ทดลองขับ(formula)
นิสสัน เอกซ์-ทเรล
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โฉมใหม่ นิสสัน เอกซ์-ทเรล (NISSAN X-TRAIL) ที่เปิดตัวด้วยคอนเซพท์ "BE EXCLUSIVE" เปลี่ยนรูปทรงให้โฉบเฉี่ยวมีสไตล์ ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความปลอดภัย รถระดับพรีเมียม
ภายนอก หรูหรา ทันสมัย
เอกซ์-ทเรล ใหม่ ปรับเปลี่ยนดีไซจ์นให้โดดเด่นมากขึ้น จากเดิมที่เคยเป็นทรงกล่องเรียบง่าย ตัวรถลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ไฟหน้าแบบ LED PROJECTOR ไฟส่องสว่างตอนกลางวัน หรือ DAYTIME RUNNING LIGHTS แบบ LED ตามสมัยนิยม กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ไฟท้ายรูปทรงเหลี่ยมสัน ออกแบบเข้ารูป สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งสเกิร์ทสีดำใต้กันชนรอบคัน ใส่ราวหลังคา เฉพาะรุ่น 2.0 วี และ 2.5 วี ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 225/65 R17 ในรุ่น 2.0 และล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/60 R18 ในรุ่น 2.5
ภายใน โอ่อ่า สะดวกสบายครบ
ห้องโดยสารขนาด 5+2 ที่นั่ง เน้นความสะดวกสบาย อุปกรณ์ครบ เบาะนั่งคนขับแบบ SPINAL SUPPORT ปรับเปลี่ยนได้ 6 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสาร นั่งสบาย เบาะนั่งแถว 2 และ 3 จัดวางตำแหน่งแบบเธียเตอร์ซีท มองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าได้ชัดเจน เบาะนั่งแถว 3 สามารถปรับพับราบเรียบ ลองนั่งดูแล้ว ที่นั่งแถว 3 เหมาะสำหรับเด็กเล็ก
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL ZONE ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เรือนไมล์ติดตั้งหน้าจออัจฉริยะ (ADVANCED DRIVE-ASSIST DISPLAY) แสดงผล 3 มิติ มีฟังค์ชันหลากหลาย ทั้งระบบนำทาง การแจ้งเตือนสายโทรเข้า แสดงภาพบนหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5 นิ้ว พวงมาลัย 3 ก้าน สไตล์สปอร์ท แบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และปุ่ม PUSH START สตาร์ทเครื่องยนต์ เพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัส รุ่น 2.5 วี ติดตั้งหลังคาแบบ PANORAMIC SUNROOF ให้มุมมองที่กว้าง และดูหรูหรากว่า
เครื่องเสียงแบบบิลท์-อิน คอนโซล หน้าตาทันสมัย รองรับวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 มีฟังค์ชันการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังแสดงภาพจากกล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศา (AVM) โดยกล้อง 4 จุดรอบคันจับภาพขณะเคลื่อนไหว ช่วยให้จอดรถได้อย่างมั่นใจ มีแอพพลิเคชัน NISSAN CONNECT เชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนของคุณ พร้อมใช้งานผ่าน FACEBOOK และ GOOGLE SEARCH ในการค้นหาสถานที่สำคัญๆ
นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบนำทาง ประมวลผลด้วยระบบ GPS พร้อมแสดงเส้นทางและไอคอนสถานที่สำคัญ เชื่อมต่อบลูทูธได้สะดวกขึ้น รับสายโทรเข้าโดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย มีช่องต่ออุปกรณ์ผ่าน USB และ AUX-IN
ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า (AUTO LIFT GATE) สามารถเปิดได้เองเมื่อเข้าใกล้เซนเซอร์ที่บริเวณประตูท้ายโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส พร้อมฟังค์ชันจดจำระดับการเปิดประตูท้ายให้อยู่ในองศาที่พอดีกับความต้องการและเหมาะกับความสูงของผู้ใช้
เครื่องยนต์ 2 บลอค แรง/ประหยัด
เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 ขนาด แบบเบนซิน 2.5 ลิตร QR25DE ให้กำลังสูงสุด 171 แรงม้า หรือ 126 กิโลวัตต์ ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.8 กก.-ม. หรือ 233 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. ให้พลังตอบสนองดีเยี่ยม และเบนซิน 2.0 ลิตร MR20DD หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า หรือ 106 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. หรือ 200 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รตน. เน้นอัตราเร่งที่ดี และประหยัดน้ำมัน
ทั้ง 2 บลอค ใช้ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT ระบบเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT พร้อมโหมดแมนวล 7 จังหวะ ในรุ่น 4WD ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ ALL MODE 4x4-I เลือกได้ตามต้องการ ทั้งระบบ 2WD /AUTO/4WD LOCK ตอบสนองการขับขี่ได้ทุกสภาพถนน
ในช่วงทดลองขับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ตอบสนองการขับขี่อย่างค่อนข้างสุภาพ ไม่มีอาการดึงหรือกระชากในสไตล์สปอร์ท เน้นความนุ่มสบาย ตอบสนองกับรอบเกียร์ซีวีที ได้อย่างสัมพันธ์และราบเรียบ จังหวะเร่งออกตัวต่อเนื่อง และค่อนข้างนิ่ง ช่วงเร่งแซงจังหวะเกียร์ตอบสนองดี พอๆ กับรอบเครื่องยนต์
ลองขับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร บลอคใหม่ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ชุดเดียวกันกับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร แต่ปรับอัตราทด ในช่วงต่อเนื่องของแต่ละเกียร์ให้เหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์ อัตราเร่งช่วงออกตัว ยังทำได้นุ่มนวลและต่อเนื่องดี เช่นเดียวกับช่วงเร่งแซงที่ตอบสนองได้ทันใจ
ระบบรองรับ นั่งสบาย สไตล์ครอบครัว
ช่วงล่างเน้นนุ่มนวล นั่งสบาย เหมือนซีดานขนาดใหญ่ ใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ติดตั้งระบบ HILL START ASSIST (HSA) ป้องกันรถไหลเมื่อออกตัวบนทางชัน ระบบ HILL DESCENT CONTROL (HDC) ช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน
ติดตั้งระบบความปลอดภัยใหม่ ACTIVE ENGINE BRAKING (AEB) เครื่องยนต์และเกียร์ จะสั่งลดกำลังขับเคลื่อนลง มีระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ACTIVE TRACE CONTROL (ATC) ติดตั้งระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ ACTIVE RIDE CONTROL (ARC) และเป็นครั้งแรกที่ นิสสัน ติดตั้งระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น ACTIVE BRAKE LIMITED SLIP (ABLS)
จากการลองขับ ช่วงล่างนุ่มนวล นั่งสบายมาก จังหวะเข้าโค้ง ไม่พบอาการโยนตัว หรือโคลงมาก พวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองดี มีน้ำหนัก ช่วยบังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ และแม่นยำทุกสภาพถนน เบรคหนักแน่น หยุดได้ทันใจ
สรุป สดใหม่ ออพชันจัดเต็ม
นิสสัน เอกซ์-ทเรล เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี น้องใหม่ที่มาแรงในตลาด หน้าตาสดใหม่ ทันสมัย ภายในโอ่อ่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกทันสมัยมากมาย เครื่องยนต์ตอบสนองดี มีให้เลือก 2 บลอค 2 สไตล์ ช่วงล่างเน้นความนุ่มนวลนั่งสบาย สไตล์ครอบครัวตัวจริง และยังบังคับควบคุมมั่นใจ เบรคดี ท้าทายบรรดาคู่แข่งเซกเมนท์นี้ แน่นอน