 และเมื่อเร็วๆ นี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชนร่วมทดลองขับ “น้องใหม่” ตระกูล เอกซ์ คันนี้ที่สนามแก่งกระจาน เซอร์กิท จังหวัดเพชรบุรี
ภายนอก ใหม่หมดจด
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอม สปอร์ท รหัสตัวถัง G02 โดดเด่นด้วยดีไซจ์นที่มีเอกลักษณ์ ภายนอกเสริมเส้นสายให้โฉบเฉี่ยวด้วยชุดตกแต่ง เอม สปอร์ท พร้อมล้ออัลลอย เอม ลายก้านคู่ ขนาด 7.5?19 นิ้ว ยาง 245/50 R19 นอกจากนั้น ยังขยายมิติตัวถังจากรุ่นเดิม (รหัสตัวถัง F26) ความยาวเพิ่มขึ้น 81 มม. กว้างเพิ่มขึ้น 37 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง เพิ่มขึ้น 54 มม. ในขณะที่ความสูงลดลง 3 มม. รวมถึงน้ำหนักโดยรวมตัวรถ ลดลงจากรุ่นเดิม ประมาณ 50 กก. ด้วยเทคโนโลยี BMW EFFICIENTLIGHTWEIGHT โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.30 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นในเซกเมนท์เดียวกัน
ภายใน ผู้ขับคือหัวใจสำคัญ
ห้องโดยสารออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ขับเป็นหัวใจสำคัญ เบาะนั่งทรงสปอร์ทแบบใหม่ หุ้มหนังแท้ VERNASCA ให้ความกระชับขณะขับขี่ยิ่งขึ้น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน เอม สปอร์ท แผงคอนโซลหุ้มหนัง SENSATEC ตกแต่งภายในด้วยโลหะ พร้อมแถบโครเมียม เพิ่มความหรูหรา หลังคากระจกแบบพาโนรามา และช่วยให้ห้องโดยสารโปร่งสบาย
พื้นที่จัดเก็บสัมภาระเพิ่มอีก 25 เป็น 525 ลิตร และขยายได้สูงสุดถึง 1,430 ลิตร ด้วยการพับพนักพิงที่นั่งด้านหลังที่พับแยกได้แบบ 40:20:40 พร้อมระบบ IDRIVE เจเนอเรชันล่าสุด ระบบการสั่งการด้วยเสียงและ BMW GESTURE CONTROL รวมถึง BMW CONNECTEDDRIVE ระบบการติดต่อสื่อสารอย่างไร้ขีดจำกัด ผ่านพแลทฟอร์ม OPEN MOBILITY CLOUD ให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ แบบไร้สาย ทั้ง ไอโฟน และ แอพเพิล วอชท์ (ใช้ได้เฉพาะฟีเจอร์เกี่ยวกับการนำทาง)
เครื่องยนต์ บีเอมดับเบิลยู ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ
เครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750–2,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ สเตพทรอนิค 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เอกซ์ดไรฟ เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ทุกสภาพเส้นทาง ตัวเลขเคลมจากโรงงาน อัตราเร่งจาก 0- 100 กม./ชม. ใน 8.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 213 กม./ชม. และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มนวลไว้ใจได้ทุกพื้นผิว
การทดลองขับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอม สปอร์ท ที่สนามแก่งกระจาน เซอร์กิท ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซพท์ “แรลลีครอสส์” โดยให้ลองขับทั้งบนพื้นทแรค และขับตัดลงไปยังพื้นหญ้าที่เป็น RUN-OFF AREAS เพื่อสัมผัสสมรรถนะของขุมพลัง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ บนพื้นผิวที่มีความฝืดแตกต่างกัน
การทำงานของ “พวงมาลัยอัตราทดแปรผัน” ตอบสนองได้เป็นอย่างดี ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เซทมาอย่างลงตัวกับการใช้งาน ลองใช้โหมดคอมฟอร์ท ให้ความนุ่มนวลมากกว่ารุ่นเดิมจนรู้สึกได้ ผนวกกับความเงียบภายในห้องโดยสารที่สร้างบรรยากาศระดับพรีเมียม
ส่วนโหมดสปอร์ท ผู้ขับสามารถปรับเซทรายละเอียด เพื่อแยกการทำงานของช่วงล่าง เครื่องยนต์ และเกียร์ ได้ตามต้องการ โดยฟังค์ชันจะแสดงภาพผ่านเรือนไมล์ และใช้เฉดสีของภาพที่มีความสปอร์ทมากขึ้น แต่ละโหมดจะมีเฉดสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
สรุป สด ใหม่ เพิ่มระบบความปลอดภัยเพียบ
นอกจากความสดใหม่ของตัวรถแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่แฟนๆ ชาวไทย จะได้สัมผัสระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อันทันสมัยของ บีเอมดับเบิลยู ทั้งระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ที่สามารถตรวจจับรถ และคนเดินถนนด้วยความเร็วต่ำ ระบบเตือนเพื่อป้องกันการชนด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง ระบบเตือนป้ายจราจร และระบบความปลอดภัยล้ำสมัยอีกมากมาย