Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ มาซดา 3 ใหม่ มาดสปอร์ท โฉบเฉี่ยว เพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ทันสมัยมากมาย บนเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ มาซดา 3 ใหม่ เน้นเรื่องของสมรรถนะการขับขี่และระบบความปลอดภัยเป็นหลัก ชูจุดเด่นระบบ I-ACTIVSENSE ระบบความปลอดภัยที่มากกว่าเดิม ติดตั้งระบบ MZD CONNECT เวอร์ชันใหม่ เชื่อมโยงเครือข่ายการสื่อสารในโลกปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และระบบควบคุมการขับขี่อัจฉริยะใหม่ล่าสุด GVC G-VECTORING CONTROL ให้การทรงตัวที่นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี โดยมีรถยนต์ในกลุ่ม ซี-เซกเมนท์ เป็นคู่แข่ง อย่าง โตโยตา โคโรลลา อัลทิส/ฮอนดา ซีวิค/ฟอร์ด โฟคัส และ เอมจี 6 ที่ต่างพากันปรับโฉมเพิ่มออพชันเช่นกัน


ภายนอก ปรับโฉม เล็กน้อย

รูปทรงภายนอกดูสปอร์ท ไฟหน้า แอลอีดี พโรเจคเตอร์ เพิ่มมุมให้ยาวและโฉบเฉี่ยวขึ้น จากการออกแบบกระจังหน้า กันชนหน้า ไฟตัดหมอกใหม่ พร้อมเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ใหม่ และไฟตัดหมอกคู่หน้า แบบแอลอีดี กันชนท้ายในรุ่น 5 ประตูใหม่ ลดแถบดำให้น้อยลงกว่าเดิม ใส่ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลวดลายดูคล้ายเดิม แต่ก็มีส่วนต่างให้เห็น

 

 

ภายใน สปอร์ท ทันสมัย

ห้องโดยสารแนวสปอร์ท ตกแต่งให้พรีเมียมขึ้น เลือกใช้สีทูโทนในห้องโดยสาร เบาะหนัง แผงข้างประตูและคอนโซลกลาง ตกแตงทูโทน สีน้ำตาล-ดำ แผงประตูเพิ่มวัสดุสีเงิน และสีดำวาว เพียโน บแลค และคอนโซล พวงมาลัย มาตรวัดความเร็ว ออกแบบใหม่ มีจอ ACTIVE DRIVING DISPLAY ที่เปลี่ยนเป็นแบบจอสี แสดงข้อมูลชัดเจน ติดตั้งจอเซนเตอร์ ดิสพเลย์ใหม่ แบบทัชสกรีน ขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง มีระบบเชื่อมต่อการสื่อสารสมัยใหม่ MZD CONNECT เชื่อมต่อโลกออนไลน์ ระบบเบรคมือไฟฟ้า มีช่องเสียบ USB 2 ช่อง และช่องเสียบไฟ 12 โวลท์

 

 

เครื่องยนต์ ขับสนุก ตอบสนองดี

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก มาซดา SKYACTIVE VEHICLE DYNAMICS ทำงานร่วมกับระบบ G-VECTORING CONTROL ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หรือ GVC ขับสนุก ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยจากโรงงาน อยู่ที่ 15.6 กม./ลิตร

 

 

อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1. AUDI Q7 4,999,000
2. AUDI A4 2,699,000
3. AUDI Q3 2,549,000
4. HONDA CR-V 1,399,000
5. HONDA CIVIC HATCHBACK 1,169,000
6. BMW 5-SERIES 3,899,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA 3 SPORTS 2.0 SP
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,470
กว้าง1,795
สูง1,450
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,998
แรงม้า/รตน.165/6,000
แรงบิด/รตน.21.4/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,119,000

Follow Autoinfo Online

ระบบรองรับ แน่นหนึบ มั่นใจได้

ระบบเบรค มีเอบีเอส ทั้ง 4 ล้อ พร้อมอีบีดี กระจายแรงเบรค ถุงลงนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย ระบบดีเอสซี ควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ เอชแอลเอ ช่วยในการออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน และทีซีเอส ช่วยป้องกันรถลื่นไถล

 

เทคโนโลยี G-VECTORING CONTROL ช่วยลดกำลังเครื่องยนต์ขณะเข้าโค้ง จับสัญญาณผ่านการทำงานของ จี-เซนเซอร์ และยอว์ เซนเซอร์ หรือไจโร เซนเซอร์ เซนเซอร์วัดการส่ายของตัวรถ เพื่อดูอาการโอเวอร์สเตียร์ และอันเดอร์สเตียร์ ทำหน้าที่ประมวลผลร่วมกับ จี-เซนเซอร์ ทันทีที่รถเลี้ยวโค้ง เซนเซอร์จะตรวจจับ และประมวลผลผ่านกล่องอีซียู เพื่อสั่งงานให้เซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ หรี่หรือลดองศาการเปิดลิ้น ช่วยลดกำลังเครื่องยนต์ ทำให้ขับในโค้งได้ดี เข้าโค้งได้นุ่มนวลขึ้น

 

ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (DAA) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LAS) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (SCBS) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง (SCBS-R) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (ABSM) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)

 

มาซดา 3 เอสพี สปอร์ทส์ ใหม่ ตกแต่งหน้าตาให้ทันสมัยมากขึ้น แม้ว่ายังดูคล้ายรุ่นเดิม แต่ที่เพิ่มความคุ้มค่าให้เห็นก็คือระบบความปลอดภัย จัดมาเต็ม ลองมาแล้ว ทุกระบบทำงานได้จริง (ยกเว้นถุงลมนิรภัย) เหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน เป็นรถยนต์ขนาด ซี-เซกเมนท์ที่น่าใช้อีกรุ่น

 

ทดสอบระบบควบคุม G-VECTORING ในสนาม การบังคับควบคุม กดคันเร่ง เลี้ยวซ้าย/ขวา ไปตามทิศทาง เพื่อสังเกตอาการเหวี่ยงของรถ ระหว่าง มาซดา 3 เก่า และใหม่ จับความรู้สึกถึงความแตกต่างได้ชัดเจน โดยเฉพาะแรงเหวี่ยงของรถที่น้อยลง และการบังคับควบคุมพวงมาลัยที่ดีขึ้น

 

ทดสอบระบบ มาซดา เรดาร์ ครูสคอนทโรล (MRCC) ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เปิดสวิทช์เริ่มต้นการทำงาน เมื่อความเร็วเกิน 30 กม./ชม. แล้วเรดาร์ตรวจสอบระยะห่างและความเร็วของรถคันหน้า แล้วคอยควบคุมเครื่องยนต์และเบรคอัตโนมัติ เพื่อรักษาระยะห่าง สามารถปรับเพิ่มหรือลดความเร็ว ได้ครั้งละ 5 กม./ชม. และทันทีที่รถคันหน้าชะลอความเร็วและเลี้ยวออกจากเส้นทางไป มาซดา 3 ใหม่ ก็จะชะลอความเร็วตาม พร้อมกับเติมคันเร่งทันที เพื่อให้ความเร็วกลับไปสู่ตำแหน่งเดิมที่ตั้งไว้

 

ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง ด้วยระบบ อีเอสเอส สัญญาณไฟกะพริบเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรครถอย่างกะทันหันในภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตือนรถคันหลังให้ลดความเร็วลง และเมื่อผู้ขับขี่เอาเท้าออกจากแป้นเบรค ไฟเตือนฉุกเฉินจะดับลงโดยอัตโนมัติ หากผู้ขับขี่เหยียบเบรคอย่างกะทันหันจนกระทั่งรถหยุดนิ่ง สัญญาณไฟเตือนฉุกเฉินจะยังคงกะพริบเตือนรถคันหลังให้ระวัง และลดความเร็ว



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P9PRU
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ขับสนุก ปลอดภัยครบ

มาซดา 3 เอสพี สปอร์ทส์ ใหม่ ตกแต่งหน้าตาให้ทันสมัยมากขึ้น แม้ว่ายังดูคล้ายรุ่นเดิม แต่เพิ่มความคุ้มค่าด้านระบบความปลอดภัย ลองมาแล้ว ทุกระบบทำงานได้จริง เหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน เป็นรถยนต์ขนาด ซี-เซกเมนท์ที่น่าใช้อีกรุ่น

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ : Porsche Panamera 4S
โวลโว เอส 90
ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอกซ์-ทู
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 คูเป
ฮอนดา ซิที เอสวี พลัส

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ทดลองขับ : Porsche Panamera 4S
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ