"ไม่เผ็ดร้อน แต่อร่อยถึงใจ" หลังคาสูงโปร่ง นั่งสบาย ไม่อึดอัด เครื่องยนต์ขนาดประหยัด แต่ปลายเกิน 160 กม./ชม. "ฟอร์มูลา" ทดลองขับ ซูซูกิ เซเลรีโอ (SUZUKI CELERIO) หรือ ซูซูกิ อัลโต (SUZUKI ALTO) อีโคคาร์ 5 ประตู เจเนอเรชัน 10 ที่ขยายขนาดเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ 658 ซีซี 54 แรงม้า มาเป็น 998 ซีซี หรือ 1.0 ลิตร 68 แรงม้า เช่นเดียวกับเวอร์ชันไทย โดยใช้เส้นทางทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่ และนอกเมืองกว่า 100 กม.
กระจังหน้าออกแบบรับกับไฟหน้าแบบเดียวกับ เออร์ติกา (ERTIGA) แนวเส้นด้านข้าง บน/ล่าง เสริมความแข็งแกร่งคล้ายกับ มิตซูบิชิ มิราจ และ ฮอนดา บรีโอ แตกต่างกันตรงมือเปิดประตู เซเลรีโอ อยู่เหนือแนวเส้น ขณะที่อีก 2 ตัว เอาไว้ต่ำกว่าแนวเส้น หลังคาทรงสูง ตามสไตล์ "เคคาร์" สูงที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์ เมืองไทย สูงกว่า สวิฟท์ (SWIFT) 30 มม. ฝากระโปรงสั้น และมีความยาวตัวรถ 3,600 มม. พอๆ กับ ฮอนดา บรีโอ ทำให้ห้องโดยสารอวบอ้วนและดูหนาเมื่อมองจากด้านข้าง รุ่น จีแอลเอกซ์ ลงตัวด้วยชุดสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์หลังคา และล้อแมก มือเปิดและกระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถ แต่งหน้ากระจังด้วยแถบโครเมียม รุ่น จีแอล เรียบง่ายด้วยฝาครอบล้อ และรุ่น จีเอ ที่เน้นประหยัด โดยไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง ส่วนยางเป็น 165/65 R14 ทุกรุ่น
ห้องโดยสารโปร่งโล่ง เบาะคู่หน้าพร้อมหมอนรองศีรษะในตัวแบบเดียวกับ ฮอนดา บรีโอ แต่หนานุ่มนั่งสบาย มาตรวัดความเร็วทรงกลมและตัวเลขขนาดใหญ่ คอนโซลหน้าเชื่อมต่อกับแนวคันเกียร์ที่ยกสูงขึ้นคล้ายกับรถ เอมพีวี แยกส่วนกับก้านเบรคมือ และที่วางแก้วน้ำหน้า/หลัง ในรุ่น จีแอลเอกซ์ ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาให้เพียงพอกับการใช้งาน ทั้งกระจกและกระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า เบาะหลังแยกพับ 60:40 เพิ่มหรูด้วยการบุผ้าที่แผงข้างประตู และถุงนิรภัยปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า ซึ่งรุ่น จีแอล และจีเอ มีเพียงด้านคนขับ
เซเลรีโอ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร รหัส K 10B แบบ 3 สูบ 12 วาล์ว กำลังสูงสุด 68 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 9.2 กก.-ม. ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติซีวีที 6 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท "เอส" ที่ทำให้อัตราเร่งกระฉับกระเฉงขึ้นกว่าเดิม แรงดึงต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มออกตัว แม้ไม่มากมายแต่สามารถตอบสนองความเร็วได้ 160 กม./ชม. สบาย ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองผู้ผลิตแจ้งว่า รุ่นเกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติ นอกเมือง 24.3/23.8 กม./ลิตร ในเมือง 17.2 กม./ลิตร เท่ากัน ค่าเฉลี่ย 21.2/20.8 กม./ลิตร ผลจากการทดลองแบบจัดเต็มตัวเลขบนหน้าจออยู่ที่ 15.6 กม./ลิตร ด้วยน้ำมัน อี 20
ตัวรถที่สั้นกับความฐานล้อใกล้เคียงกับ สวิฟท์ (ต่างกันแค่ 5 มม.) ระบบกันสะเทือนหน้าเสริมด้วยเหล็กกันโคลง เซเลรีโอ หนึบ และเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ พวงมาลัยเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง แต่ยังมีน้ำหนัก นิ่งแม้ว่าจะใช้ความเร็วสูง ระบบเบรคในรุ่นเกียร์อัตโนมัติติดตั้งเอบีเอส อีบีดี และมีระบบเสริมแรงเบรค หรือบีเอ ให้ทั้งรุ่นเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา ชะลอความเร็วและตอบสนองได้ฉับไว
เซเลรีโอ เป็นอีโคคาร์ ที่คุ้มค่าน่าใช้คันหนึ่ง รูปร่างอวบอิ่ม ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย ใช้เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร ที่ผสมผสานกำลังและความประหยัดได้อย่างลงตัว ควบคุมง่าย ขับสบายทั้งในเมืองและนอกเมือง ราคารุ่นทอพที่ต่ำกว่า 4 แสนบาท
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)