Latest Test Drive

เอสยูวี กลิ่นอาย “คาวบอยอเมริกัน” หรูไม่น้อยหน้า ลุยได้ไม่หวั่น


ภายนอก

เชฟโรเลต์ รุกตลาดสายพันธุ์ตัวลุยต่อเนื่อง ด้วยเอสยูวี ทเรลบเลเซอร์ (TRAILBLAZER) โครงสร้างพื้นฐานใช้ร่วมกันกับกระบะ โคโลราโด (COLORADO) รูปทรงด้านหน้ายังคงความขึงขังในสไตล์อเมริกัน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ พร้อมโลโก “โบว์ไท” (BOWTIE) สีทองอร่าม เสริมมาดดุด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ พร้อมกับสันเหลี่ยมตามส่วนต่างๆ ทำให้เอสยูวีรุ่นนี้มีทั้งมาดหรู และดุดัน อย่างลงตัว รุ่นที่เราได้ทดลองขับเป็นรุ่นทอพ แอลทีเซด 1 (LTZ 1) ให้ล้อแมก 18 นิ้ว กับยางขนาด 265/60 R18 ดูหนักแน่นและลงตัวกว่ายางขนาด 245/70 R16 อย่างเห็นได้ชัด

ภายใน

เมื่อเข้ามาภายในห้องโดยสาร เราพบว่าพื้นที่มีให้อย่างเหลือเฟือ คอนโซลหน้าถอดแบบมาจากกระบะ โคโลราโด เช่นกัน แต่ติดตั้งลิ้นชักเก็บของตามจุดต่างๆ เอาไว้มากมาย เนื่องจากเป็นรุ่นทอพ แอลทีเซด 1 อุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ จึงให้มาครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมระบบเครื่องเสียง จีพีเอส และระบบครูสคอนทโรล ขาดไม่ได้สำหรับบแรนด์ เชฟโรเลต์ กับเบาะนั่ง 3 แถว เย็นสบายกับช่องแอร์สำหรับทุกจุด เบาะแถวที่ 2 สามารถพับตั้งสะดวกด้วยการดันสลักเพียงครั้งเดียว ส่วนแถวที่ 3 สามารถพับพนักพิงลงมา แม้ไม่ราบสนิทกับพื้นรถ แต่ก็เพิ่มพื้นที่สัมภาระได้มาก รองรับถุงกอล์ฟขนาดใหญ่ได้สบายๆ โดยรวมแล้วการตกแต่งภายในให้ทั้งความกว้างขวาง และมีรูปแบบการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกทันสมัยไม่น้อย จนแทบลืมไปเลยว่า นี่คือ เอสยูวีแบบพีพีวี ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับรถกระบะ

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
CHEVROLET TRAILBLAZER 2.8 LTZ1 4X4 (2012)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,878
กว้าง1,902
สูง1,845
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,776
แรงม้า/รตน.200/3,600
แรงบิด/รตน.50.9/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,465,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์

ด้านขุมกำลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร “DURAMAX” กำลัง 180 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มีลักษณะของแรงบิดที่แปลกเล็กน้อย เนื่องจากมีรอบการทำงานของแรงบิดสูงสุดคงที่ ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ขณะแล่นบนทางเรียบเราใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง (2H) แต่ขณะทดลองขับในทางวิบาก จึงจะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับทางสมบุกสมบัน (4L)

ทางผู้จัดได้เตรียมสนามทดลองขับทางวิบาก ณ ฟาร์มโชคชัย เริ่มด้วยการสาธิตประสิทธิภาพการลากจูง ที่น้อยรายจะกล้านำเสนอคุณสมบัติในส่วนนี้ ด้วยรถลากที่มีน้ำหนักร่วม 3 ตัน พละกำลังของ ทเรลบเลเซอร์ สามารถรองรับได้เป็นอย่างดี การออกตัวขณะลากจูงยังลื่นไหล ไม่มีอาการหน่วงจากด้านท้ายแม้แต่น้อย สมเป็นเอสยูวีสายพันธุ์อเมริกันที่มีความโดดเด่นด้านการลากจูง

สถานีต่อไปเป็นการจำลองสถานการณ์บุกตะลุยบนทางโคลนเลน สภาพหนทางเป็นหลุมลึก และมีเนินสูงชัน การขับในสถานีเราเปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4L) รักษารอบเครื่องยนต์ที่ 2,000 รตน. อย่างไรก็ตาม รถที่ใช้ทดสอบในสถานีนี้เปลี่ยนไปใช้ยางสำหรับทางวิบากเต็มตัว (มัดเทอร์เรน) ไม่ใช่ยางที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมากับตัวรถ เนื่องจากต้องการเน้นเรื่องสมรรถนะในการลุยทางวิบาก

ระบบรองรับ

จากการทดลองขับ เราพบว่าตัวรถสามารถขับเคลื่อนไปตามอุปสรรคได้อย่างไม่ยากเย็น แรงบิดที่เหลือเฟือทำให้การปีนขึ้นเนินที่มีสภาพพื้นผิวเป็นโคลน สามารถผ่านพ้นได้ง่ายดาย เพียงรักษารอบเครื่องในระดับที่เหมาะสม และการควบคุมทิศทางพวงมาลัยที่ถูกต้อง นอกจากนี้การลุยผ่านหลุมบ่อด้วยมุมตะแคงที่ลาดชัน สลับซ้าย/ขวา ช่วงล่างมีระยะยืดยุบค่อนข้างมาก แม้เป็นระบบมัลทิลิงค์ สามารถขับเคลื่อนผ่านอุปสรรคในส่วนนี้ได้ไม่ยากเย็นเช่นกัน ในแง่ของการลุยทางสมบุกสมบันแล้ว ทเรลบเลเซอร์ มีความโดดเด่นในจุดนี้อย่างชัดเจน

สถานีที่ 3 เป็นการขับเข้าไปในบริเวณไร่ฟาร์มโชคชัย 2 ลัดเลาะไปตามเนินเขา เพื่อทดลองใช้ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน (HSA) โดยขณะขับลงเขาระบบจะช่วยชะลอความเร็วของรถเอาไว้โดยที่ไม่ต้องแตะเบรคแต่อย่างใด ทำให้การขับลงทางลาดชันมีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก การออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบจะหยุดรถเอาไว้ชั่วขณะที่เราถอนเท้าจากแป้นเบรคไปยังคันเร่ง ช่วยไม่ให้รถไหลถอยหลัง นับเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกขณะขับไปตามทิวเขาได้เป็นอย่างดี

หลังจากผ่านการทดลองขับครบทุกสถานี เรามีความรู้สึกว่า เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ มีน้ำหนักของพวงมาลัยที่เหมาะสม ตอบสนองดีสำหรับรถประเภทนี้ ด้านช่วงล่างให้อารมณ์ออกไปทาง “นุ่มหนึบ” ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ 5 จุด (แทนช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบของ โคโลราโด) การขับบนทางราบให้ความรู้สึกที่กระด้างเล็กน้อยที่ความเร็วต่ำ มีอาการโคลงบ้างตามลักษณะของเอสยูวีทรงสูง แต่หนึบที่ความเร็วสูง ส่วนทางสมบุกสมบัน ช่วงล่างมีการให้ตัวได้ดี ลุยผ่านอุปสรรคสมบุกสมบันได้อย่างไม่ยากเย็น แต่อาจไม่เหมาะกับการลุยแบบกระแทกกระทั้น ขณะที่ระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ ต่างจากคู่แข่งระดับเดียวกันที่มีระบบเบรคคู่หลังแบบดุม



------------------------------
เรื่องโดย : ภูแขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2555
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AKBHB
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ แสดงให้เห็นความเป็นเอสยูวีสมัยใหม่ รูปทรงคมเข้มทันสมัย แฝงความหรูหรา พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเหลือเฟือ สมรรถนะโดดเด่นสำหรับการลุย รองรับได้แม้เป็นอุปสรรคที่สมบุกสมบัน ขณะที่การใช้งานบนทางเรียบก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ผนวกกับอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ให้มามากกว่ารถระดับเดียวกันในรุ่นทอพ ทำให้รถคันนี้มีการใช้งานที่หลากหลายกว่าเอสยูวีแบบครอสส์โอเวอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก สำหรับรถสายพันธุ์ลุยที่มีในท้องตลาดขณะนี้ กับราคา 1,059,000-1,489,000 บาท

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ