ทดลองขับ(formula)
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
วีโก (VIGO) คือพิคอัพรุ่นใหม่ ที่ค่าย โตโยต้า ฯ ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อสยบ อีซูซุ ดี-แมกซ์ (D-MAX) คู่แข่งสำคัญ ด้วยความสมบูรณ์แบบ ทั้งขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่าเดิม ความสดใหม่ของรูปร่างหน้าตากับความหรูหรา ทันสมัยของห้องโดยสาร และเครื่องยนต์ ดี-โฟร์ดี เวอร์ชัน 2 ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ซึ่งทั้งเร็วและแรง
ภายนอก สวยแกร่ง ถอดแบบ เอสยูวี
ไฮลักซ์ วีโก ไม่เพียงมีมิติของตัวรถที่ใหญ่โตกว่า ไทเกอร์ ในทุกสัดส่วน ยังมีรูปร่างหน้าตาโค้งมนไร้เหลี่ยมมุม แตกต่างไปจาก ไฮลักซ์ รุ่นที่ผ่านๆ มา อย่างเห็นได้ชัด โดยมีให้เลือกทั้งหมด 6 แบบคือ 2 ประตูมาตรฐาน 2 ประตูมีแคบ และ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 2 ประตูมีแคบ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ
โตโยตา ออกแบบกันชนกับกระจังหน้าแบบบึกบึน แข็งแกร่ง และกลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกับตัวโคมไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์คล้ายรถเก๋ง ดูทันสมัย พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลมสไตล์รถ เอสยูวี ยุคใหม่ และช่องดักลมบนฝากระโปรงหน้า ช่วยเสริมมาดเข้มและบอกความแตกต่างสำหรับรุ่น 3.0 และ 2.5 เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ กับ 2.5 เทอร์โบ
ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ นอกจากบันไดข้างอลูมิเนียม มีบังโคลนเสริมโป่งล้อขนาดใหญ่ ทั้งล้อหน้า/หลัง ที่รับกับขอบล้อเดิม และมีชิ้นต่อกันชน โตโยตา ทำได้สมส่วน ลงตัว และคลุมยางขนาด 265/70/16 ในรุ่นดับเบิลแคบ ได้อย่างสบาย
ภายใน หรู สบาย เทียบเท่าซีดาน
ห้องโดยสารของ ไฮลักซ์ วีโก มีพื้นที่ใช้สอยมาก กว้างขวาง สะดวกสบาย เบาะนั่งแบบตาข่ายสลับผ้าแผงคอนโซลสีทูโทน รูปทรงโค้งสไตล์เก๋ง เรือนไมล์แบบแยกส่วนพร้อมมาตรวัดระยะทางแบบทริเพิลมิเตอร์ ทรงกลม 3 ช่อง พวงมาลัย 4 ก้าน และสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบหมุน ดูทันสมัย
เกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได ขนาดกะทัดรัด และติดตั้งไว้ในตำแหน่งใกล้มือ ใช้งานง่ายคันเกียร์ของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่แยกออกไป ไม่เกะกะมือ ก้านเบรคมือที่ติดตั้งตรงคอนโซลกลางเหมือนรถเก๋ง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ วีโก ก็มีเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ไฟส่องแผนที่และที่ใส่แว่นตาบนหลังคาที่เก็บของและขวดน้ำที่แผงข้างประตูเบาะนั่ง ที่วางแก้วบนคอนโซลหน้าทั้งซ้าย/ขวา ในรุ่น ดับเบิลแคบ เบาะนั่งด้านหลังสามารถพับเก็บเป็นที่วางสัมภาระขนาดใหญ่ได้สบาย สำหรับคนชอบดนตรีได้ฟังเสียงจากชุดเครื่องเสียงใช้แบบ 2 DIN เล่นวิทยุ/เทป/ซีดี และเอมพี 3 พร้อมลำโพงหน้า/หลังน่าจะถูกใจ
การเก็บเสียงในห้องโดยสารค่อนข้างดี เสียงเครื่องยนต์และเสียงลมปะทะจากภายนอกเข้ามารบกวนน้อยมาก แม้ขับที่ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ในรุ่น ดับเบิลแคบ เงียบกว่ารุ่น เอกซ์ตราแคบ
เครื่องยนต์ เร็ว แรง สะใจคนรุ่นใหม่
วีโก ใช้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน 16 วาล์ว เทอร์โบ รหัส เคดี-เอฟทีวี (KD-FTV) หรือ ดี-โฟร์ดี เจเนอเรชันที่ 2 ที่เพิ่มอินเตอร์คูเลอร์ เข้าไป และเปลี่ยนเทอร์โบตัวเดิม มาเป็นเทอร์โบแปรผัน (VN: VARIABLE NOZZLE) ในรุ่น 3.0 ลิตร ทำให้มีกำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า
ระบบอินเตอร์คูเลอร์ ที่ โตโยตา นำมาใช้ ช่วยลดอุณหภูมิของอากาศจากเทอร์โบให้ต่ำลงก่อนเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้อากาศมีความหนาแน่น และเผาไหม้สมบูรณ์ ให้กำลังดีกว่าเดิม ในรุ่น 2.5 ลิตร กำลังจาก 102 แรงม้า เป็น 120 แรงม้า แรงบิดจาก 20.4 กก.-ม. เป็น 33.1 กก.-ม.
ในรุ่น 3.0 ลิตร ซึ่งใช้เทอร์โบแปรผัน ควบคุมองศาการเปิด/ปิดของครีบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทำให้กังหันลมของเทอร์โบทำงานสัมพันธ์กับอัตราเร่ง และรอบของเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลัง ทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง
ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะใหม่ ในรุ่นดับเบิลแคบ 3.0 ลิตร 4x2 และ 4x4 นั้น ถือว่าสมบูรณ์แบบเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างต่อเนื่อง นุ่มนวล และคันเกียร์แบบขั้นบันได ใช้งานง่ายและลดปัญหาเข้าเกียร์ผิดพลาด
สมรรถนะของรุ่น 3.0 ลิตร บอกได้คำเดียวว่า "แรง" อัตราเร่งจาก 0-100 ใช้เวลาเพียง 11-12 วินาที และความเร็วสูงสุดกว่า 180 กม./ชม. ทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ
เรื่องความประหยัด วีโก ทำได้ในเกณฑ์ดี ผลจากการทดสอบที่ความเร็วเฉลี่ย 80 กม./ชม.กับรุ่นเอกซ์ตราแคบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ โดยกลุ่มผู้สื่อข่าว อยู่ที่ 19-20 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มนวล เกาะถนน มั่นใจ
โตโยตา ปรับเปลี่ยนระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าจากทอร์ชันบาร์เป็นแบบปีกนกสองชั้นพร้อมคอยล์สปริง ที่นิยมในรถ เอสยูวี ส่วนด้านหลังยังคงเป็นแหนบ แต่ยาวขึ้นและเซทให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ขับสบายทุกสภาพถนน
ส่วนระบบเบรค ด้านหน้าเป็นแบบจาน ที่มีขนาดใหญ่แบบ 4 พอท ทำให้ประสิทธิภาพการหยุดรถดีและสามารถรับกับความแรงของเครื่องยนต์ 163 แรงม้า และแรงบิด 35.0 กก.-ม. โดยไม่เสียการทรงตัว
จากการทดลองขับบนเส้นทางกระบี่-สุราษฎร์ธานี ผลที่ได้ถึงไม่เท่ารถเก๋ง แต่ก็นุ่มนวล และเกาะถนนดี พวงมาลัยควบคุมทิศทางง่ายและคล่องตัวในที่แคบ สำหรับการเบรค ในทางตรงเมื่อเหยียบเบรคกะทันหันที่ความเร็ว 80 กม./ชม. รถยังอยู่ในการควบคุม ไม่มีอาการท้ายปัด
สรุป แรงดี ขับสนุก 4 ประตูน่าใช้
ไฮลักซ์ วีโก เป็นพิคอัพสมัยใหม่ที่มีรูปลักษณ์สวย ภายในหรู เครื่องยนต์แรง ขับสนุกและสะใจแบบสุดๆ ดีเซล คอมมอนเรล 3.0 ลิตร อินเตอร์คูเลอร์ และเทอร์โบแปรผัน 163 แรงม้าพร้อมระบบรองรับที่นุ่มนวลเหมือนเก๋ง แต่สามารถใช้งานได้ทุกรูปแบบ ในรุ่น ดับเบิลแคบเบาะนั่งหลังพับเก็บได้ ช่วยเพิ่มความอเนกประสงค์ยิ่งขึ้น แถมราคาค่าตัวยังถูกกว่าเดิม