ทดลองขับ(4wheels)
นิสสัน ลีวีนา
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพทดลองขับ นิสสัน ลีวีนา (NISSAN LIVINA) รถอเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง โฉมใหม่ล่าสุด บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-สระบุรี ผ่านเส้นทางธรรมชาติลัดเลาะแนวเขา มวกเหล็ก-ลำนารายณ์
ภายนอก
ลีวีนา เป็นรถอเนกประสงค์ 5 ประตู นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย มีดีไซจ์นภายนอกที่ปราดเปรียว ทัศนวิสัยดี มิติตัวถัง ยาว 4,310 มม. กว้าง 1,735 มม. และสูง 1,635 มม. ระยะฐานล้อ 2,600 มม. ระยะความสูงจากพื้น 175 มม. สูงกว่ารถแฮทช์แบคและซีดานทั่วไปเล็กน้อย โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ รูปทรงสามเหลี่ยม แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังหน้าทรงวีเชฟ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ เส้นสายตัวรถรอบคันดูต่อเนื่องรับกันดี กันชนหน้า/หลังตกแต่งสปอร์ท รับกับซุ้มล้อและกาบข้างสีดำขนาดใหญ่รอบคัน เพิ่มความหรูหรา แข็งแกร่ง ด้วยการ์ดกันกระแทกกันชนหน้า/หลัง และบริเวณชายล่างประตูทั้ง 4 บาน ด้วยพเลทสีเงินเมทัลลิค ไฟท้ายรูปทรงสามเหลี่ยม สอดคล้องกับไฟหน้า บนหลังคาติดตั้งราวหลังคาสีเงินเมทัลลิค ด้านหลังใส่สปอยเลอร์เพิ่มความสปอร์ท
ภายใน
ห้องโดยสารของ ลีวีนา เน้นตกแต่งโทนสีดำตัดกรอบเงินเมทัลลิคที่คอนโซลหน้า ติดตั้งจอดีวีดี KENWOOD 2 DIN ขนาด 6.1 นิ้ว มีช่องต่อ USB และ AUX-IN ช่องแอร์แถวกลางออกแบบให้ช่วยส่งความเย็นไปถึงผู้โดยสารด้านหลังได้เร็วยิ่งขึ้น สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบมือหมุนทรงกลม ดูเรียบง่าย พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน ตกแต่งด้วยกรอบสีเทา เพิ่มความหรูหราด้วยมาตรวัดเรืองแสงทรงกลม แบบไฟน์วิชัน มิเตอร์ ติดตั้งจออินฟอร์เมชันดิสพเลย์ ตรงกลาง แสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเฉลี่ย และตลอดเวลา แสดงผลระยะทางที่ยังวิ่งได้จากน้ำมันที่เหลือในถัง รวมถึงไฟบอกตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมันในถัง เบาะหุ้มหนังสีดำ พร้อมพื้นที่วางขากว้างขวาง เบาะรองนั่งคู่หน้า นั่งแล้วค่อนข้างสั้น ไม่สามารถรองรับต้นขาได้เต็มที่ สำหรับเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 ขยายความจุของห้องเก็บสัมภาระถึง 769 ลิตร บริเวณคอนโซลด้านหน้ามีที่วางแก้ว 2 จุด และช่องเสียบชาร์จไฟ ขนาด 12 โวลท์ อีก 1 จุด จากตำแหน่งที่ติดตั้ง ยังใช้งานไม่คล่องแคล่ว คอนโซลกลางด้านหลังเพิ่มช่องแอร์ และที่วางแก้ว 1 จุด เมื่อรวมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีอยู่ใน ลีวีนา จัดว่าค่อนข้างน้อย และตำแหน่งที่ติดตั้งยังไม่ลงตัวนัก
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์รหัส HR16DE ความจุ 1.6 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ ผสานกับระบบวาล์วแปรผันคู่ TWIN C-VTC สมรรถนะเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงสุด 15.6 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT เครื่องบลอคนี้ใช้ร่วมกับ นิสสัน จูค, ซิลฟี และพัลซาร์ สมรรถนะทำได้โดดเด่นกับรถทุกรุ่นมาตลอด เมื่ออยู่ใน ลีวีนา สมรรถนะการตอบสนองยังทำได้ดี ตัวรถดูหนักแน่น จังหวะเร่งออกตัว กดหนักเติมคันเร่ง รถก็ทะยานออกไปได้ทันท่วงที ช่วงเร่งแซงต่อเนื่อง เกียร์ซีวีที สามารถดันรอบขึ้นไปรอได้อย่างรวดเร็ว บนถนนหลวง ขับที่ความเร็ว 100-120 กม./ชม. ค่อยๆ แตะคันเร่ง ให้ความรู้สึกดี ขับค่อนข้างสบาย
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างเซทมาลงตัว เน้นนุ่มหนึบ เกาะถนนดี ถนนขรุขระและรอยต่อถนน ซับอาการสะเทือนได้ดี การตอบสนองพวงมาลัยไฟฟ้า ทำได้ดี ไม่เบาหรือหนักเกินไป เป็นรถที่ให้การบังคับควบคุมได้ดี ระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ กุญแจอัจฉริยะอิมโมบิไลเซอร์ สัญญาณกันขโมย เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ แต่ปรับสูง/ต่ำไม่ได้ ถุงลมคู่หน้า ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ ระบบเซนทรัลลอค ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี
สรุป
นิสสัน ลีวีนา จึงเป็นรถอเนกประสงค์ 5 ที่นั่งรุ่นใหม่ล่าสุด หน้าตาสวยเข้มทันสมัย ผสมผสานการตกแต่งในสไตล์เอสยูวี ทั้งโป่งล้อและแรคหลังคา เครื่องยนต์ตอบสนองดี ช่วงล่างนุ่มหนึบ นั่งสบาย บังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ เลือกได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ราคาเริ่มต้นรุ่น 1.6 อี เอมที 672,000 บาท และ 742,000 ในรุ่น 1.6 วี ซีวีที ตัวทอพ