ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซิที เอสวี พลัส
ฮอนดา ซิที รถใน บี-เซกเมนท์ ขวัญใจชาวไทยอีกรุ่น ได้ฤกษ์ปรับโฉมใหม่เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น หลังเผยโฉมอย่างเป็นทางการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญ “ฟอร์มูลา” ไปร่วมทริพทดลองขับ บนเส้นทางกรุงเทพฯ-สวนผึ้ง จ. ราชบุรี กิจกรรมในครั้งนี้เริ่มต้นที่ บริษัท เอที ฮอนด้า ออโตโมบิล (เอกชัย-บางบอน) จำกัด โชว์รูมและศูนย์บริการ ฮอนดา ที่ได้มาตรฐานและทันสมัยด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ พื้นที่รับรองตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า พร้อมอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงต่างๆ รวมถึงด้านการบริการคุณภาพจากเจ้าหน้าที่ และช่างซ่อมผู้ชำนาญการ ที่พร้อมสร้างความประทับใจ และความอุ่นใจให้แก่เจ้าของรถยนต์ ฮอนดา ทุกท่าน หลังจากที่ได้เยี่ยมชมความทันสมัย และการบริการตามมาตรฐานของ ฮอนดา อย่างเต็มอิ่มแล้ว บรรดาขบวน ฮอนดา ซิที ใหม่ จึงได้เริ่มเคลื่อนตัวออกสู่ถนนกาญจนาภิเษก ก่อนเข้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าสู่ จ. ราชบุรี
ภายนอก ดีไซจ์นใหม่ เพิ่มความสปอร์ท
รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่นกว่าเดิม ด้วยการติดตั้งไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ (LED DAYTIME RUNNING LIGHTS) ในทุกรุ่น และในรุ่น เอสวี กับ เอสวี พลัส (รุ่นที่ทดลองขับ) ใช้ไฟส่องสว่างกับไฟตัดหมอกด้านหน้าแบบแอลอีดีอีกด้วย พร้อมกระจังหน้าโครเมียมและกันชนหน้า/หลัง แบบใหม่ และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ลายใหม่ที่ดูสปอร์ทยิ่งขึ้น
ภายใน ยกระดับความหรูหรา
ห้องโดยสารยังคงความสะดวกสบาย และมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง การออกแบบให้อารมณ์สปอร์ทและหรูหรามากขึ้นกว่าเดิม ด้วยแผงคอนโซลสีกันเมทัลลิค เบาะนั่งลายใหม่สไตล์สปอร์ท และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้ากับไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารแบบแอลอีดี ชุดเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสที่รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายด้วยบลูทูธ ที่เชื่อมต่อได้ทั้งระบบปฏิบัติการ ANDROID และ IOS พร้อมกล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ และสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงที่มาพร้อมปุ่มรับ/วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย พร้อมการแสดงผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ และติดตั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
เครื่องยนต์ รองรับ อี 85
ขุมพลังยังคงเป็นบลอคเดิมแบบ 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม .ที่ 4,700 รตน. รองรับเชื้อเพลิงได้ทุกชนิด (ยกเว้นดีเซล) ไม่ว่าเป็น เบนซิน 91, แกสโซฮอล อี 10, อี 20 แม้กระทั่ง อี 85 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม และมีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้พร้อม โดยทำงานร่วมกันกับคันเร่งไฟฟ้าที่มีความแม่นยำ และระบบควบคุมการทรงตัว VSA การตอบสนองของขุมพลังมีความกระฉับกระเฉง ขณะขับขี่ที่ความเร็ว 100-120 กม./ชม. มีกำลังสำรองเพียงพอสำหรับเร่งแซงแบบสบายๆ การทำงานของระบบส่งกำลังราบเรียบนุ่มนวลตามแนวทางของเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน
ระบบรองรับ มั่นคงและนุ่มนวล
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม เซทมาโดยเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก แต่ก็รับมือกับพละกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ได้อย่างลงตัว ให้ความรู้สึกนุ่มนวล มั่นคง แต่ไม่กระด้าง ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบจานพร้อมช่องระบายความร้อน ส่วนด้านหลังเป็นแบบดุม พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี การตอบสนองเป็นไปตามน้ำหนักเท้า ทำงานร่วมกันกับระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ทุกสภาวะ ปิดท้ายด้วยระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ซึ่งทำให้การขับขี่ง่ายขึ้น
สรุป ขับสบาย ประหยัด ปลอดภัย
ฮอนดา ซิที รุ่นปี 2017 ปรับปรุงทั้งรูปลักษณ์ และความทันสมัย เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และระบบความปลอดภัยที่เป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ก็ยัง “จัดเต็ม” เช่นเดิม ด้วยราคาค่าตัวที่ปรับแบบพอเป็นพิธี งานนี้ต้องดูกันยาวๆ ว่า ซิที ใหม่ จะ “ดีต่อใจ” แฟนๆ ชาวไทยแค่ไหน