ทดลองขับ(4wheels)
โวลโว เอกซ์ซี 90
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะ เอกซ์ซี 90 (XC90) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรู 7 ที่นั่ง ภายใต้แนวคิด "SWEDISH LUXURY" บนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 480 กม.
ภายนอก
เอกซ์ซี 90 ใหม่ เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ออกแบบบนพแลทฟอร์มใหม่ของ โวลโว SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE หรือ SPA พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์ใหม่
ไฟหน้าแบบแอลอีดี ที่จำลองแบบมาจากค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์ หรือ THOR’S HAMMER ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง NORSE GOD OF THUNDER THOR ผนวกกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ทำให้ เอกซ์ซี 90 ใหม่ ดูหรู และทรงพลัง
เส้นสันบนฝากระโปรงหน้าใหม่ สอดรับกับเส้นสายที่คมชัดตลอดแนวกระจกข้าง ไฟท้ายทรงตั้งแบบใหม่ ยังบ่งบอกเอกลักษณ์ และสะท้อนความเป็น โวลโว
เอกซ์ซี 90 ใหม่ ออกจำหน่ายพร้อมกัน 3 รุ่น คือ ดี 5 ออลล์วีลดไรฟ (D5 AWD) ที 8 ทวิน เอนจิน พลัก-อิน ไฮบริด (T8 TWIN ENGINE PLUG-IN HYBRID) เกรดโมเมนทัม (MOMENTUM) และรุ่นทอพ ที 8 ทวิน เอนจิน เกรดอินสกริพชัน (INSCRIPTION)
ภายใน
ภายในห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวีย ผสมผสานหนังและคิ้วไม้แท้ นั่งสบายด้วยเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมหมอนหนุนหลังปรับไฟฟ้าแบบ 4 ทิศทาง
เบาะนั่งแถวที่ 2 แยกเป็น 3 ที่นั่ง สามารถปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลังได้อย่างอิสระ มีเบาะรองนั่งสำหรับเด็กถูกออกแบบให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกับเบาะนั่งตัวกลาง
เบาะนั่งแถวที่ 3 นั่งสบายที่สุดในกระบวน เอสยูวี 7 ที่นั่ง ผู้โดยสารที่สูง 170 ซม. สามารถนั่งได้สบายโดยไม่ต้องก้มตัว
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติกระจายความเย็น 4 โซน แยกปรับความเย็นได้อิสระกับที่นั่งตอนหน้าและแถวที่ 2 และยังมีระบบกรองอากาศที่ดักจับอนุภาคเล็กจิ๋ว ละอองเกสร และฝุ่นผง ที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และโรคภูมิแพ้
ระบบควบคุมสื่อสารและสั่งการอัจฉริยะ (SENSUS CONNECT) พร้อมจอภาพระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อกับการสื่อสารไร้สาย สถานีวิทยุผ่านระบบอินเตอร์เนท ระบบนำทางผ่านดาวเทียม เพลงโปรด และ APPLE CAR PLAY ระบบเครื่องเสียงใน เอกซ์ซี 90 ใหม่ เกรดโมเมนทัม ใช้แอมพลิไฟเออร์แยก 6 ทิศทาง ส่งพลัง 330 วัตต์ไปยังลำโพง 10 ตัว ส่วนเกรดอินสกริพชัน (INSCRIPTION) ใช้แอมพลิไฟเออร์ คลาสส์ ดี 1,400 วัตต์ และลำโพงชุด 19 ตัวของ BOWERS & WILKINS
เครื่องยนต์
เอกซ์ซี 90 ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 2 แบบ คือ ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ 225 แรงม้า แรงบิด 47.9 กก.-ม. ในรุ่น ดี 5 และเบนซินเทอร์โบ/ซูเพอร์ชาร์จ พลัก-อิน ไฮบริด 407 แรงม้า แรงบิด 65.3 กก.-ม. ในรุ่น ที 8
แต่ครั้งนี้มีรถให้ทดลองขับรุ่นเดียว คือ ดี 5 เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ มาพร้อมกับระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบตรง เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท และบวก/ลบได้ ขับเคลื่อนทุกล้อ (ALL-WHEEL-DRIVE) ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. นอกจากแรงแล้ว ยังประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.4 กม./ลิตร
ระบบรองรับ
ระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบสปริงวางขวางลำตัวรถ เป็นวัสดุคุณภาพสูงน้ำหนักเบา ใช้พื้นที่น้อยลง และมีพื้นที่ภายในมากขึ้น นุ่มนวล ราบเรียบ ยึดเกาะถนนไม่แพ้สปริงขดแบบเดิม
โวลโว ยังได้ติดตั้งความปลอดภัยใหม่ ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนน (RUN-OFF PROTECTION) และเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่ติดตั้งระบบเบรคอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนประสานงาบริเวณทางร่วมแยก (AUTO BRAKE AT INTERSECTIONS)
นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันการชนพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยานและสัตว์ขนาดใหญ่ พร้อมฟังค์ชันหยุดรถอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด ระบบหยุดและออกตัวรถโดยอัตโนมัติ และระบบช่วยในการจอดรถอัตโนมัติ แบบถอยหลังเข้าซองและขนานขอบทาง ในรุ่น อินสกริพชัน
เอกซ์ซี 90 สวยแกร่ง หรู ทันสมัยกว่าเดิม สะดวกสบายทั้ง 7 ที่นั่ง จอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว แม้จะไม่ใช่รุ่นทอพ อย่าง ที 8 ก็ครบเครื่อง เกินมาตรฐานรถหรู เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ 225 แรงม้า ในรุ่น ดี 5 แรงประหยัด ควบคุมง่าย
ฟันธง
ครบเครื่อง สมเป็นเรือธง แม้เป็นรุ่นเริ่มก็ครบเครื่อง เกินมาตรฐานรถหรู