ทดลองขับ(4wheels)
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
เอาดี ประเทศไทย โดยบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถ เอาดี หลากรุ่น บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนิตยสาร 4 WHEELS มีโอกาสได้ทดลองขับ เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ คอมแพคท์ เอสยูวีพรีเมียม
ภายนอก
ภายนอก หน้าตาดี กระจังหน้าขนาดใหญ่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไฟหน้าแอลอีดี ให้ความสว่าง ชัดเจน และมีไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ฝังอยู่ในโคมชุดเดียวกัน เส้นสายด้านข้างพลิ้วไหว มีความลู่ลมและดูลงตัวกับล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ส่วนด้านท้ายอาจจะดูอวบอ้วนไปหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับเทอะทะ และไฟท้ายขนาดใหญ่สีแดงทั้งโคม เป็นไฟท้ายแบบแอลอีดี ที่ให้ความสว่างในทุกมุมมอง จุดเด่นของตัวถังด้านนอก นอกจาก มิติตัวถังรถที่มีขนาดใหญ่แล้ว ยังมีเทคโนโลยีการออกแบบตัวถังให้มีน้ำหนักเบาลง (LIGHTWEIGHT CONSTRUCTION) ผสานกับโครงสร้างแบบวัสดุผสม (MULTI-MATERIAL) โดยใช้ชิ้นส่วนอลูมิเนียมเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ทำให้ตัวถังมีน้ำหนักเบา แต่ยังคงความแข็งแกร่ง ทนต่อแรงบิดตัวมากยิ่งขึ้น โดยวิศวกรของ เอาดี ลดน้ำหนักตัวลงถึง 90 กก. (เมื่อเทียบกับ คิว 5 รุ่นก่อนหน้านี้)
ภายใน
ภายในห้องโดยสาร เน้นความเรียบหรู ตามสไตล์รถยุโรป แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ มาตรวัดดิจิทอล มองเห็นชัดเจน พวงมาลัยหนังมัลทิฟังค์ชัน ทรง 3 ก้านแบบสปอร์ท วัสดุที่ใช้หุ้มให้ผิวสัมผัสนุ่มและจับถนัดมือ อีกทั้งพวงมาลัยยังมีเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ทำให้ขับขี่ได้สนุก น้ำหนักของพวงมาลัยกำลังดี ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น เบาะนั่งคู่หน้าหุ้มหนังแท้ แบบสปอร์ท โอบกระชับ นั่งสบาย ไม่เมื่อยล้าในยามที่ต้องเดินทางไกล แถมยังปรับด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนเบาะด้านหลัง สามารถปรับ/พับได้ มีระบบปรับอุณหภูมิอัตโนมัติแบบดีลักซ์ และเพิ่มความรื่นรมย์ในการขับขี่ด้วยไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร (AMBIENT LIGHTING)
ส่วนระบบข้อมูลและความบันเทิง เอาดี จัดมาให้ครบครันทุกความต้องการ อาทิ ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียมจาก BANG&OLUFSEN ที่ให้เสียงกลาง และทุ้ม กระหึ่ม หนักแน่นมาก การประมวลผลต่างๆ ผ่านหน้าจอสี ขนาด 7 นิ้ว รองรับระบบ MMI RADIO PLUS เชื่อมต่อบลูทูธ รองรับ MP3 และ SD CARD มีช่องเชื่อมต่อ AUX-IN และ USB สามารถเชื่อมต่อระบบความบันเทิงอื่นๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ถึงแม้ว่ารถยุโรปรุ่นใหม่ๆ จะไม่มีช่อง CD ให้แล้วก็ตาม
เครื่องยนต์
ขุมพลังในรุ่นทอพของ เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (DIRECT INJECTION) พร้อมเทอร์โบชาร์จ และระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ที่ 1,600-4,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ เอส ทรอนิค ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 237 กม./ชม.
ระบบรองรับ
ระบบความปลอดภัย จัดหนักจัดเต็มทุกรายการ เช่น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง, ถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง, ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย, ระบบเบรคมือไฟฟ้า, ระบบลอคเบรคขณะหยุดนิ่ง, ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขณะลงทางลาดชัน, ระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส, ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เอเอสอาร์, ระบบควบคุมการทรงตัว อีเอสซี, เซนเซอร์หน้า/หลัง ช่วยในการจอดรถ, กล้องแสดงภาพขณะถอยจอด และอื่นๆ
และที่โดดเด่นมากๆ คือ ระบบขับเคลื่อน ที่วิศวกรของ เอาดี เรียกว่า QUATTRO WITH ULTRA TECHNOLOGY เป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาพร้อมกับการวางเครื่องยนต์แบบตามยาว ที่ติดตั้งใน เอาดี คิว 5 รุ่นใหม่นี้ เมื่อเริ่มขับเคลื่อน รถจะใช้การกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ และเมื่อระบบตรวจพบว่า รถอยู่ในสถานการณ์การขับขี่ปกติ ระบบจะเปลี่ยนมาเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน แต่เมื่อล้อสูญเสียการทรงตัว ก็จะปรับเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบจะประมวลผลโดยนำข้อมูลการขับขี่ ทั้งองศาการหมุนพวงมาลัย จังหวะการกดคันเร่ง รวมถึงแรงบิดที่ส่งมายังล้อ มาประมวลผล เพื่อหาความเป็นไปได้ที่จะปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนให้แบบอัตโนมัติ
ส่วนการทดลองขับ บนระยะทางไป/กลับ 200 กว่ากม. เส้นทางกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา เราได้ลองขับในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ทั้งบนทางเรียบที่การจราจรแออัดบนทางด่วนขาออก มุ่งหน้าไปบางปะอิน การควบคุมรถทำได้ง่าย และแม่นยำมาก ส่วนเส้นทางขรุขระ หลุมบ่อต่างๆ ช่วงล่างทำงานได้นุ่มนวล ทรงตัว และเกาะถนนดีมาก ทั้งช่วงความเร็วต่ำและบางช่วงที่เราใช้ความเร็วสูง 140-160 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำมาก แค่ 2,400 รตน. ระบบความบันเทิงต่างๆ ในรถ น่าประทับใจ ดูพิถีพิถัน หรูหราตามสไตล์ เอาดี ให้ทั้งความคล่องตัว ความแรงระดับ 252 แรงม้า กดเมื่อไหร่ มีหลังติดเบาะทุกครั้ง
โดยรวมแล้ว เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ เป็นรถคอมแพคท์ เอสยูวีที่น่าพิสมัยมาก ถ้าคุณกำลังมองหารถคอมแพคท์ เอสยูวีที่ขับเองก็ได้ หรือให้แม่บ้านใช้งานก็ดี...เอาดี คิว 5 เป็นคำตอบที่ลงตัวและน่าสนใจที่สุด
ฟันธง
ขับแล้วหล่อ ต้องคอมแพคท์ เอสยูวีคันนี้ ทั้งหน้าตาที่ดูหล่อ เท่ คล้ายๆ IRONMAN เส้นสายรอบคันลงตัว จะมีส่วนท้ายเท่านั้นที่ดูอวบไปหน่อย ภายในเรียบหรู ฟังค์ชันครบ ระบบความบันเทิงจัดเต็ม ส่วนพละกำลังจัดจ้านมาก 252 แรงม้า ขับสนุก นุ่นนวล ทรงตัวดี เกาะถนนเป็นเยี่ยม