หล่อเล็ก ค่ายรถหรู อุปกรณ์ครบ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ติดเทอร์โบ 136 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แรงพอตัว ประหยัดตรงใจ ซีรีส์ 1 รถหรูรุ่นเล็กสุดของ บีเอมดับเบิลยู รุ่นแรกมีทั้งแบบ แฮทช์แบค 5 ประตู 3 ประตู คูเป 2 ประตู และแบบเปิดประทุน แต่มาถึงเจเนอเรชันที่ 2 มีเพียง แฮทช์แบค 3 และ 5 ประตู ซึ่งในครั้งนี้ "ฟอร์มูลา" ได้ทดลองขับ 116 ไอ เอม สปอร์ท (116I M SPORT) แฮทช์แบค 5 ประตู ที่ออกมาจากสายการประกอบจากโรงงานบีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง จ. ระยอง
ภายนอก รุ่น 5 ประตู โดยพื้นฐานดูไม่โดดเด่นนัก แต่ด้วยการตกแต่ง ชุด เอม สปอร์ท แพคเกจ (M SPORT PACKAGE) ทำให้สะดุดตา และเพิ่มบุคลิกความสปอร์ท ด้านหน้าดุดัน ด้วยกันชนหน้าทรงสปอร์ท พร้อมช่องดักลายรังผึ้ง สปอทไลท์ทรงกลม และครีบกระจังหน้าสีดำเงาพร้อมกับโครเมียม ล้อแมก 17 นิ้ว ด้านหน้ากว้าง 7.5 นิ้ว ยาง 225/45 R17 ด้านหลัง 8 นิ้ว ยาง 245/40 R17 กันชนท้ายชิ้นล่างสีดำเงา ดูดุดันกว่าเดิม
ภายในตกแต่งด้วยชุด เอม สปอร์ท แพคเกจ เช่นเดียวกัน เริ่มจากเบาะคู่หน้าแบบสปอร์ทหุ้มหนัง ปรับด้วยระบบไฟฟ้า รวมทั้งเพิ่มความยาวเบาะนั่ง และปรับความโอบกระชับของปีกเบาะด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อให้เหมาะกับสรีระของผู้ขับ แผงหน้าปัดและพวงมาลัยแบบสปอร์ท พร้อมสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็ว ด้ามเบรคมือและคันเกียร์หุ้มด้วยหนัง แผงคอนโซลหน้าตกแต่งด้วยอลูมิเนียม แม้จะเป็นรถรุ่นเล็กแต่มีระบบ ไอดไรฟ (IDRIVE) พร้อมจอขนาด 6.5 นิ้ว ที่คอนโซลกลาง ควบคุมระบบต่างๆ ของรถ และช่องลมแอร์สำหรับที่นั่งด้านหลัง แนวหลังคาไม่ได้ลาดลงมากนัก ทำให้เบาะด้านหลังกว้างขวางนั่งสบาย โดยยังมีพื้นที่ช่วงหัวเข่าและเหนือศีรษะเหลือๆ พนักพิงแยกพับได้แบบ 60:40 ที่เก็บสัมภาระมีความจุ 360 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,200 ลิตร เมื่อพับเบาะลงทั้ง 2 ด้าน
116 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน (TWINPOWER TURBO) และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มีโหมด M/S และบวก/ลบตำแหน่งเกียร์ที่คันเกียร์ แม้จะเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบที่เน้นการใช้งานทั่วไป แต่ยังให้ความสนุกในการขับได้พอสมควร การเร่งจากความเร็วปานกลางไปสู่ความเร็วสูง ทำได้อย่างไม่ยาก กำลังเครื่องยนต์ที่มีอยู่ก่อนเพียงพอกับการตอบสนองคันเร่งดี ในรอบต่ำไม่มีอาการรอรอบ ไม่ต้องกดคันเร่งลึกมาก ก็ให้อัตราเร่งที่ทันใจพอสมควรแล้ว การทำงานของเครื่องยนต์นุ่มนวล ราบเรียบ ขับง่าย และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ข้อมูลจากผู้ผลิต 116 ไอ มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตร
116 ไอ เอม สปอร์ท ยังคงใช้ระบบกันสะเทือนอิสระพร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ มีโหมดการขับให้เลือกทั้ง COMFORT และ SPORT ซึ่งให้ความแตกต่างชัดเจน รวมทั้งน้ำหนักพวงมาลัย ในการขับใช้งานทั่วไป ปรับไปที่โหมด COMFORT ก็จะได้ความนุ่มนวล ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี และยังคงรองรับการใช้ความเร็วสูงได้ เพียงแต่จะมีอาการยวบยาบให้สัมผัสบ้าง ถ้าขับเร็วจัดก็แค่ปรับมาที่โหมด SPORT ช่วงล่างจะหนึบแน่น พวงมาลัยจะหนักขึ้น ทำให้การขับด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะการเข้าโค้งทำได้อย่างมั่นใจ ราคา 1,999,000
บีเอมดับเบิลยู 116 ไอ เอม สปอร์ท แฮทช์แบค 5 ประตู หล่อด้วยชุดแต่ง เอม สปอร์ท แพคเกจ ทั้งภายนอกและภายใน เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ติดเทอร์โบ ควบคุมง่าย ขับสนุกและประหยัด ช่วงล่างนุ่มหนึบเลือกได้ กับราคาค่าตัวไม่ถึง 2 ล้านบาท เป็นหนึ่งในกลุ่มรถหรูของ บีเอมดับเบิลยู ที่น่าสนใจ
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)