SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Latest Test Drive

โตโยตา ซีเอนตา (TOYOTA SIENTA) รถยนต์นั่งประเภทคอมแพคท์เอมพีวี (COMPACT MULTI-PURPOSE VEHICLE) ที่พัฒนามาจากรถ 5 ประตูแฮทช์แบค วิทช์ (VITZ) หรือ ยารีส (YARIS) ที่เราคุ้นเคย ตั้งแต่ปี 2546 และต่อยอดมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 และเป็นรุ่นแรกที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำเข้ามาจำหน่าย โดยวางตำแหน่งไว้สูงกว่า อวันซา (AVANZA) ด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ประตูข้างสไลด์อัตโนมัติ ขับขี่คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน มาตรฐานความปลอดภัยสมบูรณ์แบบ


ภายนอก

ซีเอนตา ออกแบบทันสมัย ภายใต้แนวคิดที่อิสระ และแตกต่าง เส้นสายที่โดดเด่นชวนมอง เส้นสีดำที่สอดแทรกทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้าย ยังช่วยให้ตัวรถที่อวบอ้วน มีลวดลายและสีสันตัดสลับแบบตัวการ์ตูน

 

ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ไฟหรี่ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DAYTIME RUNNING LIGHTS) และไฟท้ายแอลอีดี กระจกมองข้างพับ/ปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว

 

ในรุ่น 1.5 วี ดูดีกว่าด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดีคู่ (BI-BEAM LED) และไฟท้ายแบบเส้นนำแสง (LIGHT GUIDING) ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว (15 นิ้ว ในรุ่น 1.5 จี) ปลอกหุ้มท่อไอเสีย

 

ภายใน

คอนโซลหน้า และช่องแอร์ด้านข้างยกสูงตามสไตล์รถเอมพีวี ที่วางแก้วน้ำแบบเจาะแยกอยู่ในส่วนเสริม ไม่ได้เป็นแบบเลื่อนเก็บใต้ช่องแอร์เหมือนกับ โตโยตา รุ่นอื่นๆ แต่มีที่เก็บของบริเวณคอนโซลหน้า พร้อมระบบรักษาความเย็น (COOL BOX) มาให้แทน ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำแบบสปอร์ท มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน จอแสดงข้อมูลขับขี่ (MID : MULTI INFORMATION DISPLAY) ขนาด 4.2 นิ้ว

 

ในรุ่น 1.5 วี ติดตั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล เครื่องเสียงเล่นได้ทั้ง DVD/CD/MP3/WMA พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และกล้องมองหลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิทอล เบาะนั่งหุ้มหนังตัดสลับด้วยวัสดุสังเคราะห์และเดินเส้นด้วยด้ายสีส้ม

 

ฟังค์ชันสะดวกสบายครบ ทั้งระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START) ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (SMART ENTRY) ประตูข้างคู่หลังสไลด์เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ทั้งซ้าย/ขวา (รุ่น 1.5 จี ด้านขวาเป็นแบบธรรมดา) ระยะจากพื้นถนนถึงพื้นรถต่ำเพียง 17 ซม. ไม่ต้องปีนขึ้นรถเหมือนกับรถเอสยูวี ขึ้น/ลงสะดวก

 

เบาะที่นั่งพับ/ปรับเปลี่ยนได้ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่ เบาะพับง่ายแค่ปลดลอคจุดเดียว ในรุ่น 1.5 วี มีจอขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง นอกจากจะพับที่นั่งแถวที่ 3 แบนราบบรรทุกของ (เหลือ 5 ที่นั่ง) เมื่อพับที่นั่งแถว 2 และแถว 3 ใส่จักรยานเสือภูเขาแบบไม่ถอดล้อ 2 คัน (เหลือ 2 ที่นั่ง)

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ 2NR-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ 108 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ อีเอฟไอ น้ำมันเชื้อเพลิง แกสโซฮอล อี 20 (เหมือนกับอินโดนีเซีย) ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 16.1 กม./ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ

 

หลังจากได้ทดลองขับ ทั้งในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมือง และใช้ความเร็วบ้างบนทางด่วนรอบกรุงเทพฯ พบว่า ซีเอนตา 1.5 วี เป็นรถขับสบาย มีการตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถึงจะไม่จัดจ้านเท่ากับ วีออส แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานปกติ ถ้าใช้คันเร่งไม่หนัก ช่วงล่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้ความมั่นใจทั้งในทางตรง ทางโค้ง และเมื่อขับด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม.

 

ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ความเร็ว 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 2,000 รตน. และช่วงความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. ที่ 1,500 รตน. ตัวเลขเฉลี่ยของผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 16.1 กม./ลิตร หลังจากขับไป 32.4 กม. ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยถึง 18.8 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 73 กม./ชม.

 

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA SIENTA 1.5V
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,235
กว้าง1,695
สูง1,695
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.108/6,000
แรงบิด/รตน.14.3/4200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
865,000

Follow autoinfo.co.th

ระบบรองรับ

ด้านความปลอดภัย รุ่น 1.5 จี มีทั้ง ระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบเสริมแรงเบรค ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี คุ้มกับราคา 750,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zSbGq
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

ฟันธง

new

ขวัญใจคนรักครอบครัวตัวจริง ด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ประตูข้างสไลด์อัตโนมัติ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฮอนดา โมบิลีโอ

All Around

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ