Latest Test Drive

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดการทดสอบสมรรถนะของรถพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ ทไรทัน ชูจุดเด่น ผู้สร้างอารยธรรมใหม่ของกระบะเมืองไทย พร้อมเทคโนโลยีพลังขับเคลื่อน และความแข็งแกร่ง ที่ได้รับการสร้างสรรค์ จากประสบการณ์ระดับโลกในสนามแข่งขันดาการ์แรลลี

4 WHEELS ได้ร่วมทดลองขับ มิตซูบิชิ ทไรทัน ณ สนามทดสอบ บลู แซฟไฟร์ บ่อพลอย กาญจนบุรี ในรุ่น GLS LTD. เครื่องยนต์ 3.2 เกียร์อัตโนมัติ ที่มีเฉพาะรุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่น GLS เครื่องยนต์ 2.5 เกียร์ธรรมดา แคบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ


ภายนอก แปลกตา ล้ำสมัย

มิตซูบิชิ ทไรทัน มีรูปทรงที่โค้งมน ล้ำสมัยและแปลกตา เน้นให้ตัวรถลู่ลมได้ดี จากเสา A-PILLAR กระจกบังลมหน้าที่ลาดเอียงมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียง 0.46 ทำให้เกิดแรงกดบนตัวรถ ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี ลดเสียงรบกวนจากแรงลมปะทะและช่วยประหยัดเชื้อเพลิง

ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมเลนส์กระจายแสงขนาดใหญ่ กระจังหน้าแบบซี่ขนาดใหญ่ออกแบบโค้งมนรับกับตัวรถ กันชนหน้าขนาดใหญ่ด้านบนจรดฝากระโปรงหน้ามีโลโก มิตซูบิชิพร้อมช่องทรงกลมสำหรับไว้ติดตั้งไฟตัดหมอก ใต้กันชนออกแบบเป็นช่องตาข่ายสีดำเสริมความดุดันและให้อากาศผ่านได้ดี ด้านข้างใช้โป่งล้อแบบโค้งมนขนาดใหญ่สีทูโทน ไฟท้ายและฝาปิดท้ายออกแบบล้ำสมัย เหนือที่เปิดฝาท้ายยังติดตั้งไฟเบรคดวงที่ 3

 

ภายใน หรูหรา ไม่แพ้เก๋ง

ภายในใหม่ หรูหรา ทันสมัย คอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ตัดด้วยสีทูโทน พวงมาลัย 3 ก้าน มาตรวัดสไตล์สปอร์ท พื้นสีน้ำเงินตัดกับตัวเลขสีขาว พร้อมจอเรืองแสงแบบแอลซีดีขนาดใหญ่ บอกระยะทางและตำแหน่งเกียร์สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กลางคอนโซลด้านบนครอบด้วยกรอบสีเงินเมทัลลิค และยังติดตั้งระบบ RV METER (RECREATION METER) แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเดินทาง สามารถเลือกดูตามโหมดต่างๆ ได้อาทิ ข้อมูลด้านเวลา สภาพอากาศ ข้อมูลเดินทาง และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และยังแสดงการทำงานของเครื่องเล่นวิทยุและซีดี

ด้านล่างเป็นชุดควบคุมระบบปรับอากาศที่ยังใช้มือหมุนปรับเองทรงกลม ในรุ่นเครื่องยนต์ 3.2 GLS LTD. ใช้เบาะหนังแท้แบบบัคเกทซีท เย็บด้วยเส้นด้ายสีฟ้า ให้ความสวยงามและรับกับชุด RV METER จอสีฟ้าเช่นเดียวกัน กระจกข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้กระจกหลังสามารถควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า เลือกได้ 3 ตำแหน่ง พร้อมระบบเลื่อนลงอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง

และยังมีระบบ ETACS ช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย อาทิ ระบบตั้งเวลาปิดกระจกไฟฟ้าได้อีก 30 วินาที ภายหลังการดับเครื่องยนต์ ระบบปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติ ในกรณีที่ฝนตกและผู้ขับขี่เลือกใช้ที่ปัดน้ำฝนในตำแหน่งปัดหยุด หากใช้ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ระบบจะเปลี่ยนเป็นจังหวะที่ 1 โดยอัตโนมัติ ระบบดับไฟหน้าเองหลังจากดับเครื่องยนต์และผู้ขับเปิดประตู

อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MITSUBISHI TRITON 3.2 GLS 4DR 4X4
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว
กว้าง
สูง
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบ
ความจุ/ซีซี3,200
แรงม้า/รตน.165/4,000
แรงบิด/รตน.35.8/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะ
ขับเคลื่อน
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์No
พาวเวอร์No
แมกNo
เอบีเอสNo
ถุงลมNo
ราคา (บาท)
900,000
ข้อมูลจำเพาะ
MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD 2.5 GLS LIMITED*
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2908-8000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,995
กว้าง1,800
สูง1,780
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,477
แรงม้า/รตน.140/4,000
แรงบิด/รตน.32.0/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM5
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
846,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงสะใจแบบไฮเพอร์ คอมมอนเรล

เครื่องยนต์ ในรุ่น 3.2 GLS LTD. ขนาดใหญ่ที่สุดใช้รหัส 4M41 ความจุ 3,200 ซีซี ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32 บิท ให้พลังแรงจัดจ้านเร่งแซงฉับไวทุกรอบความเร็ว สามารถจ่ายน้ำมันที่ให้แรงดันสูงถึง 180 MPA (เมกะปาสคาล) พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบใบพัดคู่

ส่วนรุ่น 2.5 GLS ใช้เครื่องยนต์ความจุ 2,477 ซีซี รหัส 4D56 ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32 บิท ให้พลังแรงจัดจ้านเร่งแซงฉับไวทุกรอบความเร็ว สามารถจ่ายน้ำมันที่ให้แรงดันสูงถึง 180 MPA (เมกะปาสคาล) พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบใบพัดคู่

ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น 3.2 GLS-LIMITED ใช้ระบบ INVECS II สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผู้ขับ และสภาพเส้นทางลาดชัน พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ทำงานผ่านคำสั่งจากคอมพิวเตอร์ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำ

หลังจากได้ลองขับรุ่น 2.5 GLS เครื่องยนต์ รหัส 4D56 ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พบว่าเครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดีมาก เป็นรองในรุ่น 3.2 เกียร์อัตโนมัติเพียงเล็กน้อย สำหรับการใช้งานทั่วไป เร่งออกตัวดี การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล การเร่งต่อเนื่องทำได้ดีมาก แต่ไม่สามารถทำความเร็วสูงได้เพราะมีระยะทางค่อนข้างจำกัด การเลี้ยวกลับรถในที่แคบทำได้ดีเพราะมีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.9 เมตร

ส่วนรุ่น 3.2 GLS LTD. ใช้เครื่องยนต์ รหัส 4M41 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ ระบบ INVECS II สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผู้ขับ และสภาพเส้นทางลาดชันพร้อมโอเวอร์ดไรฟ ทำงานผ่านคำสั่งจากคอมพิวเตอร์ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำหลังจากลองขับในเส้นทางทดสอบพบว่า อัตราเร่งการออกตัวของเครื่องยนต์ทำได้ดีเครื่องยนต์สามารถรีดพลังออกมาได้ดีและต่อเนื่อง แม้ดูแล้วน่าจะทำได้มากกว่านี้ แต่อาจเป็นเรื่องของการเซทกล่องอีซียู ให้เน้นถึงความประหยัดรวมถึงมาตรฐานมลพิษ แต่ดูจากสเปคแล้ว แรงม้า และแรงบิด ทำได้มากกว่าคู่แข่งทุกราย การแร่งแซงและเร่งต่อเนื่องยังทำได้ดี

ในสนามขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ลองเปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ES4 (EASY SELECT 4) ที่เลือกระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับสภาพถนนได้อย่างรวดเร็ว สามารถเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อความเร็วสูง (2H) เป็น 4 ล้อความเร็วสูง (4H) ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ทำให้สะดวกในการใช้งาน

ส่วนสมรรถนะในสนามทดสอบ กำลังเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงทำให้สามารถขับเคลื่อนผ่านอุปสรรคไปได้อย่างสบายเพียงแค่กดคันเร่งเบาๆ ทำงานร่วมกับเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ แบบไฮบริด สามารถผ่านอุปสรรคทางทุรกันดาร ขึ้นเนินชันได้อย่างสบาย เวลาลงจากเนินชันต้องอาศัยแตะเบรคช่วยเป็นจังหวะ เพราะไม่มีเอนจินเบรคคอยช่วยชะลอความเร็ว

ระบบรองรับ นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี

ระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ให้การยึดเกาะถนนดี นุ่มนวลนั่งสบายดุจรถเก๋ง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ติดตั้งเหนือแกนเพลาช่วยลดแรงสั่นสะเทือนด้านหลังได้มากขึ้น ติดตั้งชอคอับแบบไขว้ แข็งแรงทนทานรองรับได้ทุกสภาพถนน

ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน และด้านหลังเป็นดุมเบรคขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ทำงานร่วมกับหม้อลมเบรคขนาด 10 นิ้ว พร้อมระบบป้องกันล้อลอคแบบเอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์

การเซทระบบรองรับของรถพิคอัพ มิตซูบิชิ ทำได้ดีเหนือคู่แข่งค่ายอื่น ข้อเด่นของรุ่นนี้หลังจากได้ลองขับในแบบสลาลอมแล้ว เห็นได้ว่าระบบรองรับของรถยึดเกาะถนนดีมากเข้าโค้งที่ความเร็วสูงยังควบคุมรถได้ดี ลองเข้าโค้งที่ความเร็วสูงให้รถเสียอาการแล้วแก้พวงมาลัยคืน ก็สามารถแก้ไขรถได้ง่าย

ในพื้นที่ทุรกันดาร จะเห็นถึงการเซทระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพมาก การให้ตัวของระบบรองรับทำได้อย่างนุ่มนวล เมื่อขับลงหลุมหรือเนินสลับ ห้องโดยสารมีอาการโยกและเอียงตามเพียงเล็กน้อย ทำให้ขับและนั่ง ได้สบายมาก



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6FlDB
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

มิตซูบิชิ ทไรทัน เป็นรถพิคอัพที่ได้รับการออกแบบอย่างล้ำสมัย ภายในหรู อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันดุจรถเก๋ง เครื่องยนต์คอมมอนเรล มีให้เลือกทั้งเครื่อง 3.2 แรงสุดในรุ่นและ 2.5 เน้นความประหยัด รวมกับระบบรองรับที่เซทมาได้ดีมาก น่าจะสร้างความคึกคักให้กับตลาดรถพิคอัพทั้งในกลุ่มรถขับเคลื่อนสองและสี่ล้อ แน่นอน

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ