SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

NOP18200

 

ทายาทลำดับที่ 2 ของสายพันธุ์สปอร์ทซีดานจาก โพร์เช ครบเครื่องทั้งสมรรถนะ และความหรูหรา ภายใต้เส้นสายที่ปราดเปรียวกว่าเดิม

 


ภายนอก : เฉียบคมกว่าเดิม

Porsche Panamera 4S บ่งบอกว่านี่คือ ตัวแรงที่ไม่ธรรมดา พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เส้นสายโดยรวมยังมีความใกล้เคียงกับรุ่นแรก โดยเฉพาะส่วนหน้าของตัวถังที่คุ้นเคย จะเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ ส่วนท้ายที่ออกแบบให้มีความคมเข้มกว่าเดิม ใกล้เคียงกับสปอร์ทร่วมค่ายระดับตำนานอย่าง 911 Carrera ไฟท้ายแนวนอนทรงเรียว แนวหลังคาที่ลาดเท แต่ออกแบบให้มีความปราดเปรียวมากขึ้น ด้านหลังซ่อนสปอยเลอร์ท้ายเอาไว้ โดยจะยกตัวขึ้นมาเมื่อใช้ความเร็วสูง (หรือปรับให้ตั้งขึ้นมาได้ด้วยปุ่มควบคุมภายในห้องโดยสาร)

 

NOP18154

NOP18057

NOP17770

 

ภายใน : หรูหรา มาดสปอร์ท

แม้จะมีเชื้อสายความสปอร์ทอัดแน่น แต่ Porsche Panamera  ก็ไม่ลืมว่านี่คือหนึ่งในซีดานระดับหรู ค่าตัวแพง การตกแต่งภายในจึงเป็นการผสมผสานระหว่างความสปอร์ท และความหรูหรา ที่ทำได้อย่างลงตัว ในแง่ของความสปอร์ท สิ่งที่เห็นได้ตั้งแต่รุ่นแรก คือ เบาะนั่ง 4 ตำแหน่ง รูปทรงของเบาะเหมือนรถสปอร์ทพันธุ์แท้ แต่ยังนั่งได้สบาย รองรับสรีระอย่างพอเหมาะ ไม่อึดอัดจนเกินไป โดยเฉพาะเบาะคู่หลัง มีความกว้างขวางที่น่าพอใจ พร้อมปุ่มใช้งานมากมายบริเวณคอนโซลระหว่างผู้โดยสารทั้ง 2 คน

 

NOP18129

NOP18144

 

แผงคอนโซลทั้งด้านหน้า และบริเวณคันเกียร์ ถูกออกแบบใหม่ จากเดิมที่มีบรรดาปุ่มใช้งานมากมาย กลายเป็นปุ่มระบบสัมผัสภายใต้พื้นผิวเรียบสีดำแวววาว ชุดหน้าปัดแบบแอนาลอคแบบวงกลมซ้อนกัน คือ หนึ่งในเอกลักษณ์ของ Porsche ตรงกลางสเริมด้วยหน้าจอแบบ ดิจิทอล ขณะที่จอแสดงด้านบนของคอนโซลกลางมีขนาดใหญ่ ความคมชัดสูง พวงมาลัยทรงสปอร์ท ติดตั้งปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อนด้านในของพวงมาลัย ใช้งานได้สะดวก ทันใจ (ได้แก่ Normal , Sport , Sport+ และ Individual) นอกจากนี้ส่วนท้ายที่ลาดเท ประตูบานท้ายเปิดขึ้นได้กว้าง ทำให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นเช่นกัน คล้ายกับรถแฮทช์แบค พื้นที่เก้บสัมภาระท้ายมีให้อย่างเหลือเฟือ

 

NOP18134

NOP18150

 

เครื่องยนต์ : อัตราเร่งเร้าใจ เสียงดุดัน

Porsche Panamera 4S ใช้ขุมกำลังแบบเบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2.9 ลิตร (หรือ 2,894 ซีซี) กำลังสูงสุด 440 แรงม้า ที่ 5,650-6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. ที่ 1,750-5,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ โพร์เช (PDK) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

 

NOP18146

 

ความเร้าใจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ตอนออกตัว Panamera 4S จะเปลี่ยนจากสปอร์ทซีดานมาดสุขุม กลายเป็นรถสปอร์ททันใด ซุ่มเสียงแผดกังวานราวกับรถสปอร์ทพันธุ์แท้ สามารถได้ความเร็วได้ฉับไว สมกับระดับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.4 วินาที ที่ผู้ผลิตระบุเอาไว้ อัตราเร่งที่เร้าใจในช่วงทางตรงชวนให้กดคันเร่งอย่างต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมที่มั่นใจได้ สมรรถนะของสปอร์ทซีดานคันนี้ช่วยตอกย้ำว่า “Porsche ก็คือ Porsche” ไม่ว่าจะเป็นตัวถังรูปแบบไหน

 

NOP18071

NOP17536

 

ระบบรองรับ : หนึบแน่น หักเลี้ยวได้คล่องแคล่ว

จุดเด่นของ Porsche Panamera 4S คือ ระบบรองรับที่มีความหลากหลาย หากเลือกโหมด สปอร์ท ระบบรองรับจะลดความสูงลงมาเล็กน้อย พร้อมกับความหนึบแน่นที่พร้อมรับมือการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ ส่วนในโหมด นอร์มอล มีความนุ่มนวลที่พอเหมาะ แต่ยังคงให้ความมั่นคงเป็นอย่างดี นอกจากนี้ผู้ขับสามารถปรับแต่งความสูงของระบบรองรับได้ด้วยตนเองเช่นกัน

 

NOP18094

 

การทดลองขับครั้งนี้เน้นหนักที่การเข้าโค้ง และการหักเลี้ยวต่อเนื่องแบบสลาลอม เราพบว่า พานาเมรา 4 เอส มีคล่องแคล่วที่ยอดเยี่ยม แทบจะลืมไปเลยว่านี่คือ สปอร์ทซีดานขนาดใหญ่ ระบบรองรับหนึบแน่น เข้าโค้งได้มั่นใจ การบังคับเลี้ยวแม่นยำโดยเฉพาะขณะอยู่ในโค้ง การหักเลี่ยวแบบต่อเนื่องก็ทำได้ไม่ยากเย็น ตัวรถไม่มีอาการโคลงมากเกินไป หักเลี้ยวได้อย่างฉับไว จัดเป็นรถที่ขับสนุกมาก

 

NOP17768

 

สรุป : สปอร์ท เร้าใจ ลงตัวกับความหรู

Porsche Panamera 4S เป็นสปอร์ทซีดานระดับหรูที่มีความลงตัวทั้งในแง่ของความปสอร์ท เร้าใจ และความหรูหราที่สมกับค่าตัว ภายใต้ราคาเริ่มต้นที่ 13,500,000 บาท บางคนอาจหันไปมองสปอร์ทพันธุ์แท้อย่าง 911 Carrera แต่อย่าได้มองข้าม สปอร์ทซีดานซีดานพันธุ์ดุคันนี้ไป ในแง่ของความเร้าใจนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่สิ่งที่ได้มา คือ ความหลากหลายของการใช้งาน ด้วยพื้นที่โดยสารที่กว้างขวาง และประโยชน์ใช้สอยที่มากกว่ารถสปอร์ททั่วไป นับเป็นความคุ้มค่ารอบด้านที่หาไม่ได้ง่ายๆ !!

 

NOP18189

NOP18137

 

ขอขอบคุณ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด สำหรับการทดลองขับครั้งนี้

อัพเดทล่าสุด
23 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,690,000
3.
4,840,000
4.
2,299,000
5.
555,000
6.
550,000
7.
1,298,000
8.
2,640,000
9.
2,250,000
10.
2,590,000
11.
2,198,000
12.
1,398,000
16.
485,000
17.
1,138,000
18.
24,500,000
19.
18,900,000
20.
3,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว
กว้าง
สูง
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบ
ความจุ/ซีซี
แรงม้า/รตน./
แรงบิด/รตน./
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะ
ขับเคลื่อน
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
0

Follow autoinfo.co.th



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ay9Ww
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ข้อมูลจำเพาะ : โพร์เช พานาเมรา 4 เอส

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด

โทร. 0-2522-6655

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,049/1,937/1,423

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,671/1,651

ฐานล้อ (มม.) 2,950

น้ำหนัก (กก.) 1,870

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ

ความจุ (ซีซี) 2,894

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.5/86.0

อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 440/5,650-6,600

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 56.1/1,750-5,500

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 มีบวก/ลบ

ขับเคลื่อน (ล้อ) 4

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ ปีกนกคู่

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส พีเอสเอม

หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน

หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน

ราคา (บาท) 13,500,000

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ