Latest Test Drive

หนึ่งในคุณสมบัติของ “ผู้นำ” คือ การกล้าทำในสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ในอดีตเราคงนึกไม่ถึงว่าจะได้เห็นเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ซีดาน ที่เน้นสมรรถนะสูงอย่าง บีเอมดับเบิลยู แต่แล้ววันนี้ข้อจำกัดของเครื่องดีเซลยุคก่อน ถูกเอาชนะด้วยเทคโนโลยีล่าสุด โดยวิศวกรของบีเอม ฯ


ภายนอก ไม่บอก ไม่รู้ว่าแตกต่าง

บีเอมดับเบิลยู 320 ดี เมื่อดูจากภายนอก แทบไม่เห็นถึงความแตกต่างจากรุ่นเบนซิน มีไฟหน้าแบบซีนอนคู่ ปรับแสงสว่างอัตโนมัติ ที่ปัดน้ำฝนติดตั้งระบบ RAIN SENSOR ปรับระดับการทำงานตามความแรงเม็ดฝน กันชนหน้า/หลัง ติดตั้งสัญญาณเตือนระยะห่างรอบคัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ภายใน หรู เรียบ อุปกรณ์เพียบ

ห้องโดยสารหุ้มหนังแท้ ประดับด้วยลายไม้ เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ทรงสปอร์ท ติดตั้งสวิทช์ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) คอนโซลกลางมีจอ แอลซีดี ขนาด 8.8 นิ้ว แสดงข้อมูลการทำงานของระบบต่างๆ พร้อมปุ่มควบคุม I-DRIVE ระบบเครื่องเสียง ซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ และม่านบังแดดกระจกหลัง ควบคุมด้วยไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร ด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับ ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า และถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะให้แก่ผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง

อัพเดทล่าสุด
16 Dec 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
BMW 3-SERIES 320D * (2008)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,520
กว้าง1,817
สูง1,421
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,995
แรงม้า/รตน.177/4,000
แรงบิด/รตน.35.7/1750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
2,899,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงบิด มาเร็ว และอยู่นาน

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูง 35.7 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. ส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ (STEPTRONIC) อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 16.6 กม./ลิตร (ตัวเลขจากโรงงาน)

วิศวกร ของบีเอม ฯ เผยเคล็ดลับที่ทำให้เครื่องยนต์ดีเซล แรง เงียบ สะอาด และประหยัดขึ้น ในเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน โดยไม่ต้องแลกด้วยสมรรถนะ ว่ามันอยู่ที่การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่แม่นยำ และมีแรงดันสูงถึง 1,800 บาร์ และควบคุมจังหวะการฉีดให้มีความถี่มากขึ้น ทำให้การจุดระเบิดเป็นไปได้อย่างสม่ำเสมอ และนุ่มนวล ลดอาการสั่นสะเทือนลงได้มาก การฉีดน้ำมันผ่านปั๊มแรงดันสูงนี้ทำให้เชื้อเพลิงเป็นเม็ดฝอยละเอียด เผาไหม้หมดจด และไม่ทำให้เกิดควันดำขณะเร่ง ผลพวงที่ได้จากความแม่นยำในการฉีดเชื้อเพลิงนี้เอง ทำให้มัน เงียบขึ้น แถมยังเป็นรถที่ขับสนุกกว่าเดิม

การกระจายน้ำหนัก 50:50 ของเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้ความยืดหยุ่นสูง และตอบสนองเร็ว มันช่างลงตัวเสียจน ทำให้การเข้าโค้งที่เขาใหญ่ในวันนั้นเป็นเรื่องง่าย แรงบิดมหาศาลเมื่อวางอยู่บนน้ำหนักตัวของ ซีรีส์ 3 มันตอบสนองทันใจทุกครั้งที่เร่งแซง โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 40-120 กม./ชม. คุณจะได้สัมผัสกับแทบทุกกิโลกรัมของแรงบิด ในวินาทีที่กดคันเร่งมิด เรียกได้ว่ามาเร็ว และอยู่นาน ทำให้การขับรถเครื่องยนต์ดีเซลกลายเป็นเรื่องสนุกได้ไม่แพ้เครื่องเบนซิน

เราลองดูผลอัตราสิ้นเปลืองจากมาตรวัดที่ติดมากับรถ นับว่าทำได้ไม่เลว เพราะตลอด 2 วันของการเดินทางนั้น ค่าเฉลี่ยความสิ้นเปลืองอยู่ที่ตัวเลข 2 หลัก (กม./ลิตร) ทั้งๆ ที่เรากดบี้ขยี้คันเร่งตลอดการขึ้นเขา

ระบบรองรับ ยึดเกาะถนนดี ควบคุมแม่นยำ

วิศวกร ของ บีเอม ฯ พยายามอย่างมากในการกระจายน้ำหนัก เพื่อให้ได้สมดุลหน้า/หลัง โดยวางตำแหน่งเครื่องยนต์เลื่อนเข้าไปภายในส่วนห้องโดยสาร แลกกับพื้นที่ภายในเพียงเล็กน้อย และเลือกใช้วัสดุอัลลอยทำเครื่องยนต์ เพื่อลดน้ำหนัก แต่เพิ่มความแข็งแรง ปรับแต่งช่วงล่างพิเศษ เพื่อการยึดเกาะ และการบังคับควบคุมที่แม่นยำขึ้น ระบบเบรคป้องกันล้อลอค ทำงานร่วมกับระบบควบคุมแรงเบรคขณะเข้าโค้ง และระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ ให้ความมั่นใจ และขับสนุก



------------------------------
เรื่องโดย : ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Yil5D
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ขับสนุก แถมประหยัด

หน้าตาหล่ออย่าง ซีรีส์ 3 ก็ได้ใจไปกว่าครึ่ง ที่เหลือก็เป็นเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า แรงบิดสูง 35.7 กก.-ม. และเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ ขับสนุก แถมยังประหยัดน้ำมัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ