ทดลองขับ(4wheels)
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.0 ใหม่ ขุมพลังใหม่ เพิ่มสมรรถนะ เสริมความปลอดภัย
ล่าสุด ฟอร์ด ประเทศไทย จัดทริพพิเศษเชิญสื่อมวลชนร่วมเปิดประสบการณ์การขับขี่กับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ (FORD EVEREST) ใหม่ 2.0 ลิตร ทั้งบนทางเรียบและทางลุย ไปเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
ภายนอก
เอเวอเรสต์ ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น 3 รุ่นแรกเป็น ขับเคลื่อน 2 ล้อ (หลัง) ประกอบด้วย รุ่นเริ่มต้น หรือรุ่น เทรนด์ (TRAND) ตามมาด้วยรุ่น ไททาเนียม (TITANIUM) และรุ่น ไททาเนียม พลัส (TITANIUM+) กับขับเคลื่อน 4 ล้ออีกหนึ่ง คือรุ่นทอพ ไททาเนียม พลัส ขับเคลื่อน 4 ล้อ (TITANIUM+ 4X4)
เอเวอเรสต์ ใหม่ ปรับกระจังหน้าเล็กน้อย ยังคงความโดดเด่นของเจเนอเรชันที่ 2 ไฟวิ่งกลางวันแบบ แอลอีดี และไฟหน้าแบบเฮดไอดี พโรเจคเตอร์ ปรับระดับสูง/ต่ำ อัตโนมัติ (ยกเว้นรุ่น เทรนด์) และระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ ในรุ่น ไททาเนียม พลัส
ไฟท้ายเป็นแบบแอลอีดีขนาดใหญ่เชื่อมต่อด้วยแถบโครเมียม (ยกเว้นรุ่น เทรนด์) ในรุ่น ไททาเนียม พลัส หรูด้วยหลังคามูนรูฟขนาดใหญ่ และล้อแมกขนาดใหญ่ 20 นิ้ว ยาง 265/50 R20 ส่วนรุ่นรองลงมาอย่าง รุ่น ไททาเนียม เป็นล้อ 18 นิ้ว ยาง 265/60 R18 และรุ่น เทรนด์ เป็นล้อ 17 นิ้ว ยาง 265/65 R17 ราวหลังคาและบันไดข้าง กระจกมองข้างปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น
ภายใน
ภายในห้องโดยสารหรูหราด้วยเบาะหนังสีดำ เบาะนั่งแบบ 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 แยก 60:40 และแถวที่ 3 แยก 50:50 พับเก็บให้แบนราบได้ทั้ง 2 แถว ส่วนรุ่น ไททาเนียม พลัส เบาะคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า และเบาะแถวที่ 3 พับเก็บด้วยไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกสบายขึ้นอีกระดับ บรรทุกสัมภาระได้ถึง 2,010 ลิตร มีช่องเก็บของมากกว่า 30 ช่อง ช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า สำหรับเบาะหน้าและหลัง และตัวยึดเบาะนั่งพิเศษสำหรับเด็กเล็กบริเวณเบาะนั่งแถว 2 และ 3
ระบบซิงค์ 3 (SYNC 3) สามารถจดจำเสียงและสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทยได้ ช่วยโทรออก ฟังเพลง หรือเรียกใช้เมนูอื่นๆ ได้ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน รวมทั้งยังรองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมบลูทูธ จอทัชสกรีน ขนาด 8.0 นิ้ว และกล้องมองหลัง รวมทั้งระบบแผนที่นำทางโดยใช้สัญญาณจากดาวเทียม ที่เพิ่มความมั่นใจในการเดินทางในพื้นที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ นอกจากนี้ยังมีช่องต่อ USB 2 จุด และช่องเสียบ SD CARD รวมถึงช่องเสียบ AUX 3.5 มม. และลำโพงถึง 9 ตัว กับซับวูเฟอร์อีก 1 ตัว
ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน ด้านหน้าแยกอิสระซ้าย/ขวา และระบบปรับอากาศด้านหลัง สำหรับเบาะนั่งแถวที่ 2 และแถวที่ 3 พร้อมช่องแอร์เหนือศีรษะ และช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า 4 จุด พร้อมปลั๊กไฟบ้าน และปุ่มสตาร์ทรถ
เครื่องยนต์
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ (หลัง) เทรนด์ ไททาเนียม และไททาเนียม พลัส ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. แทนเครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตร 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 39.3 กก.-ม. และในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เทอร์โบคู่ 213 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. แทนเครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ 20 วาล์ว ขนาด 3.2 ลิตร 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ในรุ่น ไททาเนียม พลัส ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 2 เครื่องยนต์ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ ที่ให้ความต่อเนื่องมากกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะรุ่นเดิม
บนเส้นทางไฮเวย์ ขุมพลังใหม่ ตอบสนองคันเร่งได้เร็วแม้ว่าขนาดความจุจะน้อยกว่าเทอร์โบเดียว 3.2 ลิตรตัวเดิมถึง 1.2 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ให้อัตราเร่งอย่างต่อเนื่อง พร้อมประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น บนหน้าจอแสดงตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6.7 ลิตร/100 กม. นั้นเท่ากับว่าน้ำมัน 1 ลิตร ไปได้ไกลถึง 14.9 กม.
การเดินทางต่อไปยังอำเภอเขาค้อ ผ่านเส้นทางโค้งขึ้นเขา ด้วยแรงบิดสูงสุดถึง 51.0 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1,750-2,000 รตน. ให้กำลังอย่างต่อเนื่อง ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าที่ทำงานได้ดี ควบคุมง่ายดาย ช่วงล่างแบบคอยล์สปริงพร้อมวัตต์ลิงค์ ช่วยให้ทรงตัวดีกว่าคู่แข่งและการเกาะถนน
ระบบรองรับ
เมื่อต้องผ่านเส้นทางดิน และมีร่องน้ำกับทางโคลน ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เอเวอเรสต์ ใหม่ ยังคงมีความสูงใต้ท้องจากพื้นถึงตัวรถ 225 มม. สูงที่สุดในรถระดับเดียวกัน และลุยน้ำได้ลึก 800 มม. กับมุมไต่ 29 องศา และมุมจาก 25 องศา มุมคร่อม 21 องศา และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรุ่น ไททาเนียม พลัส ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้งานสะดวก เพียงการหมุนปุ่มเลือกโหมดการขับขี่ตามสภาพถนน โหมดการขับขี่ 4 แบบ และโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อที่อัตราทดรอบต่ำ (4X4 LOW) นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน ระยะทางกว่า 10 กม. ก็เป็นเรื่องง่ายดาย
ปลอดภัยด้วยระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง และระบบแจ้งเตือนการขับขี่ ส่วนด้านหลังมีกล้องมองหลังขณะถอยจอด มีระบบช่วยจอดอัจฉริยะ และยังมีระบบตรวจจับรถในจุดบอด พร้อมกันนั้นยังมีระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด
ยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น ด้วยระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน และระบบตรวจจับยานพาหนะ บริเวณรอบตัวรถ เพื่อหยุดรถ และช่วยลดอัตราการชนท้ายและการชนคนเดินถนนลง ระบบตรวจจับลมยาง รวมถึงเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่อัจฉริยะ เช่น ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ในรุ่น ไททาเนียม พลัส ขับเคลื่อน 4 ล้อสมกับราคา 1,799,000 บาท
แต่ถ้าไม่เน้นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ดูเหมือนว่ารุ่น เทรนด์ ก็ดูน่าสนใจ ให้มาทั้ง กุญแจอัจฉริยะและปุ่มสตาร์ท ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา เบาะหนังสีดำ ระบบสั่งงานด้วยเสียง หน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมซับวูเฟอร์และแอมพลิฟลายเออร์ เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย ได้แก่ ถุงลมนิรภัย 7 จุด กล้องมองหลังขณะถอยจอด รวมทั้งระบบช่วยโทรฉุกเฉิน ในราคา 1,299,000 บาท นอกจาก 2 รุ่นที่กล่าวถึง ยังมีรุ่น ไททาเนียม และรุ่น ไททาเนียม พลัส ราคาตามอุปกรณ์มาตรฐานที่เพิ่ม 1,439,000 บาท และ 1,599,000 บาท
ฟันธง
ไม่เน้นขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือติดใจ 213 แรงม้า แค่ 180 แรงม้า รุ่นเทรนด์ ก็พอแล้ว